เช็คด่วน! “เงินประกันรายได้ยางพารา” เข้าแล้ว

13 เม.ย. 2566 | 00:59 น.

มาตามนัด “เงินประกันรายได้ยางพารา” ธ.ก.ส. โอนเข้าแล้ว ตรวจสอบสิทธิผ่าน chongkho.inbaac.com ใครยังไม่ได้ เช็คด่วน

ความคืบหน้าโครงการ “ประกันรายได้ยางพารา” เฟส  4 ยังมีต่อเนื่อง เป็น โครงการประกันรายได้พืชเกษตร 5 ชนิด ประกอบด้วย ข้าว ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน  มันสำปะหลัง และยางพารา  โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่พรรคประชาธิปัตย์ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง และเมื่อได้ร่วมเป็นรัฐบาล ได้ผลักดันโครงการประกันรายได้ถูกบรรจุให้เป็น 1 ใน 12 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งโครงการประกันรายได้ดำเนินการเข้าสู่ปีที่ 4

 
สำหรับพืช "ยางพารา"  ซึ่งอยู่ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สถานะเช่นเดียวกับ 4 พืช ผ่านได้ผ่านบอร์ดแต่ละพืชมาเรียบร้อยแล้ว ล่าสุดประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบแล้วเดินหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 4 วงเงินรวมกว่า 7.6 พันล้านบาท ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566  และล่าสุด ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้แจ้งโอนเงินประกันรายได้เฟส 4 หลังเที่ยงคืนคืนนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 13 เมษายน เป็นต้นไป  นั้น

แหล่งข่าวกลุ่ม สภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย มีความเคลื่อนไหว ตั้งแต่ หลังเที่ยงคืนเป็นต้นมานั้น บางคนโพสต์ดีใจ พร้อมโชว์สลิป โอนเงินดีใจ หลายคนก็โพสต์ผิดหวัง ทำไมยังไม่ได้สักที ใครที่ยังไม่ได้ ต่างก็ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน  

 

เงินเข้าแล้ว

วิธีตรวจสอบสถานการณ์โอนเงินประกันประกันรายได้ยางพารา เฟส 4  เข้าไปที่เว็บไซต์ https://chongkho.inbaac.com ตรวจสอบผลการรับการสนับสนุนตามโครงการรัฐ ของ ธ.ก.ส. คลิกที่นี่

กรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก

เช็คด่วน! “เงินประกันรายได้ยางพารา” เข้าแล้ว

ระบบจะแจ้งผลการรับเงินว่าท่านจะได้รับเงินจากโครงการประกันรายได้ยางพารา ระยะที่ 4 เข้าเลขที่บัญชีไหน พร้อมวันที่โอน สาขาธกส. และสถานะการโอน สำเร็จ/หรืออยู่ระหว่างดำเนินการ

 

สำหรับคุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2565 และเป็นเกษตรกรที่ปลูกยางในพื้นที่มีเอกสารสิทธิเท่านั้น ซึ่งมีประมาณ 1.6 ล้านคน รวมพื้นที่สวนยางกรีดได้ 18.18 ล้านไร่ ส่วนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขอื่น ๆ ยังคงเดิม อาทิ

1.เป็นสวนยางอายุ 7 ปีขึ้นไปที่เปิดกรีดแล้ว รายละไม่เกิน 25 ไร่

2.ราคายางที่ประกันรายได้ มีการแบ่งสัดส่วนรายได้ เจ้าของสวน ร้อยละ 60 และคนกรีดร้อยละ 40 ของเงินค่าประกันรายได้ สำหรับการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางที่ผ่านมา 3 ระยะ เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 วงเงินสะสมโครงการรวมทั้งสิ้น 46,682.88 ล้านบาท สามารถช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางได้เฉลี่ยปีละ 1.4 ล้านคน

 

สำหรับ การชดเชย “ประกันรายได้ยางพารา” แบ่งเป็นงวดที่ 1 "เดือนตุลาคม" ประจำปี 2565 จ่ายชดเชยกว่า 2,673 ล้านบาท ดังนี้

  • "ยางแผ่นดิบ" จ่ายชดเชย  11.59 บาท/กิโลกรัม
  • "น้ำยางสด" จ่ายชดเชย  12.23  บาท/กิโลกรัม
  • "น้ำยางก้อนถ้วย" จ่ายชดเชย 1.95 บาท/กิโลกรัม

 

งวดที่ 2 "เดือนพฤศจิกายน" ประจำปี 2565 จ่ายชดเชย 4,025 ล้านบาท

  • "ยางแผ่นดิบ" จ่ายชดเชย 15.25 บาท/กิโลกรัม
  •  "น้ำยางสด" จ่ายชดเชย 15.1  บาท/กิโลกรัม
  • "น้ำยางก้อนถ้วย" จ่ายชดเชย 4.06 บาท/กิโลกรัม