พาณิชย์เล็งดันสินค้า Local+บุกตลาดใน-ตปท.

14 ก.พ. 2566 | 05:09 น.

“พาณิชย์”แต่งตั้งคณะจัดงาน TILP Expo 2023 พร้อมดัน Local+ เปิดตัวออกสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ มั่นใจมีโอกาสส่งออกสหรัฐฯ อียู จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้

 

นายวันชัย วราวิทย์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงมีการบูรณาการความร่วมมือในการขับเคลื่อนสินค้า Local+ ของหน่วยงานต่าง ๆ ในกระทรวงพาณิชย์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะร่วมประเมินความต้องการของตลาด การกำหนดทิศทางการพัฒนาสินค้า Local+ และสนับสนุนผู้ประกอบการให้ได้รับการอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ

นายวันชัย วราวิทย์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์

เช่น หลักสูตรของ NEA กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะสนับสนุนองค์ความรู้ของผู้ประกอบการ กรมการค้าต่างประเทศ สนับสนุนในการพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ ๆ และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ส่งเสริมการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และขับเคลื่อนสินค้า GI เป็นต้น

 

 

 

ล่าสุดกระทรวงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน Thailand International Local Plus Expo 2023 หรือ TILP Expo 2023ซึ่งมีรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานคณะกรรมการ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นรองประธานคณะกรรมการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการ

พาณิชย์เล็งดันสินค้า Local+บุกตลาดใน-ตปท.

เพื่อบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ในการจัดงาน TILP Expo2023 ให้ประสบความสำเร็จ และสามารถช่วยขับเคลื่อนสินค้าที่อยู่ในกลุ่ม Local+ ออกสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับกำหนดการจัดงาน TILP Expo 2023 จะจัดในส่วนกลางที่กรุงเทพฯ และในส่วนภูมิภาคอีก 4 ครั้ง มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มโอกาสขยายตลาดให้สินค้า Local+ สนับสนุนให้คนไทยในทุกภาคได้มาร่วมชมและร่วมซื้อสินค้า Local+ และช่วยสร้างโอกาสในการเติบโต ขยายกลุ่มผู้บริโภคให้กับกลุ่มสินค้า Local+ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้ผลักดันสินค้า Local+ ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

พาณิชย์เล็งดันสินค้า Local+บุกตลาดใน-ตปท.

โดยหลังจากนี้ นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ จะมีบทบาทสำคัญในการเฟ้นหาสุดยอดผู้ประกอบการ ร่วมกับพาณิชย์จังหวัด หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการกลุ่มจังหวัด 18 กลุ่มจังหวัด และผู้แทนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในการคัดเลือกผู้ประกอบการสินค้า Local+ จากทุกจังหวัดเข้าร่วมงาน TILP Expo2023 ต่อไป

พาณิชย์เล็งดันสินค้า Local+บุกตลาดใน-ตปท.

นอกจากนี้จะมีการประเมินตลาดสินค้า Local+ ในต่างประเทศ ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศคาดว่าตลาดส่งออกสินค้า Local+ ที่สำคัญของไทย คือ สหภาพยุโรป สหรัฐฯ และเอเชียตะวันออก เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เนื่องจากเป็นตลาดที่ให้ความสำคัญด้านคุณภาพ มาตรฐาน นวัตกรรม และสิ่งแวดล้อม โดยจากการประเมินร่วมกับผู้ประกอบการ พบว่า สินค้า Local+ ของไทย มีความพร้อมที่จะสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดโลกได้ เพราะสินค้ามีความหลากหลาย มีมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติทั่วโลก เชื่อว่าปัจจัยหลักเหล่านี้ จะสามารถผลักดันให้สินค้า Local+ ได้เติบโตในภูมิภาคเอเชีย และในตลาดโลกได้อย่างมีศักยภาพ