"ชัชชาติ" รับมือ น้ำท่วม ภัยแล้ง  ลงพื้นที่ หนองจอก ร่วมบริหารจัดการน้ำ

22 เม.ย. 2566 | 02:34 น.

ชัชชาติ เตรียมรับมือ น้ำท่วม ภัยแล้ง  ลงพื้นที่หนองจอก ร่วมบริหารจัดการน้ำ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมชลประทาน พื้นที่สำนักงานเขต -ชาวบ้าน

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมสถานธนานุบาล กทม. สาขาหนองจอก หารือการบริหารจัดการน้ำร่วมกับกรมชลประทาน และตรวจการติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณทำนบกั้นน้ำขณะเดียวกัน  ได้ เดินหน้า  ไปที่ทำการฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 (หนองจอก) บริเวณประตูระบายน้ำปลายคลอง 13 (สายล่าง) เพื่อหารือกับกรมชลประทานและผู้เกี่ยวข้อง ในการแก้ปัญหาภัยแล้งพื้นที่เขตหนองจอก รวมถึงการบริหารจัดการน้ำในหลาย ๆ ด้าน

อาทิ สถานการณ์น้ำล่าสุดของเขื่อนและคลอง การจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งเพื่อป้องกันผลกระทบกับประชาชนและเกษตรกร รวมไปถึงผลที่อาจเกิดกับถนนหนทาง การเตรียมรับมือกับฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงเพื่อป้องกันและแก้ไขน้ำท่วม การจัดการน้ำเสีย ตลอดจนหารือในการประสานงานระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในการบริหารจัดการน้ำโดยไร้รอยต่อ ต่อมาได้ลงพื้นที่บริเวณจุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 จุด คือ

บริเวณทำนบกั้นน้ำปากคลองขุดใหม่ และทำนบกั้นน้ำปากคลองสอง ซึ่งสำนักการระบายน้ำได้ก่อสร้างทำนบกั้นน้ำเสร็จแล้ว พร้อมทั้งได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำชั่วคราว ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะ ได้ตรวจดูการทำงานของเครื่องสูบน้ำ และสอบถามถึงวิธีการจัดการน้ำ ทั้งการสูบน้ำเพื่อป้องกันคลองแห้ง การเปิดปิดประตูกั้นน้ำเพื่อรับมือสถานการณ์น้ำในรูปแบบต่าง ๆ การจัดการน้ำสำหรับเกษตรกรรม

ต่อมา ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เดินทางไปเยี่ยมชมการปลูกแตงโม ผลิตผลจากการปลูกพืชใช้น้ำน้อยของเกษตรกรในพื้นที่บริเวณซอยสุวินทวงศ์ 106 รวมไปถึงแคนตาลูปและแตงไทย โดยเป็นการใช้พื้นที่ปลูกข้าวมาสลับกับการปลูกแตงโม พร้อมทั้งลองชิมรสชาติและพูดคุยสอบถามเกษตรกรผู้เพาะปลูกเกี่ยวกับวิธีการปลูก การขาย ราคาขาย และปัญหาที่พบเจอ

จากนั้นได้เยี่ยมชมการสาธิตการอัดฟางข้าวโดยเครื่องอัดฟาง ซึ่งเป็นกระบวนการหลังการเก็บเกี่ยวข้าว ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้สอบถามเกษตรกรถึงการนำไปใช้ประโยชน์ต่อของฟางที่อัดแล้วในด้านต่าง ๆ และได้ขอความร่วมมือเกษตรกรไม่เผาฟางข้าวหรือชีวมวลจากการเกษตรเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5

ผู้ว่าฯชัชชาติลงพื้นที่หนองจอก

การลงพื้นที่ในวันนี้ มีนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายณรงค์ รัสมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตหนองจอก ผู้อำนวยการเขตหนองจอก ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่