สงกรานต์ 2566 เที่ยวไหนดี สถานที่ไหนน่าปักหมุด ต้องเช็คอินอ่านเลย

10 เม.ย. 2566 | 02:29 น.

สงกรานต์ 2566 เที่ยวไหนดี สถานที่ไหนน่าปักหมุด ต้องเช็คอินอ่านเลยที่นี่มีคำตอบ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมไว้ให้แล้ว ทั้งในกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉรยงเหนือ และภาคใต้

สงกรานต์ 2566 เที่ยวไหนดี เป็นคำถามที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หลังจากที่เทศกาลสงกรานต์ใกล้จะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรฐกิจ" ถึงสถานที่เที่ยว และสถานที่จัดงานตามแหล่งต่างๆ ที่น่าสนใจ ประกอบด้วย

ถนนข้าวสาร จังหวัดกรุงเทพมหานคร

แน่นอนว่าหากพูดถึงเทศกาลสงกรานต์สถานที่ลำดับต้นๆที่นึกถึงคงหนีไม่พ้นถนนข้าวสาร  โดยปีนี้จัดเต็ม 4 วัน ตั้งแต่ 12-15 เมษายน 2566 เพื่อให้เล่นน้ำสงกรานต์พร้อม อุโมงค์น้ำมนต์ ให้ผู้มาร่วมเล่นน้ำ คลายร้อน ได้รับความมงคล

การเล่นสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารนั้น จะเป็นการปิดถนนเพื่อให้คนเดินเล่นน้ำกันตลอดทั้งสาย มีร้านอาหาร ร้านขายเครื่องดื่ม ร้านขายปืนฉีดน้ำ และจุดเติมน้ำตลอดเส้นทาง ไม่ว่าจะเดินตรงจุดไหนของถนนก็มีน้ำให้ฉีดเล่นตลอดอย่างแน่นอน

ถนนสีลม จังหวัดกรุงเทพมหานคร

ถนนสีลมเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก โดยเฉพาะหากเป็นชาว LGBTQIA+ ก็จะได้เจอกับกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์เดียวกัน สามารถเที่ยวเล่นได้อย่างสนุก และเป็นตัวเองที่สุด “ถนนสีลม” นอกจากนี้ยังมีกลุ่มวัยรุ่นที่เดินทางมาอย่างคับคลั่ง ที่สำคัญยังเดินทางได้ง่าย ลง BTS ศาลาแดง หรือ MRT สีลม แล้วเล่นน้ำได้ทันทีเลย
 

งานสงกรานต์ Water Festival 2023

สำหรับพื้นที่อื่นที่ไม่ใช่แค่เฉพาะกรุงเทพมหานครก็จะมีการจัดงาน Water Festival 2023 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 13-16 เมษายน 2566 ใน 4 ภาค 6 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ลำพูน อุดรธานี ขอนแก่น ภูเก็ต โดยภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆ เทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย รับปีใหม่ไทย ในคอนเซ็ปต์  "ชื่นอุรา น่าสบาย" 

ประตูท่าแพ คูเมือง และกาดสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นอีกแห่งหนึ่งยอดนิยมสำหรับเทศกาลสงกรานต์ เพราะมีครบทั้งการละเล่นน้ำตามประเพณี และการสาดน้ำแบบเต็มที่ โดยมีจุดที่มีประชาชนจำนวนมากมักจะไปเล่นสาดน้ำกันที่ประตูท่าแพก่อน เพราะเป็นสถานที่ที่จะมีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่อย่างขบวนแห่ดอกไม้

เมื่อชมขบวนแห่ดอกไม้จบแล้ว ให้เดินไปเล่นสาดน้ำต่อที่คูเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่เล่นน้ำที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ จนถึงขนาดมีคนบอกว่า ถ้าหากมาเล่นสงกรานต์ที่เชียงใหม่แล้วไม่มาคูเมือง ก็แสดงว่ามาไม่ถึงงานสงกรานต์ที่เชียงใหม่เลย

