ดิอาจิโอ-RSTA จับมือ ททท. เดินหน้าโครงการ Plan W เพิ่มศักยภาพด้านภาษาผู้ประกอบการย่านราชประสงค์

19 ส.ค. 2559 | 09:55 น.
บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) หรือ DMHT ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและสมาคมผู้ประกอบวิ สาหกิจในย่านราชประสงค์ หรือ RSTA ดำเนินโครงการ “Plan W เสริมศักยภาพด้านภาษาในอุตสาหกรรมงานบริการ” (Improve Your English, Improve Your Life) จัดอบรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อยกระดับศักยภาพด้านงานบริการและการประกอบอาชีพ ให้แก่กลุ่มสตรีผู้ประกอบอาชี พในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและงานบริการในย่านราชประสงค์ กว่า 1,000 คน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยวไทย

นายธนากร คุปตจิตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงโครงการ “Plan W เสริมศักยภาพด้านภาษาในอุตสาหกรรมงานบริการ” ว่า “โครงการนี้เป็นหนึ่ งในโครงการของ Plan W ที่ดิอาจิโอ ประเทศไทยได้ดำเนินการอย่างต่ อเนื่องตั้งแต่ ปี 2556 โดยในครั้งนี้จะมุ่งเน้นการฝึ กอบรมภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับความสามารถในการสื่อสารให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้ าหมายของโครงการ Plan W หรือโครงการพลังสตรี ในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ หญิงกว่า 2 ล้านคน ใน 17 ประเทศทั่วเอเชียแปซิฟิก ภายในปี พ.ศ. 2560 ครอบคลุม 4 แกนสำคัญได้แก่ องค์กร, อุตสาหกรรม, ชุมชนและผู้บริโภค สำหรับประเทศไทย ดิอาจิโอได้ดำเนินกิจกรรมทั้งด้ านการพัฒนาทักษะอาชีพของสตรี ในชุมชนในต่างจังหวัด การพัฒนาทักษะการสื่อสารสู่ความสำเร็จให้กับสตรีในอุตสาหกรรมการบริการ”

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสั มพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “อุตสาหกรรมธุรกิจงานบริการมีส่ วนสำคัญอย่างยิ่งต่อภาคการท่ องเที่ยวของประเทศ การส่งเสริมอุตสาหกรรมดังกล่ าวจึงสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ หลักของแคมเปญ ‘Amazing Thailand’ ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้รณรงค์อย่างต่อเนื่ องในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมอุ ตสาหกรรมการท่องเที่ ยวภายในประเทศ และย่านราชประสงค์นับเป็นหนึ่ งในจุดยุทธศาสตร์ของประเทศที่มี ทั้งนักท่องเที่ยวและนักธุรกิ จต่างชาติเดินทางมายังย่านนี้ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่ วงเทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปี ความร่วมมือกันอย่างแข็งแกร่ งระหว่างภาครัฐและเอกชนจึงเป็ นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาศั กยภาพด้านบริการและการสื่อสาร โครงการ “Plan W เสริมศักยภาพด้านภาษาในอุ ตสาหกรรมงานบริการ” นับเป็นหนึ่งในความร่วมมือที่ สำคัญระหว่างสามองค์กรที่จะช่ วยยกระดับด้านการสื่อสารภาษาอั งกฤษอย่างมืออาชีพมากยิ่งขึ้น โดย ททท. ยินดีที่จะร่วมมือกั บภาคเอกชนในการพัฒนาและส่งเสริ มการท่องเที่ยวให้เติบโตยิ่งขึ้นไป”

