หอการค้าฯ ชี้ “ประยุทธ์” รอดปม 8 ปีนายกฯ ความเชื่อมั่นกลับมา ศก.เดินหน้าต่อ

30 ก.ย. 2565 | 09:17 น.

หอการค้าไทย ชี้“ประยุทธ์” รอดปม 8 ปีนั่งนายกฯ ความเชื่อมั่นกลับมา เศรษฐกิจเดินหน้าต่อ เจ้าภาพเอเปคฉลุย การให้คำมั่นสัญญาในการเจรจาต่าง ๆ ทำได้เต็มที่ มั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้โตไม่ต่ำ 3% จี้เร่งแก้ปัญหาปากท้อง ยอมรับกังวลการเมืองนอกสภา

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 6 ต่อ 3 ให้ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถดำรงตำแหน่งได้ต่ออีก 2 ปี โดยนับอายุการดำรงตำแหน่งตั้งแต่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560

 

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นว่า เป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่จะดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง จากนายกรัฐมนตรีสามารถกลับมาทำงานและยังมีอำนาจเต็มเหมือนเดิม การอนุมัติงบประมาณหรือการตัดสินใจต่าง ๆ ของรัฐบาล ก็สามารถเดินหน้าได้ ทำให้ความเชื่อมั่นทั้งของนักธุรกิจไทยและต่างชาติกลับมา เศรษฐกิจสามารถดำเนินได้ต่อ รวมถึงการเป็นเจ้าภาพเอเปคของประเทศไทยก็ดำเนินได้ต่อ โดยที่การเจรจาต่าง ๆ ยังสามารถให้คำมั่นสัญญาได้อย่างเต็มที่

สำหรับผลการตัดสินนี้เชื่อว่า จะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างชาติได้อย่างมาก และยังเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 3% ในปีนี้ โดยเศรษฐกิจไทยในช่วงนี้ยังดีกว่าหลาย ๆ ประเทศแม้ว่าขณะนี้ค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลง แต่ก็ดีกว่าหลาย ๆ ประเทศ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยก็ไม่ได้ขึ้นสูงมาก เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำลังดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด แต่หากไม่ขึ้นดอกเบี้ยเลย ค่าเงินบาทอาจจะอ่อนค่ามากกว่านี้ สิ่งสำคัญในขณะนี้ที่รัฐบาลควรดำเนินการ คือการดูแลปัญหาปากท้องของประชาชน ซึ่งหอการค้าไทยและเครือข่ายพร้อมให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหา

อย่างไรก็ดีสิ่งที่ยังกังวล คือ ปัญหาการเมืองนอกสภา ซึ่งจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป ทั้งนี้ รัฐบาลต้องใช้ความอดทนและประนีประนอม ไม่ใช้ความรุนแรง รวมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน เพราะปีหน้าก็มีการกำหนดวันเลือกตั้งไว้แล้ว หากสภาอยู่จนครบวาระ