“ขสมก.” ยืนกราน ต่อสัญญาโฆษณาข้างรถเมล์ 5 ปี เยียวยาสิทธิเอกชน

27 ก.พ. 2566 | 09:27 น.

“ขสมก.” เปิดสาเหตุต่อสัญญาโฆษณาข้างรถเมล์ 5 ปี ให้บมจ.แพลน บี มีเดีย หวังเยียวยาสิทธิเอกชน เหตุขาดรายได้ตามสัญญา หลังบอร์ดขสมก.ไฟเขียว

 นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล. ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงกรณีขสมก.ได้ลงนามขยายเวลาสัญญาติดตั้งโฆษณาข้างรถเมล์ปรับอากาศทั้งภายนอกและภายในบนรถปรับอากาศ จำนวน 1,500 คันให้กับบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) จากเดิมที่จะหมดสัญญาในปี 2570 แก้เป็นหมดสัญญาปี 2575 ว่า การลงนามสัญญาในครั้งนี้ เป็นการใช้เยียวยาสิทธิโฆษณาบนรถโดยสารสาธารณะประจำทางปรับอากาศ หลังจากเอกชนได้รับผลกระทบจากการสูญเสียรายได้ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลงนามสัญญาตามปกติ โดยผ่านความเห็นชอบหลักการจากมติของคณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก.แล้ว

 

“การลงนามสัญญาครั้งนี้ เป็นการเยียวยาสิทธิโฆษณาบนรถโดยสารสาธารณะประจำทางให้แก่เอกชนในช่วงที่บริษัทสูญเสียรายได้ในกรณีที่รถของขสมก.ไม่สามารถให้บริการเดินรถได้”
 

ส่วนเอกชนรายอื่นที่จะขอสิทธิเยียวยาโฆษณาบนรถโดยสารสาธารณะนั้น จะต้องดูรายละเอียดแต่ละสัญญาด้วย หากในสัญญามีการระบุให้เยียวยาสิทธิโฆษณาในการสูญเสียรายได้ ทางขสมก.ก็สามารถดำเนินการได้ แต่ถ้าในกรณีที่สัญญาใดที่ไม่ได้มีการระบุให้ใช้เยียวยาสิทธิโฆษณาก็ไม่สามารถดำเนินการได้ 

“ขสมก.” ยืนกราน ต่อสัญญาโฆษณาข้างรถเมล์ 5 ปี เยียวยาสิทธิเอกชน

สำหรับการบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ทำขึ้น ณ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่เลขที่ 31 ถนนวัฒนธรรม แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565  ระหว่าง ขสมก. โดย นายสถาพร เพชรกอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถเอกชน ร่วมบริการ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย ได้รับมอบอำนาจสั่งการให้เป็นผู้ลงนามบันทึกข้อตกลง ลงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 กับ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้รับสัญญา 5 ปี โดยขยายสัญญาให้สิ้นสุดในปี 2575