เตือนภัย ซื้อเพชรระวังเจอเพชรสังเคราะห์

06 เม.ย. 2566 | 07:20 น.

GIT เตือนภัยคนซื้อเพชร ต้องระวังชี้เพชรสังเคราะห์เหมือนเพชรธรรมชาติมาก แนะซื้อจากร้านที่มีใบรับรอง หลังตรวจเจอเพชรขนาด 1-3 กะรัตทุกเม็ดมีความใส สีสวยเกินจริง

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ GIT ได้รับการส่งเพชรเจียระไนทรงกลมชุดหนึ่งมีขนาดตั้งแต่ 1-3 กะรัต และมีคุณภาพความใสสะอาด ตั้งแต่ VVS1 ถึง VS2 และมีสีตั้งแต่ G-I (ระดับสี 95-97) ตามลำดับ ส่งเข้ามาตรวจสอบที่ห้องปฏิบัติการ เพื่อออกใบรับรอง

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ  หรือ GIT

โดยพบว่าบนขอบเพชรที่ส่งเข้ามาตรวจสอบนี้ มีการสลักหมายเลขด้วยเลเซอร์ ซึ่งเป็นเลขใบรับรองของเพชรธรรมชาติจากห้องปฏิบัติการชื่อดังแห่งหนึ่ง แต่จากการตรวจสอบเชิงลึก พบว่า เป็นเพชรสังเคราะห์ ไม่ใช่เพชรแท้

เตือนภัย ซื้อเพชรระวังเจอเพชรสังเคราะห์

 สำหรับเพชรที่ส่งมาตรวจดังกล่าว เป็นเพชรที่ผ่านกระบวนการสังเคราะห์โดยเทคนิค CVD หรือวิธีการตกผลึกจากไอสาร ซึ่งเป็นเทคนิคที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยใช้เพชรขนาดเล็กเป็นแผ่นบาง ๆ มาก เป็นผลึกล่อ ถูกวางไว้ในเครื่องสังเคราะห์ โดยปล่อยก๊าซที่อุดมด้วยคาร์บอน เช่น มีเทน ผ่านความร้อนสูง เมื่อก๊าซถึงอุณหภูมิที่เหมาะสม คาร์บอนจะแตกตัวเริ่มก่อชั้นของคาร์บอนและจะเริ่มก่อตัวบนผลึกล่อ เกิดเป็นเพชรสังเคราะห์ขึ้นมา

ส่วนคุณภาพความใสสะอาดที่ตรวจเจอ พบว่า เป็นเพชรที่มีตำหนิในเนื้อเพชรน้อยมาก ๆ ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า จะต้องใช้กล้องกำลังขยาย 10 เท่าส่อง จึงจะเห็น โดยความใสสะอาดจะจำแนกออกเป็น 2 ระดับ คือ หากตำหนิน้อยมาก (Very Very Slightly Included) จะใช้ VVS1 หากตำหนิที่สามารถเห็นได้ชัดมากขึ้นจะใช้ VVS2 ส่วนสีของเพชร ที่ออกมาระดับ G-1 เป็นเพชรที่อยู่ในระดับสีขาว แต่เนื้อเพชรมีประกายแสงออกมานวล ๆ โทนเหลืองอ่อน

เตือนภัย ซื้อเพชรระวังเจอเพชรสังเคราะห์

“GIT ขอเตือนไปยังคนที่ชื่นชอบเพชร หรือต้องการซื้อเพชร ให้ระวัง และควรจะซื้อจากร้านที่เชื่อถือได้ และมีใบรับรอง หรือไม่ก็ต้องตรวจสอบก่อน เพราะเดี๋ยวนี้ เพชรสังเคราะห์ทำได้เหมือนเพชรจริงมาก และที่ GIT พบล่าสุด มีการสลักหมายเลขด้วยเลเซอร์ เหมือนกับที่สลักบนเพชรจริงด้วย หากไม่เชี่ยวชาญจริง ก็แทบแยกไม่ออก ถ้าให้สรุปตรงนี้ การซื้อเพชร ขอแนะนำให้ซื้อจากร้านที่ได้รับใบรับรองโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ Buy With Confidence (BWC) และควรซื้อเพชร ที่มีใบรับรองเพชรเม็ดนั้น ๆ ด้วย”