สงกรานต์นี้ คนไทยสบายใจ พาณิชย์ตรวจเข้มปั้มน้ำมัน

09 เม.ย. 2566 | 11:04 น.

พาณิชย์ตรวจเข้ม ปั้มน้ำมัน ตรวจมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรวัดก๊าซ LPG และก๊าซ NGV ต้อง“เต็มลิตร” รักษาความเป็นธรรมแก่ประชาชน

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงที่ประชาชนเริ่มเดินทางออกสู่ต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้สั่งการให้กองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรวัดก๊าซ LPG และก๊าซ NGV ตามสถานีบริการเพิ่มเติมจากปกติที่ได้ตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้ว

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

โดยเน้นตามเส้นทางสายหลักและสายรองที่มีประชาชนใช้เดินทางออกต่างจังหวัดหรือระหว่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก เช่น ถนนพหลโยธิน ถนนสายตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี ถนนเพชรเกษม ถนนสายบางนา-ตราด และถนนพระราม 2 เป็นต้น

 

โดยตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นมา กรมฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบมาตรวัดสถานีบริการทั่วประเทศไปแล้วกว่า 1,300 สถานี มาตรวัดกว่า 18,000 เครื่อง พบความผิด 118 เครื่อง ดำเนินคดีไปแล้ว 15 ราย และในช่วง 2 วันที่ผ่านมาก็ได้นำเจ้าหน้าที่นายตรวจชั่งตวงวัดลงพื้นที่ตรวจสถานีบริการน้ำมันบางจาก เชลล์ และพีที ซึ่งได้เข้าร่วมโครงการสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตรกับกรมการค้าภายใน

สงกรานต์นี้ คนไทยสบายใจ พาณิชย์ตรวจเข้มปั้มน้ำมัน

พบว่ามาตรวัดของสถานีบริการทั้ง 3 แห่งดังกล่าวถูกต้อง เที่ยงตรง น้ำมันเต็มลิตร จึงได้ติดสติ๊กเกอร์ของกรมการค้าภายในเพื่อแสดงว่าเป็นมาตรวัดที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว และมอบป้ายน้ำมันเต็มลิตรเพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์เสริมสร้างความเชื่อมันให้แก่ประชาชนที่มาใช้บริการ

นอกจากนี้ในส่วนของปั้มบางจาก และ ปตท. ยังได้ร่วมกันตรึงราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงเทศกาลระหว่างวันที่ 12-18 เมษายน 2566 โดยจะไม่มีการขึ้นราคาน้ำมันในช่วงนี้ และถ้าราคาตลาดโลกปรับลดลงก็จะมีการปรับราคาลงด้วย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ในการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

“ขอแนะนำประชาชนผู้ใช้บริการสถานีบริการน้ำมันให้สังเกต 4 อย่าง ได้แก่ (1) ป้ายราคาหน้าสถานีบริการและป้ายราคาที่หัวจ่ายน้ำมัน ต้องชัดเจนและตรงกัน (2) สติ๊กเกอร์ของกรมการค้าภายใน ซึ่งในปีนี้เป็นวงกลมสีน้ำตาลและมีตราครุฑ (3) ก่อนเติมตัวเลขที่มาตรวัดปริมาณและตัวเลขราคาต้องเริ่มต้นที่เลข 0 และ (4) เมื่อเติมเสร็จตรวจสอบจำนวนลิตรและราคาให้ถูกต้อง”

สำหรับสถานีบริการทุกแห่งก็ขอให้ปฏิบัติให้ถูกต้อง โดยต้องตรวจสอบความถูกต้องเที่ยงตรงของมาตรวัดเป็นประจำ กรณีสถานีบริการใดใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้องมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีพบว่ามีการดัดแปลงมาตรวัด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนสงสัยว่าสถานีบริการน้ำมันหรือสถานีบริการก๊าซ LPG และก๊าซ NGV แห่งใดใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือทางแอพลิเคชั่นไลน์ @MR.DIT