"GIT"เปิดเวทีออกแบบเครื่องประดับระดับโลกต่อยอดสู่ตลาดจริง

16 มี.ค. 2566 | 14:57 น.

"GIT"เปิดเวทีออกแบบเครื่องประดับระดับโลกต่อยอดสู่ตลาดจริง กระตุ้นนักออกแบบไทยและต่างชาติพัฒนาศักยภาพ และวิสัยทัศน์ มุ่งให้เกิดเกิดการแลกเปลี่ยนแนวความคิด รวมถึงมุมมองระหว่างนักออกแบบ

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ GIT เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการเปิดเวทีให้นักออกแบบไทยและต่างประเทศ แสดงความคิดสร้างสรรค์ ส่งผลงานออกแบบเครื่องประดับ ชิงรางวัล GIT’s World Jewelry Design Awards 2023 ภายใต้แนวคิด “Glitter & Gold – The Brilliant Way of Gold Shine” เครื่องประดับที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสีทองอร่ามกับประกายระยิบระยับของอัญมณี

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเปิดกว้างให้นักสร้างสรรค์ และนักออกแบบ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจได้มีเวทีที่จะแสดงความคิดสร้างสรรค์ และแรงกระตุ้นให้นักออกแบบไทยและต่างชาติ ได้พัฒนาศักยภาพ และวิสัยทัศน์ ก่อให้เกิดเกิดการแลกเปลี่ยนแนวความคิด รวมถึงมุมมองระหว่างนักออกแบบ

สำหรับปีนี้สถาบันคาดหวังว่าจะได้เห็นผลงานที่สามารถนำเสนอความสวยงามของวัสดุอันล้ำค่าอย่างทองคำ และประกายระยิบระยับของอัญมณี ประกอบกันเป็นเครื่องประดับที่มีความสวยงาม สอดคล้องกับเทรนด์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอย่างลงตัว และจะต้องสามารถนำมาพัฒนาเป็นจิวเวลรี่ที่จำหน่ายได้จริงต่อไป

GITเปิดเวทีออกแบบเครื่องประดับระดับโลกต่อยอดสู่ตลาดจริง อย่างไรก็ดี นักออกแบบจะต้องส่งแบบวาดไม่จำกัดเทคนิค หรือภาพเขียนจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ตรงกับหัวข้อ จำนวนไม่น้อยกว่า 3 ชิ้นใน 1 ชุดหรือคอลเลคชั่น โดยในคอลเลชั่นนั้นจะต้องมีสร้อยคอเป็นหลัก และเครื่องประดับอื่นๆ เช่น ต่างหู แหวน กำไล เป็นต้น

การประกวดดังกล่าวมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากทั่วโลก ได้แก่  

  • สุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ 
  • สิริน ศรีอรทัยกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท บิวตี้เจมส์ แฟคตอรี่ จำกัด
  • ม.ล. ภาวินี สันติศิริ ตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท อโยธยาเทรด (93)
  • ธนิษฐ์ ดุรงคพิทยา ตำแหน่ง กรรมการบริหาร บจก.พรีเมียร์เจมส์เทรดดิ้ง
  • ดร.ธัชวิน สุรเศรษฐ ตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ Lee Seng Jewelry Group
  • Mr. Yutaka Fukasawa (Japan Precious Magazine Director & Chief Editor)