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจย่ านราชประสงค์ (RSTA) กล่าวถึงความร่วมมือของสมาคมฯ ในโครงการครั้งนี้ว่า “ทางสมาคมฯ มีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นพั นธมิตรในโครงการ “Plan W เสริมศักยภาพด้านภาษาในอุ ตสาหกรรมงานบริการ” และร่วมพัฒนาบุคลากรในย่ านราชประสงค์ จากจำนวนบุคลากร 20,000คน ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ ยวและบริการย่านราชประสงค์ มีถึง 70% ที่เป็นพนักงานหญิง การพัฒนาทักษะด้านการบริ การและด้านภาษาอังกฤษจึงจำเป็ นอย่างยิ่งสำหรับบุคลากรที่ ทำงานในภาคอุตสาหกรรมนี้ นอกจากจะช่วยส่งเสริมศักยภาพด้ านการประกอบอาชีพของพนักงานเอง ยังส่งผลดีต่อธุรกิจงานบริ การและการท่องเที่ยวด้วย ซึ่งโครงการนี้สอดคล้องกับวัตถุ ประสงค์หลักของสมาคมฯ ในการผลักดันให้ย่านราชประสงค์ เป็นหนึ่งในศูนย์กลางแหล่งท่ องเที่ยวและแหล่งช้อปปิ้ง ชั้นนำของโลก สมาคมฯ จึงร่วมกับ DMHT และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจั ดอบรมเพื่อพัฒนาทักษะด้านภาษาอั งกฤษแก่พนักงานสตรีและกลุ่มสตรี ผู้ประกอบอาชีพในย่านนี้ กว่า 1,000 คน โดยมีคุณคริสโตเฟอร์ ไรท์ เป็นผู้อบรมภาษาอังกฤษในรูปแบบทอล์กโชว์ที่สนุกสนาน ได้ความรู้ และได้ unlock ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษให้กับผู้หญิงในย่ านราชประสงค์ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้ างการทำงานและการให้บริการได้ อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”

นายคริสโตเฟอร์ ไรท์ พิธีกรและอาจารย์สอนภาษาอั งกฤษชื่อดัง กล่าวถึงการเข้าร่วมให้ การอบรมในโครงการว่า “ภาษาอังกฤษนับว่ามีความสำคั ญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมการท่ องเที่ยวและบริการนี้ หากผู้ประกอบอาชีพในอุ ตสาหกรรมนี้สื่อสารด้วยความมั่ นใจ ก็จะช่วยสร้างความเชื่อมั่ นและเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีทั้ งต่อนักท่องเที่ยวและนักธุรกิ จได้ สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งคือต้ องกล้าพูดและไม่อาย โดยเคล็ดลับง่ายๆ คือ เพียงมีความกล้าที่จะคิดและพู ดนอกกรอบ ไม่จำเป็นต้องกังวลถึงหลั กไวยากรณ์ ซึ่งเนื้อหาหลักของการอบรมคือ “The Three Outs for Success : 3 ความสำเร็จนอกกรอบ” แบ่งเป็น การสื่อสารนอกกรอบ ภาษาอังกฤษนอกกรอบ และวัฒนธรรมนอกกรอบ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้ารั บการอบรมเกิดกำลังใจและมีความมุ่ งมั่นว่า ความสำเร็จในการประกอบอาชีพไม่ ได้เป็นเรื่องยากเกินไปที่ จะทำได้ ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ มาแนะเทคนิคการคิดและใช้ภาษาอั งกฤษอย่างนอกกรอบให้แก่พนั กงานหญิงของย่านราชประสงค์ในครั้ งนี้ และหวังว่าผู้ที่เข้าร่ วมโครงการจะได้นำไปพัฒนาทักษะด้ านการสื่อสารภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับทั้งด้ านการประกอบอาชีพและสำหรับอุตสาหกรรมนี้”

โครงการ “Plan W เสริมศักยภาพด้านภาษาในอุ ตสาหกรรมงานบริการ” (Improve Your English, Improve Your Life) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Plan W ซึ่งดิอาจิโอได้เริ่มดำเนิ นการในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2556 เริ่มจากโครงการ “พลังสตรี หนองตาเข้ม” ร่วมกับมูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ พัฒนาและฝึกอบรมทั กษะในการประกอบอาชีพของสตรีในชุ มชนกว่า 170 หลังคาเรือนของหมู่บ้ านหนองตาเข้ม จังหวัดบุรีรัมย์ และในปี 2557 ดิอาจิโอได้ร่วมมือกับสถาบันคี นันแห่งเอเชียและ  ฮิลตัน เวิลด์ไวด์ จัดอบรมหลักสูตรพัฒนาทั กษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลให้ กับพนักงานสตรีในเครือฮิลตัน อาทิ การเสริมสร้างทักษะการสื่อสารสู่ ความสำเร็จ ทักษะการทำงานเป็นทีม และทักษะการแก้ปัญหา