“มหาสารคาม” ดูงานสยามสแควร์ ดันสายไฟลงดิน สร้างจุดขายใหม่ดึงท่องเที่ยว

30 พ.ย. 2565 | 06:57 น.

“ภาคิน”นายกเทศมนตรีเมืองมหาสาคาม นำทีมดูงานการนำสายไฟลงดินทั้งระบบย่านสยามสแควร์ พร้อมชม “หม้อแปลงไฟฟ้าชนิดใต้น้ำ นวัตกรรมคนไทย เล็งเปลี่ยนภูมิทัศน์มหาสารคาม ดึงนักท่องเที่ยว หนุนเศรษฐกิจในพื้นที่โตยั่งยืน

นายนพชัย ถิรทิตสกุล ประธานกรรมการเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีโนวา อินทิเกรชั่น จำกัด เผยว่า  ทางบริษัทฯ ได้ให้การต้อนรับ นายภาคิน ติระพงศ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม และคณะผู้บริหาร ที่ได้เดินทางเยี่ยมชม บริษัท อีโนวา อินทิเกรชั่น จำกัด และการดำเนินงานการก่อสร้างสถานีย่อยภายในสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และโรงไฟฟ้าราชโคเจนเนอเรชั่น เพื่อศึกษาดูงานระบบสายไฟฟ้า

 

ขณะที่ในการเยี่ยมชมพื้นที่สยามสแควร์ ที่ได้มีการนำเสายไฟฟ้าลงดิน ภายใต้การกำกับดูแลของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้น คณะเทศบาลเมืองมหาสารคาม ได้เยี่ยมชมตัวอย่างและรูปแบบ การสร้างความเข้าใจกระบวนการและวิธีการ รวมถึงภาพรวมของการจัดระเบียบสายไฟฟ้าลงดิน โดยใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้แก่เทศบาลเมืองมหาสารคาม ที่สามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้หลายด้าน

คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองมหาสารคามเยี่ยมชมบริษัทอีโนวาฯ

 

ทั้งนี้เพื่อให้สอดคลองกับแผนพัฒนาเทศบาลมหาสารคามในยุทธศาสตร์ที่ 5 ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในประเด็น การสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนบนสังคมเศรษฐกิจสีเขียว การพัฒนาเติบโตอย่างยั่งยืนบนสังคมที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิประเทศ การพัฒนาความมั่นคงพลังงาน และยุทธศาสตร์ที่ 7 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน ในการตอบสนองการพัฒนาเมืองที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจอย่างสมบูรณ์

 

เยี่ยมชมหม้อแปลงไฟฟ้าชนิดจมน้ำ รองรับสายไฟฟ้าลงดิน

“การเยี่ยมชมกิจการของอีโนวา อินทิเกรชั่นในครั้งนี้ คณะเทศบาลเมืองมหาสารคามให้ความสำคัญในการโครงการนำสายไฟลงดินทั้งระบบ เหมือนที่จุฬาฯ ได้ดำเนินการที่สยามสแสคร์ เพื่อการปรับภูมิทัศน์ให้ดูสวยงาม เพื่อสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ให้เมืองมหาสารคาม สร้างจุดเช็คอินให้นักท่องเที่ยวเพื่อการดึงดูดผู้คนในภาคพื้นอีสาน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ไปท่องเที่ยวที่มหาสารคามให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ และเกิดเม็ดเงินหมุนเวียนต่อเศรษฐกิจในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น”

 

เยี่ยมชมสถานีไฟฟ้าย่อย

 

สำหรับการเยี่ยมชมครั้งนี้ คณะเทศบาลมหาสารคามได้รับฟังการบรรยายสรุปภาพรวม การนำระบบไฟฟ้าลงดินทั้งระบบ พร้อมระบบจำหน่าย ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของประเทศไทย เพื่อการรองรับการเป็นสมาร์ทซิตี้ของอาเซียน ตามเป้าหมายของรัฐบาล และได้เยี่ยมชมหม้อแปลงไฟฟ้าชนิดจมน้ำ ( Submersible Transformer) ที่สยามสแควร์ ที่ดำเนินการโดยบริษัท อีโนวา อินทิเกรชั่นฯ  บริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการสร้างมิติใหม่นำสายไฟฟ้าลงใต้ดินทั้งระบบ มีความทันสมัย และมีทัศนียภาพที่สวยงาม