"พาณิชย์"เดินหน้าดันSMEsไทยมุ่งสู่เศรษฐกิจแห่งอนาคต

13 มี.ค. 2566 | 05:53 น.

"พาณิชย์"ดันเอสเอ็มอีหนุนสิทธิประโยชน์บนเวที  PM’s Export Award 2023  หวังช่วยยกระดับสินค้าไทยขยายตลาดได้ต่างประเทศอย่างแข็งแกร่ง

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการไทยที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่เข้ามาแข่งขันในตลาด ซึ่งกรมเองได้มีแผนผลักดันให้ผู้ประกอบการมีการพัฒนาเพิ่ม ขีดความสามารถพร้อมแข่งขันสู่เวทีโลก รวมทั้งการสร้างภาพลักษณ์ให้กับภาคธุรกิจไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)

พร้อมสนับสนุนการเปิดตลาดส่งออกไปยังเวทีโลก โดยกรมตั้งเป้าในการสร้างความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าระหว่างประเทศของไทยให้เป็น 1 ใน 5 ของเอเชียภายในปี 2570 ซึ่งเป็นการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ ตลาดนำการผลิต และการเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันทางการค้าของผู้ประกอบการไทย

"พาณิชย์"เดินหน้าดันSMEsไทยมุ่งสู่เศรษฐกิจแห่งอนาคต

ดังนั้นเพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้ประกอบการเร่งพัฒนาสินค้าและความสามารถในการแข่งขันในตลาดได้อย่างยั่งยืน กรม ชวนผู้ประกอบการสมัครรางวัล Prime Minister’s Export Award 2023 ภายใต้แนวคิดBetter Vision Brighter Future  เปิดมุมมองใหม่ ขับเคลื่อนธุรกิจไทย มุ่งสู่เศรษฐกิจแห่งอนาคต อย่างเต็มภาคภูมิ เป็นการยกระดับรางวัลที่ขานรับเศรษฐกิจยุคใหม่และเป็นการต้อนรับการก้าวสู่ทศวรรษใหม่ ปีที่ 31 สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ก้าวสู่การเป็นผู้ส่งออกที่มีศักยภาพ ตั้งแต่วันนี้ – 31 มีนาคม 2566 ที่ pmaward.ditp.go.th ซึ่งได้มีการทบทวนหลักเกณฑ์เพื่อยกระดับรางวัลให้สอดรับต่อแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโลก และแนวทางการพัฒนาภาคการส่งออกไทย

"พาณิชย์"เดินหน้าดันSMEsไทยมุ่งสู่เศรษฐกิจแห่งอนาคต

โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเปลี่ยนจากภาคการผลิตสินค้ามาสู่ภาคบริการมากขึ้น โดยนำแนวคิดเรื่องนวัตกรรมและการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน (Environmental, Social and Governance: ESG) มาเพิ่มเป็นน้ำหนักคะแนนของเกณฑ์การตัดสินแต่ละสาขารางวัล ซึ่งประเด็นเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนทางเศรษฐกิจของประเทศ

"พาณิชย์"เดินหน้าดันSMEsไทยมุ่งสู่เศรษฐกิจแห่งอนาคต

โดยในปีนี้ได้ยกระดับให้สอดรับกับเศรษฐกิจยุคใหม่ ใน 5 มิติ ได้แก่ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (Innovation & technology), การออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ (Design & Creativity), การสร้างแบรนด์และการสร้างมูลค่าเพิ่ม (Branding & Value Creation), การพัฒนาตามแนวคิดเศรษฐกิจ BCG (BCG Model) และมีเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals (SDGs)

"พาณิชย์"เดินหน้าดันSMEsไทยมุ่งสู่เศรษฐกิจแห่งอนาคต

เช่น แนวทางหรือแผนงานด้าน BCG และ SDGs การลงทุนสำหรับการผลิตหรือเทคโนโลยีที่มีความยั่งยืน พลังงานสะอาด  ด้านการวิจัยและพัฒนา รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม  New Technology / New material / Eco Material นอกจากนี้กรมยังต้องการส่งเสริม Micro และ SMEs  สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในรางวัลนี้มากขึ้น เช่น ธุรกิจ Start up  Emerging Brand เป็นต้น