กองทุน “Dow” ทุ่ม 350 ล้าน หนุนโครงการสิ่งแวดล้อมใน 7 ประเทศ

26 ม.ค. 2566 | 04:14 น.

กองทุน Dow ประกาศทุ่ม 350 ล้าน หนุนโครงการสิ่งแวดล้อมทั่วโลกใน 7 ประเทศ ปี 66 สั่งลุยดันชุมชนต้นแบบจัดการขยะในไทยที่ระยอง เป้าสร้างรายได้เสริมชุมชน นำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ปีละ 1,200 ตัน

รายงานข่าวจากกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow Thailand Group) เผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กองทุน Dow Business Impact Fund ของบริษัท Dow ได้ประกาศสนับสนุน 9 โครงการสิ่งแวดล้อมใน 7 ประเทศ โดยโครงการต้นแบบศูนย์นวัตกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อจัดการและแปรรูปวัสดุรีไซเคิลครบวงจรของประเทศไทยเป็นหนึ่งในโครงการที่ได้รับการสนับสนุน ทั้งนี้จะส่งเสริมการคัดแยกและการบริหารจัดการขยะ เพื่อส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และสร้างรายได้ให้ชุมชน ตั้งเป้าจะเริ่มดำเนินงานร่วมกับพันธมิตรในไทยและชุมชนในต้นปี 2566

กองทุน “Dow” ทุ่ม 350 ล้าน หนุนโครงการสิ่งแวดล้อมใน 7 ประเทศ

โดยในปี 2566 กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย จะร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สถาบันพลาสติก จัดตั้งวิสาหกิจชุมชนคัดแยกและแปรรูปขยะพลาสติกคุณภาพสูงแห่งแรกของประเทศไทยที่อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ตั้งเป้าหมายเพื่อสร้างความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ เมื่อดำเนินการสำเร็จจะช่วยสร้างรายได้เสริมมาสู่ชุมชน ในขณะเดียวกับที่ช่วยลดปริมาณขยะในสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้านำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ได้ประมาณปีละ 1,000 – 1,200 ตัน

กองทุน “Dow” ทุ่ม 350 ล้าน หนุนโครงการสิ่งแวดล้อมใน 7 ประเทศ

นายบ็อบ พลิชกา ผู้อำนวยการระดับโลกด้านพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ และประธานมูลนิธิ Dow เผยว่า ถึง ณ ปัจจุบัน Dow ได้สนับสนุนงบประมาณราว 350 ล้านบาท ผ่านกองทุน Business Impact Fund เพื่อแก้ปัญหาความท้าทายของโลก ซึ่งโครงการที่ผ่านการคัดเลือกในปีนี้ ล้วนให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมในมิติต่าง ๆ อาทิ การส่งเสริมการนำขยะและของเสียหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์ การต้านโลกร้อน การอนุรักษ์น้ำและความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Dow ในการเร่งสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและเท่าเทียมมากยิ่งขึ้น

กองทุน “Dow” ทุ่ม 350 ล้าน หนุนโครงการสิ่งแวดล้อมใน 7 ประเทศ

นอกจากโครงการในไทยแล้ว ในปีนี้กองทุนฯ ยังได้สนับสนุนเงินให้กับโครงการต่าง ๆ ทั่วโลก ในอีก 6 ประเทศ รวม 9 โครงการ ได้แก่ โครงการปลูกป่าแอตแลนติกเพื่อคาร์บอนเครดิตในประเทศบราซิล, โครงการจัดการขยะถุงพลาสติกในประเทศบราซิล,โครงการฟื้นฟูพื้นที่เพื่อปลูกกาแฟในประเทศโคลัมเบีย,โครงการ Farm to Fork ลดขยะและส่งเสริมความปลอดภัยด้านอาหารให้กับโรงเรียนในประเทศอินเดีย,โครงการสร้างพื้นที่เก็บขยะ Eco Zone และดูแลสวัสดิภาพคนเก็บขยะในประเทศเม็กซิโก, โครงการปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กด้วยเทคโนโลยีสีใหม่ล่าสุดในประเทศเม็กซิโก, โครงการส่งเสริมผู้หญิงทำธุรกิจขยะรีไซเคิลในประเทศแอฟริกาใต้ และโครงการการจัดการขยะพลาสติกในฟาร์มกุ้งในประเทศเวียดนาม

กองทุน “Dow” ทุ่ม 350 ล้าน หนุนโครงการสิ่งแวดล้อมใน 7 ประเทศ

อนึ่ง ในช่วงกว่า 6 ปีที่ผ่านมา กองทุน Dow Business Impact Fund ได้สนับสนุนโครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมไปแล้วกว่า 51 โครงการ จาก 21 ประเทศทั่วโลก ช่วยรีไซเคิลขยะได้กว่า 11,000 ตัน ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนได้กว่า 35,000 ตัน และสร้างประโยชน์ให้ผู้คนมากกว่า 1.6 ล้านคน