อีกสถานที่หนึ่งคือกาดสวนแก้ว ซึ่งสามารถเดินมาจากคูเมืองเชียงใหม่ได้เช่นกัน โดยที่ตรงนี้จะมีการจัดงานคอนเสิร์ตต้อนรับเทศกาลวันสงกรานต์ มีศิลปินชื่อดังมากมายมาจัดแสดงโชว์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกกันตลอดเทศกาล นับเป็นการปิดท้ายการเที่ยวสงกรานต์ที่ดีและครบครันที่สุด

เทศกาลวันไหลบางแสน จังหวัดชลบุรี

เมื่อหมดเทศกาลสงกรานต์ตามวันปฏิทินแล้ว ใครยังไม่จุใจ หรือยังรู้สึกไม่เจต็มอิ่ม ยังมีเทศกาลวันไหลบางแสน จังหวัดชลบุรีเลย โดยจะจัดขึ้นในทุกวันที่ 16-17 เมษายนของทุกปี ซึ่งจะมีทั้งการจัดงานประเพณีก่อพระทรายวันไหล จัดคอนเสิร์ต และเล่นน้ำสงกรานต์ ตลอดแนวชายหาดบางแสน 

อย่างไรก็ดี ต้องบอกก่อนเลยว่าจะมีประชาชนจำนวนมากที่หลั่งไหลไปร่วมงานจากทั่วสารทิศ นอกจากความสนุกสนาน และยังต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยด้วย

เทศกาลวันไหลพัทยา - นาเกลือ จังหวัดชลบุรี

เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน และมีการจัดงานยิ่งใหญ่ไม่แพ้ที่อื่นเลย โดยจะจัดงานในวันที่ 18-19-20 เมษายน หากมาเล่นน้ำวันไหลบางแสนก็สามารถขับรถมาเล่นน้ำต่อที่พัทยาได้เลย

จุดเด่นของเทศกาลวันไหลพัทยา - นาเกลือก็คือ จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเยอะกว่าที่บางแสน มีการจัดประเพณีสงกรานต์ครบครัน ทั้งการทำบุญตักบาตร การแสดงประเพณีกองข้าวนาเกลือ การจัดประกวดนางงามสงกรานต์ การสรงน้ำพระ การจัดขบวนแห่วันไหล การจัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ 

ขณะที่การเล่นน้ำสงกรานต์จะเล่นน้ำกันบนถนนเลียบชายหาดที่มีความยาวกว่า 3 กิโลเมตร ซึ่งตลอดทั้งสายมีการจัดกิจกรรมจากสปอนเซอร์หลายเจ้า และจัดคอนเสิร์ตหลายเวที หลายแนวเพลง ไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่ ก็สามารถเที่ยววันไหลพัทยา - นาเกลือได้อย่างสนุกสนาน

ถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น

หากพูดถึงสถานที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสานที่หลายคนต้องไปเล่นน้ำมากที่สุด ก็คงต้องเป็นที่ถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น เพราะเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีการจัดงานสงกรานต์ได้อย่างยิ่งใหญ่ไม่แพ้จังหวัดอื่น จนกลายเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ

งานสงกรานต์โนแอล จังหวัดภูเก็ต

เป็นงานสงกรานต์ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สนุกตามประเพณีสงกรานต์ไทยกลับบ้านปลอดภัยทุกคน” ซึ่งจะเชิญชวนให้ทุกคนเล่นสงกรานต์แบบปลอดภัย โดยห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามปะแป้ง ห้ามน้ำแข็ง ห้ามโฟม ห้ามการใช้สี ห้ามบุหรี่ ห้ามถอดเสื้อ ห้ามคนเมา ห้ามใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ห้ามทะเลาะวิวาท และห้ามพกพาอาวุธ เพื่อให้การเล่นสงกรานต์สอดคล้องกับการท่องเที่ยววิถีไทยมากท่ีสุด

ประเพณีวันสงกรานต์กรุงเก่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสงกรานต์ 2566 ที่น่าไปไม่แพ้จังหวัดอื่น ใช้ระยะเวลาเดินทางแค่ประมาณ 1-2 ชั่วโมง โดยประเพณีวันสงกรานต์กรุงเก่าจะจัดขึ้นในวันที่ 13 เมษายน มีขบวนแห่รถสงกรานต์กรุงเก่าที่มาจาก 16 อำเภอ ต่อด้วยการสรงน้ำพระมงคลบพิตรจำลองเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว