เอกชน 13 ราย เมินชิงซองประมูล "ทางด่วนกะทู้-ป่าตอง" 1.7 หมื่นล้าน

07 เม.ย. 2566 | 10:52 น.

"การทางพิเศษ" เปิดประมูลทางด่วนกะทู้-ป่าตอง 1.7 หมื่นล้านบาท ไร้วี่แววเอกชน 13 รายชิงซองประมูล เหตุโควิดระบาด เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบต้นทุนก่อสร้างพุ่ง 10%

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า สำหรับโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทางรวม 3.98 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 17,811 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและชดเชยสิ่งปลูกสร้าง 5,792 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง วงเงิน 8,678 ล้านบาท ค่าควบคุมงานก่อสร้าง 215 ล้านบาท ค่าดำเนินงานและบำรุงรักษา 3,142 ล้านบาท เบื้องต้นกทพ.ได้กำหนดให้เอกชนทั้ง 13 ราย ที่สนใจยื่นข้อเสนอวันนี้ (7 เม.ย.66) พบว่าไม่มีเอกชนรายใดมายื่นข้อเสนอเพื่อเข้าร่วมลงทุนโครงการฯ

 

ส่วนสาเหตุที่เอกชนไม่สนใจยื่นซองประมูลโครงการฯนี้ เนื่องจากสภาวะทางเศรษฐกิจที่มาจากสถานการณ์ต่างๆ เช่น โรคระบาดจากเชื้อไวรัส Covid-19 ที่ส่งผลกระทบระยะยาว, สงครามรัสเซีย - ยูเครนที่ยืดเยื้อ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น ทำให้กระทบต่อต้นทุนการก่อสร้างจากเดิมเมื่อปี 2564 ได้ประมาณการไว้ในปีที่เริ่มก่อสร้างจำนวน 8,878 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10% จึงทำให้ไม่จูงใจเอกชนในการตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนโครงการเท่าที่ควร

รายงานข่าวจากกทพ.กล่าวต่อว่า กทพ.มีแผนจะพิจารณาทบทวนการดำเนินโครงการโดยอาจดำเนินโครงการทางพิเศษสายกะทู้ - ป่าตอง (โครงการระยะที่ 1) ร่วมกับโครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่ - เกาะแก้ว - กะทู้ (โครงการระยะที่ 2) รวมเป็นโครงการเดียวเพื่อจูงใจให้เอกชนสนใจร่วมลงทุนมากยิ่งขึ้น โดยจะพิจารณามูลค่าลงทุนของโครงการ รวมทั้งระยะเวลาการให้สัมปทานเอกชนให้มีความสอดคล้องกับสภาะปัจจุบัน

เอกชน 13 ราย เมินชิงซองประมูล "ทางด่วนกะทู้-ป่าตอง"  1.7 หมื่นล้าน

ทั้งนี้การพิจารณาทบทวนโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานทางถนนในจังหวัดภูเก็ต เพื่อรองรับการที่จังหวัดภูเก็ตเข้าร่วมการคัดเลือกเพื่อเป็นเจ้าภาพงาน Specialize Expo 2028 ซึ่งเป็นงานมหกรรมใหญ่ระดับโลกที่จะจัดขึ้นในปี 2571

สำหรับเอกชนที่เข้าซื้อซอง RFP ของโครงการฯ รวมทั้งสิ้น 13 ราย ได้แก่

1. บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC

2. บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

3. บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD

4. บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ

5. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

6. บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS

เอกชน 13 ราย เมินชิงซองประมูล "ทางด่วนกะทู้-ป่าตอง"  1.7 หมื่นล้าน

 7. บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR

 8. บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT

9. บริษัท ช การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK

10. บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT

11. บริษัท EGIS

12. SRGB Bridge Engineering

13. ไชน่า เรลเวย์ 20 บิวโร กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด