รัฐบาลดันท่องเที่ยวแนว BCG ลดคาร์บอน หนุนความยั่งยืน

05 มี.ค. 2566 | 05:53 น.

รัฐบาลเร่งผลักดันนโยบายท่องเที่ยวตามแนวคิด BCG เน้นสร้างสังคมการลดคาร์บอนสู่ยุคใหม่ รักษาสิ่งแวดล้อมเน้นพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืนภายในปี 2570 เชื่อไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่ต่อยอดได้ในอนาคต

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เร่งรัดสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ดำเนินงานด้านนโยบายการท่องเที่ยว

โดยปฏิบัติตามแนวทางที่สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) หรือเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อสร้างสังคม "คาร์บอนต่ำ" ในการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

ทั้งนี้มั่นใจว่าประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ในการกระตุ้นการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ ซึ่งสามารถส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจไปพร้อมกับการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมารัฐบาลได้สนับสนุนนโยบายที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนา เพื่อความยั่งยืน ภายใต้แนวคิด BCG อาทิ การส่งเสริมเศรษฐกิจชีวภาพ การส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน การส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว การส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด สนับสนุนการดำเนินงานการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยว

ภาพประกอบ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

พร้อมกันนี้ยังได้จัดทำ Environment Map จัดทำระบบบัญชีเศรษฐกิจทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดทำผังภูมินิเวศระดับภาค เพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์ของทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ควบคู่การพัฒนาการใช้ประโยชน์พื้นที่รองรับ และลดผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ รวมทั้งการส่งเสริมสังคมคาร์บอนต่ำให้ครบทุกภูมิภาคภายในปี 2570
 

นอกจากนี้รัฐบาลยังดำเนินนโยบายบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รวมทั้งเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และกระตุ้นการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