ชาวสวนเฮ “จุรินทร์”เดินหน้าประกันรายได้ปี 4 ครบทุกตัว

18 เม.ย. 2566 | 03:55 น.

ชาวสวนเฮ“จุรินทร์”เดินหน้าประกันรายได้ ปี 4 ครบทุกตัว แจ้งชาวสวนยางอัพสมุด รับส่วนต่าง จะทยอยจ่ายไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าโครงการประกันรายได้ ปี ว่า โครงการประกันรายได้เดินหน้าปี 4 ทุกตัว แต่ตอนนี้การจ่ายเงินส่วนต่างในส่วนของข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลังไม่มี เพราะราคาดีมาก มันสำปะหลังเราประกันที่ 2.50 บาท/กก. ตอนนี้ไป 3 บาทกว่าเกือบ 4 บาท/กก. และข้าวโพดประกันรายได้ที่ 8.50 บาท/กก. ตอนนี้ไป 12 บาท/กก.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ส่วนปาล์มน้ำมัน ประกันรายได้ 4 บาท/กก. ตอนนี้ 5-6 บาท/กก. ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ถือว่าดี ข้าวตอนนี้ราคาเกือบถึงราคาที่ประกัน ถือว่ายังราคาดีอยู่ ข้าวบางตัวราคาสูงกว่าที่ประกัน ส่วนยางพาราต้องจ่าย ซึ่งยางพาราปี 4 เริ่มจ่ายส่วนต่างแล้ว ข่าวดีให้พี่น้องชาวสวนยางทั่วประเทศ เริ่มจ่ายตั้งแต่ 12 เมษายน และจะทยอยจ่ายไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม มีวงเงินเตรียมไว้แล้ว 7,000 กว่าล้านบาทเสนอผ่านครม.ไปแล้ว

 

 

“เป็นนโยบายปกติที่ประกาศไปแล้วว่าประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางเป็นสิ่งที่ต้องเดินหน้า ทำมา 3 ปี ปีนี้เข้าสู่ปีที่ 4 ขอให้พี่น้องชาวสวนยางทั่วประเทศรับทราบอัพเดทสมุดบัญชี ธกส.ได้”