เทคนิคการดึงคนสายดิจิทัล อาชีพดาวเด่น ที่คนลาออกมากที่สุด 

11 ก.พ. 2566 | 09:33 น.

WTW วิเคราะห์สถานการณ์ตลาดแรงงานทักษะดิจิทัล พบองค์กรกว่า 96% รักษาบุคลากรที่มีความสามารถด้านดิจิทัลไม่ได้ ขณะที่พบ 3 ปัญหาหลักที่ทำให้คนลาออกมาสุด สวัสดิการไม่ดีพอ งบประมาณในการสนับสนุนการทำงานไม่ดี และผลตอบแทนไม่โดน

“นราพร อินทเชื้อ” ผู้อำนวยการฝ่าย Work & Rewards ประจำประเทศไทยและอินโดไชน่า WTW ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดแรงงานขาดแคลนบุคลากรในสายงานดิจิทัล เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานสู่ดิจิทัล (Digital Transformation) รวมถึงการเข้ามามีบทบาทที่มากขึ้นของ AI และระบบอัตโนมัติในการทำงาน โดย 3 ปัญหาหลักขององค์กร  คือ การสรรหาและรักษากลุ่มพนักงานที่มีความสามารถด้านดิจิทัลไม่ดีพอ งบประมาณการใช้จ่ายในเชิงรุกมีปัญหา และจ่ายผลตอบแทนสู้กับองค์กรอื่นๆ ได้
 

เทคนิคการดึงคนสายดิจิทัล อาชีพดาวเด่น ที่คนลาออกมากที่สุด 

จากผลสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับค่าตอบแทนของบุคลากรในสายงานด้าน AI และดิจิทัล (Artificial Intelligence and Digital Talent Compensation Survey) ของ WTW พบว่า บริษัทกว่า 97% กำลังประสบปัญหาในการดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถด้านดิจิทัลให้มาร่วมงาน และกว่า 96% ประสบปัญหาในการรักษาบุคลากรที่มีความสามารถด้านดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับ AI ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล

การสำรวจยังพบว่า อัตราการจ้างบุคลากรในตำแหน่งงานดิจิทัลของไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว จาก 12,937 คนเป็น 16,891 คน หรือคิดเป็น 31% โดยผู้ที่มีประสบการณ์ด้านดิจิทัลแบบพร้อมใช้ ไม่จำเป็นต้องผ่านการอบรมใหม่ จะมีแนวโน้มที่ได้รับเงินเดือนสูงกว่าคนที่จบใหม่ หรือไม่มีประสบการณ์ถึง 39-42% (ในระดับปฏิบัติการ)
 

เทคนิคการดึงคนสายดิจิทัล อาชีพดาวเด่น ที่คนลาออกมากที่สุด 

ส่วนบทบาทการทำงานหรือตำแหน่งงานที่องค์กรต้องการมากที่สุด ได้แก่ Blockchain, Agile Development & Team Collaboration และ Data Science and Business Intelligence โดยกลุ่มธุรกิจที่มีความต้องการจ้างงานตำแหน่งเกี่ยวกับดิจิทัลมากที่สุด ได้แก่ เทคโนโลยี สื่อ และเกม (Tech, Media and Gaming) สินค้าอุปโภคบริโภคและธุรกิจค้าปลีก (Consumer Products and Retails) และประกันชีวิต (Life Insurance)

เทคนิคการดึงคนสายดิจิทัล อาชีพดาวเด่น ที่คนลาออกมากที่สุด 

สำหรับตำแหน่งงานที่มีอัตราการลาออกมากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปถึง 9% หรือคิดเป็นเกือบ 20% โดยเฉพาะงานด้าน IT Developer, Digital Marketing และ Online Community Marketing ซึ่งเกิดจากปัญหาที่ว่า องค์กรไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของบุคลากรได้

เทคนิคการดึงคนสายดิจิทัล อาชีพดาวเด่น ที่คนลาออกมากที่สุด 

ปัจจัยสำคัญในการรักษาบุคลากร
 1. องค์กรต้องเข้าถึงอินไซต์ภูมิทัศน์ของตลาดแรงงานด้านดิจิทัล ทักษะไหนกำลังเป็นที่ต้องการ
 2. ผลตอบแทนที่บุคลากรสายดิจิทัลต้องการ 
 3. การ Training พัฒนาศักยภาพกับหลักสูตรชั้นนำ/หน่วยงานชั้นนำ
 4. เวลาการทำงานที่ยืดหยุ่น/กำหนดเองได้ 
 5. สิทธิในการถือหุ้น (stock option)
 6. โอกาสทำงานในต่างประเทศ 
 7. สวัสดิการที่ตรงใจและแตกต่างจากคู่แข่ง ไม่ใช้สวัสดิการสูตรสำเร็จ 
 8. องค์กรตระหนักถึงศักยภาพของพนักงานอย่างแท้จริง
 

จากผลสำรวจ โดย WTW พบว่าในปี 2566 แนวโน้มอัตราการขึ้นเงินเดือนค่าเฉลี่ยของไทยนั้นอยู่ที่ 5% ส่วนอัตราการออกจากงานโดยสมัครใจคือ 10.9% และออกโดยไม่สมัครใจ 4.9% ทั้งนี้ 28% ของบริษัทที่เข้าร่วมการสำรวจมีแผนที่จะปรับเพิ่มจำนวนพนักงานภายในปี 2566 โดยมีตำแหน่งที่ต้องการหลักๆ ได้แก่ งานด้านการขาย งานวิศวกรรม งาน IT และช่างเทคนิค ซึ่งตำแหน่งงาน IT นั้นถือว่าติดอันดับต้นๆ มาแล้วถึง 3 ปีซ้อน

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,860 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566