งบบานปลาย 2 หมื่นล้าน “กทพ.” ปรับแบบใหม่ สร้างทางด่วนขั้น3 ตอนN1

12 ต.ค. 2565 | 06:58 น.

“กทพ.” เล็งปรับแบบใหม่อุโมงค์ทางลอดใต้ดิน สร้างทางด่วนขั้น3 ตอนN1 วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เล็งถกม.เกษตรฯภายในเดือนต.ค.นี้ ลุยจัดทำอีไอเอ 1 ปี ก่อนชงครม.ไฟเขียว ฟากตอนN2 ผ่านฉลุย จ่อชงคมนาคมเคาะภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ.ได้รายงานความคืบหน้าผลการศึกษาโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N1 ว่า มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างใหม่จากทางยกระดับเป็นอุโมงค์ทางลอดลึกลงไปใต้ดินประมาณ 23-25 เมตร บนถนนงามวงศ์วาน มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) ผ่านแยกเกษตร แยกบางเขน ถนนวิภาวดีรังสิต ไปสิ้นสุดบริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม จากนั้นก็โผล่ขึ้นบนดินเป็นทางยกระดับ เพื่อไปเชื่อมกับทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) บริเวณทางแยกต่างระดับแคราย ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร(กม.)

 

 

 

 

นายสรพงศ์ กล่าวต่อว่า ทางกระทรวงคมนาคมจะเจรจากับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ภายในเดือนต.ค.นี้ เพื่อให้ทราบว่า รูปแบบที่กทพ.ได้ปรับเปลี่ยนใหม่ไม่มีผลกระทบแม้แต่รั้วของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่เป็นทางออกที่เป็นผลดีกับประชาชนทุกภาคส่วน และหาก มก.เห็นด้วยก็จะนำไปสู่ขั้นตอนการออกแบบก่อสร้าง และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ก่อนจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป
 

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า หาก มก.เห็นด้วยกับการปรับแบบ N1  กทพ.จะนำเรื่องเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) กทพ.พิจารณาเห็นชอบรูปแบบใหม่ที่ปรับเปลี่ยนไป ก่อนเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอครม.พิจารณาอนุมัติต่อไป ทั้งนี้ประมาณการว่ารูปแบบโครงการN 1ที่เปลี่ยนไปจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างราว 20,000 ล้านบาท มากกว่างบฯก่อสร้างแบบทางยกระดับแบบเดิมอยู่ประมาณ 3 เท่า จากงบประมาณเดิม อยู่ที่ 7,000 ล้านบาท

 

 

 

ส่วนโครงการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 และ E-W Corridor จากแยกเกษตร-นวมินทร์ เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ระยะทาง 10.5 กม. วงเงินลงทุนประมาณ 16,000 ล้านบาท นั้น กทพ.ยืนยันที่จะดำเนินโครงการไปก่อนโดยไม่รอN1 เนื่องจากมีความพร้อมทุกอย่างแล้ว โดยอยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอกระทรวงคมนาคมภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้ เพื่อนำเสนอครม.พิจารณาอนุมัติภายในสิ้นปีนี้
 

ทั้งนี้ในปี 2566 กทพ.มีแผนที่จะเปิดประมูล 3 โครงการ ได้แก่ โครงการ N2 ,โครงการทางด่วนสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ระยะทาง 104.7 กม. วงเงินลงทุน 14,177 ล้านบาท. และโครงการทางด่วนสายกระทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 14,470 ล้านบาท