ส่งออก-ท่องเที่ยว รับอานิสงส์ “จีน”ผ่อนคลายล็อกดาวน์

06 ธ.ค. 2565 | 10:06 น.

เอกชนไทยชี้ “จีน”ผ่อนคลายล็อกดาวน์ส่งผลดีการค้าโลก-เศรษฐกิจโลกกลับมาคึกคักไทยได้อานิสงส์ทั้งสินค้าไทยและการท่องเที่ยวกลับมาสดใส

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) เปิดผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงกรณีที่รัฐบาลจีนส่งสัญญาณผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 หลังจากที่เกิดการประท้วงต่อต้านการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ของจีน โดยหลายเมืองได้ทยอยยกเลิกข้อจำกัดบางส่วนเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติมากขึ้นในสัปดาห์นี้ ว่า เป็นสัญญาณที่ดีต่อการค้าโลกที่จะกลับมาคึกคัก

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.)

ซึ่งจะเป็นการทำให้การขับเคลื่อนการส่งออกไทยโดยเฉพาะสินค้าของไทยอย่าง ยางพาราที่ติดลบมาต่อเนื่อง เม็ดพลาสติกและ เคมีภัณฑ์  จะส่งออกไปจึนได้มากขึ้นเพราะหลังจากที่จีนมีมาตรการล็อกดาวน์ทำให้สินค้าไทยบางรายการส่งออกชะงักลงไป

ดังนั้นการที่จีนคลายมาตการดังกล่าวจะช่วยให้การส่งออกสินค้าไทยที่จีนนำไปใช้เป็นวัตถุดิบสามารถส่งออกได้มากขึ้น ซึ่งการคลายล็อกดาวน์ส่งผลดีต่อการค้าโลกและการค้าของไทย และอีกประเด็น คือ ภาคการท่องเที่ยวหลังจากที่จีนคลายล็อกดาวน์มากขึ้น คนจีนเองพร้อมที่จะออกเดินทางซึ่งจะช่วนให้การท่องเที่ยวไทยกลับมาคึกคักมากขึ้นเช่นกัน

ส่งออก-ท่องเที่ยว รับอานิสงส์ “จีน”ผ่อนคลายล็อกดาวน์

“ส่วนที่กังวงคือเรื่องราคาสินค้าที่สินค้าไทยจะมีต้นทุนที่สูงขึ้นคู่ค้าอาจจะหันไปซื้อสินค้าจากจีน ดังนั้นผู้ประกอบการไทยต้องบริหารต้นทุนให้ได้”

 

สอดคล้องกับนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การคลายมาตรการล็อกดาวน์ของจีนถือว่าเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อการค้าโลก และเศรษฐกิจโลก รวมถึงประเทศไทยกลับมาคึกคัก เพราะเศรษฐกิจโลกถูกกระตุ้นจากที่ผ่านมาเศรษฐกิจโลกถูกกระตุ้นด้วยสหรัฐฯเป็นหลัก ในขณะที่ยุโรปเองก็อ่อนแรงลง การที่จีนกลับมาผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวจะช่วยผลักดันให้การค้าโลกกลับมาเดินหน้าต่อและ

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานหอการค้าไทย

ส่งผลดีต่อสินค้าไทย เพราะหลังจากที่ล็อกดาวน์มาในช่วงโควิดการทำธุรกิจทำได้ลำบาก  และที่ผ่านมาการส่งออกไปตลาดจีนตัวเลขส่งออกติดลบมาโดยตลอด ซึ่งการผ่อนคลายครั้งนี้น่าจะช่วยให้ธุรกิจทั้งของจีนและไทยกลับมาสดใสมากขึ้น