วังเวียง เรียงร้อยวิถีชีวิตที่เรียบง่าย

07 ส.ค. 2559 | 14:00 น.
ในทุกครั้งที่จัดของใส่กระเป๋าเดินทาง นอกจากเสื้อผ้าและสิ่งของที่จำเป็นสำหรับการเดินทางแล้วสิ่งหนึ่งที่ขาดและลืมไม่ได้ คือ “แรงบันดาลใจ” ที่เปรียบเสมือนดั่งเข็มทิศของหัวใจในการนำพาร่างกายออกเดินทางไปเรียนรู้ยังดินแดนใหม่ ซึ่งในวันนี้เราจะนำพาทุกท่านไปเติมแต่งจินตนาการและสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวครั้งใหม่ในเมืองที่ถูกขนานนามว่าเป็น “เมืองที่ชิล” ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นักท่องเที่ยวรู้จักกันดีในชื่อ “กุ้ยหลินแห่งเมืองลาว” แม้กระทั่งหนังสือท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลกอย่างLonely Planet ได้ตั้งชื่อเมืองแห่งนี้ให้เป็นParadise Lostหรือ สวรรค์ที่สูญหายไป “วังเวียง สปป.ลาว”

[caption id="attachment_79726" align="aligncenter" width="500"] วังเวียง สปป.ลาว วังเวียง สปป.ลาว[/caption]

ท้องฟ้าแสนสดใส ก้อนเมฆสีขาวบริสุทธิ์ แสงแดดอันอบอุ่น ขุนเขาที่กว้างใหญ่ ป่าไม้ที่เขียวขจี วิถีชีวิตแบบเรียบง่ายจากชาวบ้านเปรียบเสมือนดั่งโอบกอดการต้อนรับผู้มาเยือนอย่างสุขใจในดินแดนที่เงียบสงบแต่แฝงไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งการพักผ่อนในทุกอณูความรู้สึก วังเวียงเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวของแขวงเวียงจันทร์ ประเทศลาว อยู่ห่างจากเมืองหลวงประมาณ 160 กิโลเมตร มีสภาพภูมิศาสตร์เป็นที่ราบภูเขาหินปูน อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้นานาพรรณ เป็นสีสันที่แต่งแต้มคุณค่าชีวิตของการเดินทางท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

“เชื่อมโยงชีวิตกับธรรมชาติอย่างสมดุล” เมืองวังเวียงโอบล้อมไปด้วยเทือกเขาสูงตัดสลับกับเนินทราย หล่อเลี้ยงความอุดมสมบูรณ์ของทุกชีวิตและธรรมชาติด้วย“แม่น้ำซอง” ซึ่งแม่น้ำแห่งนี้มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของชาววังเวียงในการประกอบอาชีพต่างๆ นอกจากการนำน้ำไปใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว แม่น้ำซองยังได้ถูกประยุกต์ให้เป็นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในการชมธรรมชาติโดยรอบของเมืองผ่านกิจกรรม Tubing หรือล่องห่วงยางรวมถึงการพายเรือคายัค ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก นับได้ว่าแม่น้ำซองเปรียบเสมือนดั่งเส้นเลือดใหญ่ของดินแดนแห่งนี้ทั้งในแง่ของวิถีชีวิตและความเป็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์

[caption id="attachment_79725" align="aligncenter" width="500"] เฝอ เฝอ[/caption]

“เรียบง่ายอย่างสวยงาม”วังเวียงเป็นอีกหนึ่งเมืองที่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติหรือแม้กระทั่งชาวไทย ด้วยทัศนียภาพอันเงียบสงบจากธรรมชาติผสมผสานกับวิถีชีวิตด้านเกษตรกรรมไม่ว่าจะเป็นการทำนา การเลี้ยงโค การปลูกผลไม้ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ชวนหลงใหลในการเข้ามาสัมผัสในดินแดนแห่งนี้ และอาหารอย่างเช่นเฝอเป็นอีกเสน่ห์ที่เกิดจากการถ่ายเททางวัฒนธรรมจากอาหารเวียดนาม ด้วยการนำผักชนิดต่างๆที่ปลูกในท้องถิ่น เช่น ต้นหอม ผักชี ผักชีฝรั่ง สะระแหน่ โหระพา มะนาว ถั่วงอกและพริกหยวก นำมาสร้างเป็นอาหารท้องถิ่นได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ชาววังเวียงยังเรียนรู้การสร้างอาชีพด้วยการนำจุดเด่นทางธรรมชาติของเมืองมาสร้างเป็นภาพแห่งความทรงจำและกิจกรรมให้กับนักท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ อาทิ การท่องเที่ยวแบบผจญภัยในการปีนหน้าผาไต่เขา เข้าเยี่ยมชมถ้ำต่างๆ เล่นน้ำบลูลากูน และสถานอื่นๆที่ล้วนแล้วมาจากความเป็นธรรมชาติทั้งหมด ซึ่งการไม่ปรุงแต่งและเข้าใจกับสิ่งที่มีอยู่อย่างสมดุลเป็นอีกภาพที่ทำให้เราเข้าใจถึงความสวยงามแบบดั่งเดิมอย่างแท้จริง

[caption id="attachment_79727" align="aligncenter" width="500"] วังเวียง สปป.ลาว วังเวียง สปป.ลาว[/caption]

“วาจาที่สุภาพสร้างเสน่ห์และภาพประทับใจ”สะบายดีเสียงคำทักทายแบบเป็นกันเองสร้างมิตรภาพอันอบอุ่น วัฒนธรรมด้านภาษาผสมผสานกับภาษากายที่จริงใจและสุภาพเป็นมนต์เสน่ห์ที่สัมผัสได้อย่างมีความสุขในฐานะผู้มาเยือน แม้ว่าชาววังเวียงส่วนใหญ่จะเป็นชนพื้นเมืองเผ่าต่างๆ อย่างเช่น ลาวสูง ลาวเทิงลาวม้ง ไทลื้อ แต่ทุกคนล้วนแล้วแต่ประกอบสัมมาอาชีวะด้วยความสุจริตให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ด่าทอหรือแย่งลูกค้าแต่กลับหยิบยื่นโอกาสในการมอบลูกค้าให้แก่กันเชื่อมโยงความสัมพันธ์ด้วยรอยยิ้มอันเป็นเสน่ห์และภาพความประทับใจแก่ผู้มาเยือนได้อย่างสุขใจ

ความอุดมสมบูรณ์จากธรรมชาติ ผนวกกับการดำรงวิถีชีวิตแบบเรียบง่าย เป็นส่วนผสมที่ลงตัวและต้นแบบที่สำคัญในการพึ่งพาระหว่างกันระหว่างมนุษย์และธรรมชาติอย่างสมดุล เพราะวังเวียงคือชีวิต และนี่คือบทเรียนแห่งความทรงจำ ที่หวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจในการออกเดินทางท่องเที่ยวของทุกท่านต่อจากนี้ อย่าให้เหตุผลใดๆมาเป็นข้อจำกัดการเรียนรู้ของคุณ ร่วมออกเดินทางไปกับ แล้วเจอกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,181 วันที่ 7 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559