ไม่จบ "คมนาคม" จ่อถก ม.เกษตรฯ รอบใหม่ สร้างทางด่วนขั้น 3

17 ธ.ค. 2564 | 10:39 น.

"คมนาคม" เล็งถกม.เกษตรฯ รอบใหม่ หลังค้านสร้างทางด่วนขั้น 3 ช่วงN1 หวั่นกระทบมลภาวะทางเสียง-สิ่งแวดล้อม เผยดอกเบี้ยTFFIF พุ่ง 1.3 หมื่นล้าน เตรียมประมูล N2 ชงครม.ไฟเขียวปี 65

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ช่วงทดแทน N1 (แคราย-ม.เกษตรฯ) ปัจจุบันได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมดำเนินการพิจารณาถึงประโยชน์ข้อดีและข้อเสียของโครงการฯ โดยเจรจาร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีความกังวลในการก่อสร้างโครงการช่วงดังกล่าวที่จะได้รับผลกระทบทางด้านเสียงและฝุ่น คาดว่าจะดำเนินการเจรจาได้ภายในปี 65

 

 

 

 "กระทรวงคมนาคมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย บางเรื่องเราเสนอไปอาจมีความเห็นหลากหลาย ก็มาหารือกัน แต่ถ้าไม่ได้ยุติก็ไม่ต้องทำ ขณะเดียวกันการหารือกับ ม.เกษตรฯ ต้องบอกว่าทำแบบนี้ประโยชน์คืออะไร สิ่งที่ ม.เกษตรฯ กังวลเรื่องเสียง เรื่องฝุ่น เรามีวิธีแก้ไขอย่างไร ถ้าอธิบายแล้ว ม.เกษตรฯ เห็นด้วย ก็เดินหน้าได้เต็มที่ หากไม่เห็นด้วยก็ต้องทำเท่าที่เห็นด้วย เพราะสิ่งที่เป็นข้อจำกัดเรื่องนี้ คือ ภาระอัตราดอกเบี้ยของ TFF ที่เพิ่มขึ้น 1.3 หมื่นล้านบาท ทำให้การบริหารงานถือว่าไม่โอเค เพราะเราจ่ายดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียว"

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า การปรับแบบโครงการในรูปแบบอุโมงค์ถือเป็นทางเลือกที่คิดไว้ แต่การก่อสร้างอุโมงค์ต้องใช้งบประมาณเพิ่ม 20,000 ล้านบาท ทั้งนี้ต้องหารือกับม.เกษตร จะดำเนินการอย่างไร ซึ่งจะต้องทำคู่ขนานกับการเสนอช่วงทดแทน N2 (เกษตร – นวมินทร์ - ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันออก) ที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากที่ผ่านได้ผ่านความเห็นชอบรายงานประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม(กก.วล) คาดว่า ช่วงทดแทน N2 จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบและเปิดประมูลเปิดภายในปี 2565