“ธ.ก.ส.” แจ้งโอน "เงินประกันรายได้ยาง” หลังเที่ยงคืน คืนนี้

12 เม.ย. 2566 | 11:25 น.

อย่าเพิ่งนอน “ธ.ก.ส. “แจกเงินเที่ยวสงกรานต์ แจ้งโอนเงินประกันรายได้ยางพารา หลังเที่ยงคืนคืนนี้ พร้อมตารางยางพารา 3 ชนิด “น้ำยางสด” “ยางก้อนถ้วย” “ยางแผ่นดิบ” ละเอียดยิบ เช็คเลย ได้เงินกี่บาท ใครได้บ้างล็อตแรก

“ฐานเศรษฐกิจ” ติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้ยางพารา เฟส 4 อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2566  หลังจากที่นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้แจ้งว่าจะมีการทยอยโอนเงินวันนี้ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. นั้น ได้มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สคยท.) มีสมาชิก 188,475 คน ได้สอบถามแอดมิน ของ ธ.ก.ส.ถึงรายละเอียด โดยทางแอดมินตอบว่าจะทยอยโอนทีละจังหวัด ทำให้หลายคนสงสัยกันว่าจะโอนที่จังหวัดไหนก่อน

 

“ธ.ก.ส.” แจ้งโอน \"เงินประกันรายได้ยาง” หลังเที่ยงคืน คืนนี้

 

กระทั่งล่าสุด มีการแจ้งในกลุ่มว่า ธ.ก.ส.จะโอนเงินประกันรายได้เฟส 4 หลังเที่ยงคืนคืนนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 13 เมษายน เป็นต้นไป  โดยมีหลักเกณฑ์การโอน ดังนี้

ทางธนาคารจะทำการโอนภายใน 3 วัน หลังจากที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ทำการส่งรายชื่อเกษตรกรมายังธนาคารและลำดับการโอนเงินจะขึ้นอยู่กับการตรวจสอบจากรายชื่อและลำดับการโอนเงินจะขึ้นอยู่กับการตรวจสอบจากรายชื่อในช่องทางของ กยท. จึงทำให้ทางธนาคารไม่มีสิทธิ์ในการตรวจสอบว่าจังหวัดใดจะได้รับก่อน

 

ทั้งนี้หลังจากที่ได้รับข้อมูลครบถ้วนจากทาง กยท. แล้ว ธ.ก.ส.จะนำชื่อไปตรวจสอบกับกระทรวงมหาดไทยว่าบุคคลดังกล่าวยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ แล้วจึงมาตรวจสอบบัญชีเงินฝากอีกครั้งว่าต้องเป็นบัญชีของ ธ.ก.ส.เท่านั้น หลังจากตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ทางธนาคารจึงทำการโอนเงินเข้าบัญชีของเกษตรกรชาวสวนยางต่อไป โดยสำหรับล็อตแรกนี้จะมีทั้งสิ้น 19,000 คน

โดย การชดเชย “ประกันรายได้ยางพารา” แบ่งเป็นงวดที่ 1 "เดือนตุลาคม" ประจำปี 2565 จ่ายชดเชยกว่า 2,673 ล้านบาท ดังนี้

  • "ยางแผ่นดิบ" จ่ายชดเชย  11.59 บาท/กิโลกรัม
  • "น้ำยางสด" จ่ายชดเชย  12.23  บาท/กิโลกรัม
  • "น้ำยางก้อนถ้วย" จ่ายชดเชย 1.95 บาท/กิโลกรัม

งวดที่ 2 "เดือนพฤศจิกายน" ประจำปี 2565 จ่ายชดเชย 4,025 ล้านบาท

  • "ยางแผ่นดิบ" จ่ายชดเชย 15.25 บาท/กิโลกรัม
  •  "น้ำยางสด" จ่ายชดเชย 15.1  บาท/กิโลกรัม
  • "น้ำยางก้อนถ้วย" จ่ายชดเชย 4.06 บาท/กิโลกรัม

 

 

 

สำหรับการเคาะราคา "ประกันรายได้ยางพารา" 2 งวด ทางสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย  ได้ทำตารางละเอียด ในยางพารา 3 ชนิด  ตั้งแต่ 1 ไร่ จนถึง 25 ไร่ หากเป็นเจ้าของสวนกรีดเอง 100% จะเข้าบัญชีโดยตรงเจ้าของสวนและผู้กรีดยาง  แต่ถ้ากรณีเจ้าของสวนที่มีคนกรีดยาง จะมีการแบ่งสัดส่วนรายได้ เจ้าของสวน ร้อยละ 60 และคนกรีด ร้อยละ 40 ของรายได้ทั้งหมด ใครมีพื้นที่สวน /ทำยางชนิดไหน เช็คได้เลย

 

คำนวณการจ่าย "ยางแผ่นดิบ"

การจ่ายชดเชยยางแผ่นดิบ

คำนวณการจ่าย "น้ำยางสด"

ตารางคำนวณการจ่ายน้ำยางสด

คำนวณการจ่าย "ยางก้อนถ้วย"

ตารางคำนวณการจ่าย "ยางก้อนถ้วย"

ทั้งนี้เกษตรกรชาวสวนยาง สามารถตรวจสอบข้อมูลการลงทะเบียน และตรวจสอบสิทธิประกันรายได้ยางพารา เฟส 4 ได้ที่ https://www.raot.co.th/gir/index/ 

“ธ.ก.ส.” แจ้งโอน \"เงินประกันรายได้ยาง” หลังเที่ยงคืน คืนนี้

สามารถตรวจตรวจสอบสถานะการโอนเงินได้ ลิงค์ ของ ธ.ก.ส https://chongkho.inbaac.com/ ตลอด 24 ชั่วโมง เงินเข้าหรือยัง แต่ถ้ามีปัญหาขอให้สอบถามได้ที่ กยท. หรือ ธ.ก.ส. สาขาใกล้บ้าน