กรมโยธาฯ เปิดสาเหตุสร้างถนนเกาะลันตา จ.กระบี่ ล่าช้า

24 ม.ค. 2566 | 03:04 น.

กรมโยธาฯ แจงสาเหตุก่อสร้างถนนเกาะลันตา.กระบี่ ล่าช้า เร่งแก้ปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน คาดแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยถึงกรณีการก่อสร้างถนนเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ถูกปล่อยปละละเลย สร้างมานานหลายปียังไม่เสร็จ ล่าช้าเกินกว่ากำหนด สิ้นสุดสัญญาแล้วเป็นปี ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างมาก ผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยว เนื่องจากไม่ชินเส้นทาง นั้น ปัจจุบันโครงการพัฒนาพื้นที่เฉพาะเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ระยะที่ 2 มีผลการดำเนินงาน 75% แต่ในส่วนที่กระทบต่อประชาชนในพื้นที่ โดยเป็นงานวางท่อ บ่อพัก และก่อสร้างถนนพร้อมทางเท้าส่วนที่เหลือ พื้นที่ 625 ตารางเมตร เบื้องต้นผู้รับจ้างได้ดำเนินการปรับพื้นที่ไปแล้ว 20% และเข้าดำเนินการเพื่อเตรียมเทคอนกรีตเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา

 

"ขณะนี้ กรมฯ ได้มีมาตรการเร่งรัดการปฏิบัติงานให้ผู้รับจ้างดำเนินงานก่อสร้างในส่วนที่เหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ โดยงานทั้งโครงการมีกำหนดการจะแล้วเสร็จในเดือน กันยายน 2566 เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ถนนสัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัยต่อไป"

นายพงศ์รัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนสาเหตุที่โครงการฯมีความล่าช้า เนื่องจากในช่วงระหว่างการก่อสร้างมีบ้านจำนวน 5 หลัง ที่รุกล้ำแนวก่อสร้างทางเท้า จึงหยุดงานในช่วงนี้ไว้ก่อน แต่ปัจจุบันสามารถหาข้อยุติได้จำนวน 3 หลัง อยู่ระหว่างเจรจาหาข้อยุติ จำนวน 2 หลัง

กรมโยธาฯ เปิดสาเหตุสร้างถนนเกาะลันตา จ.กระบี่ ล่าช้า

นอกจากนี้ยังพบว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้ต้องหยุดการก่อสร้างในช่วงระยะเวลาดังกล่าวไป ซึ่งต่อมาได้รับการผ่อนผันให้ระยะเวลาก่อสร้าง โดยการคิดค่าปรับในอัตรา 0% ตามมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลให้สิ้นสุดสัญญาวันที่ 9 มกราคม 2568

กรมโยธาฯ เปิดสาเหตุสร้างถนนเกาะลันตา จ.กระบี่ ล่าช้า