สงกรานต์ 2566 ประกันสังคม ผู้ประกันตนรักษาฟรีทุกโรงพยาบาล

10 เม.ย. 2566 | 11:00 น.

สงกรานต์ 2566 ประกันสังคม ผู้ประกันตนเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา หากเจ็บป่วยฉุกเฉินรักษาฟรีทุกโรงพยาบาล

เทศกาลสงกรานต์ 2566 กำลังมาถึงนี้ซึ่งมีวันหยุดยาวสงกรานต์ติดต่อกันหลายวัน ตั้งแต่วันที่ 13-17 เมษายน 2566 สำหรับ ผู้ประกันตน ตามสิทธิประกันสังคม หากเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือได้รับอุบัติเหตุ หรือมีอาการเจ็บป่วยกะทันหัน ลูกจ้าง ผู้ประกันตน สามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ทันที

เงื่อนไขการรักษาผู้ประกันตน ช่วงสงกรานต์

รับการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐ

จะไม่มีค่าใช้จ่ายส่วนเกินและไม่ต้องสำรองจ่ายก่อน สามารถเข้ารับการรักษาได้ใน 72 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็น ปวดท้อง เป็นไข้

รับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน

จะแบ่งเป็นกรณีสีแดง สีเหลือง และสีเขียว กรณีฉุกเฉินที่เป็นอันตรายต่อชีวิต สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน ตามกรณี UCEP โดย 72 ชั่วโมงแรกไม่มีค่าใช้จ่ายส่วนเกิน

สำนักประกันสังคม ดูแลครอบคลุมกรณีฉุกเฉินสีเหลือง คือ ไม่ถึงแก่ชีวิตแต่จำเป็นต้องได้รับการรักษา สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนได้ เพื่อไม่ให้เสียค่าใช้จ่ายให้ญาติรีบแจ้งโรงพยาบาลตามสิทธิของผู้ประกันตนทันที  โดยโรงพยาบาลตามสิทธิจะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล

72 ชั่วโมงแรกสามารถเบิกกับสำนักงานประกันสังคมตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนด กรณีจำเป็นต้องส่งตัวไปรักษาต่อ ไม่ว่าจะเป็นค่ารถ ค่าเดินทาง โรงพยาบาลตามสิทธิของผู้ประกันตนจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

กรณีเข้าไปรักษาในโรงพยาบาลเอกชนและไม่ได้มีการแจ้งโรงพยาบาลตามสิทธิ โดยมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ผู้ประกันตนสามารถนำใบเสร็จมาเบิกเงินคืนกับสำนักงานประกันสังคมได้ตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนด

ผู้ประกันตน ติดต่อสอบถาม สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา/ที่สะดวกหรือโทร.1506 ตลอด 24 ชั่วโมง