ตลาดอัญมณีฯโตรับศก.ฟื้น“พาณิชย์”ดันต่อ“BWC”สร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ

08 มี.ค. 2566 | 10:19 น.

“พาณิชย์”เดินหน้าความเชื่อมั่นในการซื้อขายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ดันต่อBWC จับมือ ททท. กรมการท่องเที่ยว และ สคบ. ออกใบรับรองกว่า 13,000 ใบต่อปี

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่าช่วงนี้ไทยมีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในไทยมากขึ้น  โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ Buy With Confidence (BWC) เป็นโครงการที่ทำมาตั้งแต่ปี 2561 แสดงให้เห็นว่ามีประโยชน์ และสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยได้จริง โดยในแง่ของร้านค้า ก็จะได้รับความเชื่อถือว่าเป็นร้านที่ขายสินค้าดี มีคุณภาพ มีมาตรฐาน

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ

ส่วนผู้ซื้อ ก็มั่นใจได้ว่าซื้อสินค้าจากร้านที่ได้ตรารับรอง BWC ก็มั่นใจว่าเป็นของแท้  ซึ่งทั้งททท. และกรมการท่องเที่ยว ก็จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยว หากต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ ก็ให้มองหาร้านที่ได้รับตรา BWC ส่วน สคบ. ก็จะเข้ามาช่วยตรวจสอบร้านค้า ตรวจสอบร้านทอง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นอีกทางเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในระดับนานาชาติด้วย

สำหรับการสร้างความเชื่อมั่นผ่านโครงการ BWC สถาบันฯ จะออกใบรับรองคุณภาพอัญมณีและเครื่องประดับ (GIT Certificate) ให้กับสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ โดยผู้ประกอบการที่ส่งสินค้ามาตรวจสอบกับสถาบันฯ จะได้รับ 1.ประกาศนียบัตรการเข้าร่วมโครงการ Buy With Confidence 2.BWC Tag ซึ่งมี QR CODE ติดอยู่ ซึ่งผู้ซื้อสามารถสแกนเพื่อดูข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าชิ้นนั้น ๆ ได้ทันที และ 3.สติ๊กเกอร์โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ Buy With Confidence (BWC) เพื่อติดหน้าร้านค้า

ตลาดอัญมณีฯโตรับศก.ฟื้น“พาณิชย์”ดันต่อ“BWC”สร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ

น.ส.ธันว์ชนก อร่ามรัศมีวาณิชย์ เจ้าของร้าน Phya Jewelry กล่าวว่า เป็นผู้ประกอบการ SMEs ที่ผลิตสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เริ่มมาได้ประมาณ 6 ปี พอรู้ว่า GIT มีการออกใบรับรอง BWC ให้กับร้านค้า ก็สมัครเข้าร่วม ซึ่งผลตอบรับดีมาก ลูกค้าที่มาซื้อสินค้าจากทางร้าน มีความมั่นใจมากขึ้น และยิ่งช่วงนี้ เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ก็ยิ่งสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว และช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ส่วนในการซื้อวัตถุดิบเพื่อมาผลิตเป็นสินค้า ทางร้าน ก็จะมองหาผู้จำหน่ายที่ได้ใบรับรอง BWC จาก GIT เพราะเชื่อมั่นได้ว่าเป็นของดี มีคุณภาพ

ด้านน.ส.สุนันทา กังวาลกุลกิจ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ Buy With Confidence (BWC) ที่ลงนาม กับ 3 หน่วยงาน ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรมการท่องเที่ยว และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อร่วมมือกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยเติบโตอย่างเข้มแข็ง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งผู้ประกอบการ ผู้บริโภค และนักท่องเที่ยว ที่จะซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ

ปัจจุบัน มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการแล้วมากกว่า 500 ราย มีการใช้ใบรับรองเพื่อสนับสนุนให้เกิดการซื้อ-ขายกว่า 13,000 ใบต่อปี ซึ่งโครงการนี้ กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งผู้ประกอบการ และผู้บริโภค เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดมูลค่าการซื้อขายที่มากขึ้น เศรษฐกิจของประเทศเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง