เครื่องซักผ้าแข่งเดือดชิงยอด ไฮเออร์ชูรุ่นขจัดปัญหานํ้าเอื่อย/อีเลคโทรลักซ์อัดแคมเปญสู้

16 ก.ค. 2559 | 12:00 น.
ตลาดเครื่องซักผ้าแข่งดุชิงยอดรับไฮซีซั่น “ไฮเออร์” ส่ง 5 รุ่นใหม่ Power Flow Plus ชูจุดเด่นแก้ปัญหาใช้ในแหล่งน้ำประปาไหลเอื่อย ขณะที่ “อีเลคโทรลักซ์” ไม่น้อยหน้าเปิดแคมเปญซื้อเครื่องซักผ้าฝาหน้า แลกซื้อเครื่องอบผ้าราคาพิเศษ กระตุ้นกำลังซื้อครั้งแรกรั้งผู้นำเครื่องฝาหน้าต่อเนื่อง

นายหยาง เสี้ยวหลิน ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท ไฮเออร์ ประเทศไทย ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าไฮเออร์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงภาพรวมการแข่งขันของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทยที่ปัจจุบันมีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ผลิตมีการพัฒนาสินค้าต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด โดยเฉพาะการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าตามฤดูกาล ล่าสุดเพื่อเป็นการรองรับความต้องการในช่วงหน้าฝน บริษัทได้เปิดตัวเครื่องซักผ้าฝาบนแบบฝากระจก รุ่น Power Flow Plus จำนวน 5 รุ่น ขนาดสำหรับซักผ้า 8, 9, 10, 12 และ 14 กิโลกรัม ซึ่งเป็นขนาดใหญ่ที่สุดที่ไฮเออร์ผลิตและจำหน่าย ซึ่งมีจุดเด่นที่สามารถเห็นการทำงานทุกขั้นตอน โดยเน้นคุณสมบัติเรื่องของฟังก์ชั่น ดีไซน์ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมของกลุ่มครอบครัว

“นวัตกรรมแห่งการซักผ้าฝาบนแบบฝากระจก รุ่น Power Flow Plus สามารถเปิดรับน้ำเข้าเครื่องได้แม้ในพื้นที่ที่มีแรงดันน้ำต่ำ ขณะที่เครื่องซักผ้าทั่วไปไม่สามารถรับน้ำเข้าเครื่องได้ ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถแก้ไขปัญหาการใช้เครื่องซักผ้าในแหล่งจ่ายน้ำประปาไหลเบา และไม่สม่ำเสมอ เช่น คอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนต์ ตึกสูงๆ หรือแหล่งที่ยังไม่มีระบบน้ำประปา ซึ่งผู้ใช้ต้องต่อน้ำเข้ากับถังพักน้ำภายในบ้าน ทำให้แรงดันน้ำไม่ได้ตามที่เครื่องกำหนดไว้ ซึ่งแรงดันน้ำต่ำไม่สามารถไหลเข้าวาล์วน้ำแบบปกติได้ จึงทำให้ไม่สามารถใช้เครื่องซักผ้าแบบอัตโนมัติได้ นี่เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่เราพัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับความต้องการการใช้งานในไทย”

สำหรับภาพรวมยอดขายของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา พบว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 16.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีนโยบายการทำตลาดคือการสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์และพัฒนาสินค้าให้เป็นที่ยอมรับ เพื่อให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เป็นสุดยอดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่มียอดขายอันดับ 1 ของโลกตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันไฮเออร์มีกำลังการผลิตเครื่องซักผ้าอยู่ที่ 2แสนเครื่องต่อปี ในจำนวนนี้ 85% ผลิตขึ้นเพื่อจำหน่ายภายในประเทศ และ 15% ส่งไปจำหน่ายในประเทศแถบเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอฟริกา ตะวันออกกลาง และลาตินอเมริกา

ด้านนายสุทธิ มโนกิจจรูญมั่น ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมี่ยม แบรนด์ “อีเลคโทรลักซ์” กล่าวว่า เพื่อเป็นการสร้างโอกาสทางการเติบโตของบริษัทในช่วงหน้าฝนที่จะถึงนี้ ล่าสุดได้เตรียมจัดโปรโมชั่นพิเศษเมื่อซื้อเครื่องซักผ้าฝาหน้า แลกซื้อเครื่องอบผ้าในราคาพิเศษ สำหรับเครื่องซักผ้าฝาหน้า ขนาดความจุ 8 กิโลกรัม สามารถแลกซื้อเครื่องอบผ้ารุ่น EDV6051 ในราคาเพียง 9,990 บาท จากราคาปกติ 15,900 บาท และเครื่องซักผ้าฝาหน้า ขนาดความจุ 9-11 กก. สามารถแลกซื้อเครื่องอบผ้ารุ่น EDC2086PDW ราคา 19,990 บาท จากราคาปกติ 32,900 บาท ตั้งแต่วันนี้- 30 กันยายนนี้

สำหรับการทำตลาดในปีนี้จะเน้นการทำกิจกรรมทางการตลาดแบบ 360 องศา โดยจะให้ความสำคัญกับการตลาดแบบดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง ผ่านงบประมาณในสัดส่วน 30% จากงบประมาณรวม อีกทั้งขยายช่องทางจำหน่ายทุกช่องทาง เพื่อเน้นสร้างการรับรู้สู่กลุ่มเป้าหมายใหม่คือผู้มีอายุ 30-40 ปี จากเดิมที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป โดยตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายจากการจัดแคมเปญนี้ 30%

อย่างไรก็ตามปัจจุบันอีเลคโทรลักซ์ถือเป็นผู้นำในกลุ่มสินค้าเครื่องซักผ้าฝาหน้ามากว่า 30 ปี ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด 39.8% เติบโตขึ้นจากปีก่อน 4.8% โดยภาพรวมการเติบโตในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทสามารถสร้างยอดขายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ด้วยตัวเลขสองหลัก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,174 วันที่ 14 - 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559