"ชุมชนบ้านปรางค์นคร"คว้าUnseen New Chapter ของโคราช

02 มี.ค. 2566 | 03:50 น.

โคราชคัดเลือก"ชุมชนบ้านปรางค์นคร" ที่อ.คง จ.นครราชสีมา เป็น Unseen New Chapter ผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในบรรยากาศเรือนโคราชโบราณ

วันที่ 1 มี.ค.2566 นางภาวนา  ประจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากการประชุมคัดเลือกแหล่งท่องเที่ยวเข้าร่วมโครงการ Unseen New Chapter จังหวัดนครราชสีมา

โดยมีนายชรินทร์  ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในที่ประชุม ที่โรงแรมสีมาธานี อ.เมือง จ.นครราชสีมา และมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา เข้าร่วม 

\"ชุมชนบ้านปรางค์นคร\"คว้าUnseen New Chapter ของโคราช

\"ชุมชนบ้านปรางค์นคร\"คว้าUnseen New Chapter ของโคราช

โดยมีการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวจำนวน 17 แห่ง ที่มีเรื่องราวน่าสนใจ แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง มีมุมมองใหม่ ศักยภาพหลากหลายและสวยงาม การบริหารจัดการด้านท่องเที่ยวดี เข้าถึงได้สะดวก และไม่เคยได้รับการคัดเลือกเป็นอันซีน

อาทิเช่น เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก จุดชมวิวเขาเขื่อนลั่น ชุมชนบ้านปรางค์นคร พายเรือคายัคน้ำผุดลำตะคอง วิสาหกิจชุมชนบ้านท่าช้าง วัดเขาจอมทอง สำนักสงฆ์ภูกิ่งฟ้า วัดเขาจันทร์งาม วัดเขาซับพงโพด วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร วัดหมื่นไวย ตลาดเซฟวัน กังหันลมห้วยบง ผาชมตะวัน สะพานไม้ 100 ปี และเมืองเสมา โดยเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นที่หลากหลายมิติ

\"ชุมชนบ้านปรางค์นคร\"คว้าUnseen New Chapter ของโคราช

\"ชุมชนบ้านปรางค์นคร\"คว้าUnseen New Chapter ของโคราช

ที่ประชุมมีมติคัดเลือก“ชุมชนบ้านปรางค์นคร” อ.คง  จ.นครราชสีมา เดิมบ้านปรางค์เป็นพื้นที่ป่ารกทึบ มีหมี หมูป่า และสัตว์ป่าอื่น ๆ เริ่มมีคนเข้ามาอยู่หลายชั่วอายุคน สันนิษฐานจากการตั้งรกรากของคนสมัยขอมโบราณ  กำหนดสถานที่ในการสร้างบ้านสร้างเมือง จึงเลือกสถานที่ที่เหมาะสมในการตั้งชุมชน ได้แก่ มีบึงเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญ มีแหล่งแกลือที่ใช้ผลิตเกลืออยู่ทางทิศตะวันออกหมู่บ้าน ด้านทิศตะวันตกมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ เรียกโบราณสถานปรางค์บ้านปรางค์ 

มีการขุดค้นพบโบราณวัตถุที่แสดงว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นที่ตั้งชุมชนมาแต่โบราณ อาทิ การพบพระพุทธรูปเก่าเมื่อ 50 ปีก่อน บริเวณภายในชุมชนบ้านปรางค์ พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ พบเทวรูปเนื้อทองสำริด มีเม็ดพลอยขนาดใหญ่ที่หน้าผากและบริเวณพระอุระ ที่ประเมินค่าไม่ได้ มีภาชนะดินเผาแตกอยู่โดยทั่วไป ใบเสมาธรรมจักรเก่า ปัจจุบันไม่เหลือไว้ให้ดูเพราะขาดการอนุรักษ์  ความเชื่อ และความรู้ของของคนในชุมชน เกี่ยวกับการเก็บรักษาของเก่า

\"ชุมชนบ้านปรางค์นคร\"คว้าUnseen New Chapter ของโคราช

นอกจากนี้ในพื้นที่โดยรอบของหมู่บ้านยังมีสถาปัตยกรรมเรือนโคราชโบราณ และเสน่ห์อาหารพื้นถิ่น ความเชื่อความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อหินทับ และการรับพลังจักรวาล