บริติช เคานซิล สนับสนุน คลินิกการได้ยินและการทรงตัวขั้นสูง รพ.จุฬาฯ  

23 ต.ค. 2565 | 07:53 น.

บริติช เคานซิล สานต่อความร่วมมือระหว่างประเทศไทย- สหราชอาณาจักร ผนึกผู้เชี่ยวชาญระดับโลก สอวช./บพค. ร่วมกับคณะแพทย์ จุฬาฯ และรพ. จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย บรรยายให้ความรู้แพทย์ไทย เพื่อต่อยอดสร้างประโยชน์ “คลินิกการได้ยินและการทรงตัวขั้นสูง” แห่งแรกในไทยและอาเซียน

เฮลก้า สเตลมาเกอร์” ผู้อำนวยการบริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวว่า บริติช เคานซิล และ สอวช./บพค. ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระดมกำลังเชิญผู้เชี่ยวชาญระดับโลกจากอังกฤษ บินมาบรรยายให้ความรู้กับแพทย์ไทย ในงาน “ประชุมวิชาการก้าวไกล”

 

จัดโดย ราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 2/2565 พร้อมกับเปิดตัวคลินิกการได้ยินและการทรงตัวขั้นสูงแห่งแรกในไทยและอาเซียน

บริติช เคานซิล ได้เดินหน้าสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและสหราชอาณาจักรในหลาย ๆ ด้าน โดยสิ่งที่ให้ความสำคัญมากเป็นอันดับต้นๆ คือความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งที่ผ่านมา British Council และ British Embassy ได้มีส่วนร่วมในการให้การสนับสนุนในการพัฒนาการดูแลคนไข้ การมีส่วนร่วมของชุมชน การพัฒนาการวิจัย และความร่วมมือหลักสูตรในการพัฒนาแพทย์เฉพาะทางรุ่นใหม่ ผ่านทุน Research Environment Link และ โครงการ Thai-UK world class university consortium

 

ความร่วมมือนี้ ก่อให้เกิดงานวิจัยที่ยอดเยี่ยม พร้อมกับการสนับสนุนระบบสาธารณสุขของไทย โดยการต่อยอดงานวิจัยให้เป็นการบริการที่เป็นรูปธรรม พร้อมที่จะสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมไทย

ความร่วมมือล่าสุด ในครั้งนี้ สอดรับกับสภาวะปัจจุบัน ที่ทั่วโลกกำลังมีจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะไทยที่ได้ก้าวเข้าสู่สังคมอย่างสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา โดยมีประชากร อายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่า 20% และจะเข้าสู่สังคมสูงอายุระดับสุดยอดในปี 2574

 

ปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุจึงมีแนวโน้มที่สูงขึ้น ทำให้ต้องมีการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับปัญหาดังกล่าว โดย “คลินิกการได้ยินและการทรงตัวขั้นสูง” (Advance hearing and balance clinic) ภายใต้ศูนย์การได้ยินการสื่อสารและการทรงตัว Hearing Speech and Balance Centre ตั้งอยู่ที่ ชั้น 8 อาคาร ส.ธ. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย 

 

หน้า 18  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,828 วันที่ 20 - 22 ตุลาคม พ.ศ. 2565