สกมช. เดินหน้าพัฒนาบุคลากร รับมือความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์

29 ก.ย. 2565 | 09:17 น.

สกมช. เร่งพัฒนาบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ชี้ไทยเข้าสู่โลกยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็ว แต่ยังขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่เป็นเสาหลักของประเทศในการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์รูปแบบต่าง ๆจากมิจฉาชีพ

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ปัจจุบัน เศรฐกิจและสังคมของไทยกำลังเข้าไปสู่โลกยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็ว  แต่ในทางกลับกันทั่วโลกยังขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่เป็นเสาหลักขององค์กรหรือประเทศในการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์รูปแบบต่าง ๆจากมิจฉาชีพหรือผู้ไม่ประสงค์ดี

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

“ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์นี้ เข้ามาโจมตีสร้างความเสียหาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสังคมและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศทั่วโลก ดังนั้นรัฐต้องเร่งพัฒนาขีดความสามารถ รวมถึงความรู้และความเข้าใจ ของบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศของ หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะในกลุ่มที่เป็นหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานอย่างเร่งด่วน”

 

 

สกมช. เดินหน้าพัฒนาบุคลากร  รับมือความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์

ด้าน พลอากาศตรี อมร ชมเชย รองเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กล่าวว่าการ มีเป้าหมายในการฝึกอบรมบุคลากรในโครงการจำนวน 3,200 คน และมีผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าอบรมจำนวน 4,145 คน มากกว่าเป้าหมายของโครงการคิดเป็น 129.53%

และมีผู้ที่ได้รับสิทธิ์สอบและสอบผ่านได้รับประกาศนียบัตรสากลในโครงการ จนถึงปัจจุบัน จำนวน 1,141 คน ซึ่งสกมช. มีความร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยและบริษัท restrospect labs จัดกิจกรรม Capacity Building NCSA และ CERT CII Cyber Training เพื่อเป็นการสร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ โดยจัดขึ้น 2 ครั้ง

 

เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมซึ่งกันและกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ แลกเปลี่ยนความรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และประสบการณ์ต่างๆด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ในองค์กร 2 ระดับ คือ พื้นฐานและระดับผู้เชี่ยวชาญ รวม 10 ครั้ง

 “ เพื่อสร้างความยั่งยืนของการพัฒนาบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศ​ต่อไปในอนาคต ทาง สกมช. ได้พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมทั้งระดับพื้นฐาน และเชี่ยวชาญ พร้อมจัดทำคลิปวีดีโอเพื่อใช้เป็น e-learning สำหรับกลุ่มคนที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็น นักเรียน หรือนักศึกษา ครู และอาจารย์ ประชาชนทั่วไป และผู้พิการหรือทุพพลภาพ”