เปิดบทวิเคราะห์เศรษฐกิจอีสาน Q1 ปี 66 โตต่อเนื่อง ดันธุรกิจท่องเที่ยวฟื้น

16 เม.ย. 2566 | 11:14 น.

รัฐบาลเปิดบทวิเคราะห์เศรษฐกิจอีสานไตรมาสแรกปี 66 พบแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หนุนกำลังซื้อ-ธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นตัว คาดทั้งปีนักท่องเที่ยวแห่เดินทางแถบภาคอีสาน แตะ 35 ล้านคน

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ข้อมูลจาก ISAN Insight and Outlook คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุบทวิเคราะห์ เศรษฐกิจอีสาน ไตรมาสแรกปี 2566 พบว่าเศรษฐกิจอีสานยังขยายตัวต่อเนื่อง จากปัจจัยการสนับสนุนทั้งการบริโภค การลงทุน และการจ้างงาน 

ขณะเดียวกันจากข้อมูล ISAN Insight and Outlook ระบุว่า เศรษฐกิจภาคอีสานสะท้อนแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยสนับสนุนได้แก่

  • กำลังซื้อที่ขยายตัว ทั้งจากในพื้นที่และนักท่องเที่ยว
  • การลงทุนที่มีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัว
  • รวมถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการต่อมุมมองเศรษฐกิจที่ปรับดีขึ้น
  • และการจ้างงานที่ปรับตัวดีขึ้นชัดเจน โดยเฉพาะกับภาคการค้าและการท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง 

ด้านการบริโภคในภาคอีสานปรับตัวดีขึ้น รวมถึงการเดินทางโดยเฉพาะการเดินทางทางอากาศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นชัดเจน สร้างผลบวกให้กับภาพรวมเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอยู่ในระดับเชื่อมั่น 

นอกจากนี้สินเชื่ออุปโภคบริโภคยังขยายตัวเป็นปัจจัยที่เพิ่มกำลังซื้อในช่วงนี้ ส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนอีสานมีแนวโน้นปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความเชื่อมั่นผู้ประกอบการทาง SME และภาคอุตสาหกรรมที่อยู่ในระดับเชื่อมั่น รวมถึงแนวโน้มมูลค่าการขอรับ และการออกบัตรส่งเสริมการลงทุนที่สูงขึ้น ซึ่งภาคธุรกิจปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากจำนวนนิติบุคคลสะสม และมูลค่าทุนจดทะเบียนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ สุขภาพ และโรงแรม ร้านอาหาร ซึ่งสอดคล้องกับกระแสรักสุขภาพและภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว 

ส่วนธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 คาดว่าจะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยในภาคอีสานกว่า 35 ล้านคน มีแนวโน้มการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวเมืองรองในภาคอีสาน รวมทั้ง ภาคอีสานมีโอกาสจากการท่องเที่ยวรูปแบบความเชื่อ มีจำนวนวัดมากที่สุดในประเทศ มีความพร้อมทั้งสถานที่ และเส้นทาง ถือเป็นปัจจัยที่จะสร้างโอกาส และรายได้สำหรับภาคการท่องเที่ยว 

“นายกรัฐมนตรีชื่นชมความพร้อมของทุกภาคส่วนที่ตอบรับการพัฒนาที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ ย้ำการทำงานที่ผ่านมาทำเพื่อทุกพื้นที่ในประเทศ เน้นให้เกิดการพัฒนาที่สอดคล้องกับบริบท วัฒนธรรม ความเจริญ ความเหมาะสมในพื้นที่นั้น ๆ ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าตัวเลขการวิเคราะห์ที่เกิดขึ้นจะเป็นกำลังใจให้คนในพื้นที่ เป็นกำลังใจให้ทุกหน่วยงานในการทำงาน และเชื่อมั่นว่าจากแนวทางการทำงานที่ได้วางไว้จะทำให้ภาคอีสานมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน”