ชูกำลัง 2.2 หมื่นล้านคึกคัก กระทิงแดงท้าชนบาวแดง ส่ง ‘เวียร์’ ปลุกกำลังซื้อรากหญ้า

26 มิ.ย. 2559 | 06:00 น.
ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังคึกอีกระลอก แบรนด์ดังเปิดเกมเดินเครื่องชิงแชร์กว่า 2.2 หมื่นล้าน "กระทิงแดง" อัดงบ กว่า 300 ล้านปูพรมสินค้าเต็มสูบ หวังกระตุ้นยอดขายหลังช่วง 5 เดือนแรกตลาดชะลอตัว ขณะที่ "คาราบาวแดง" มั่นใจปีนี้เศรษฐกิจฟื้น ดันตลาดรวมโตพรวด วาดเป้ากวาดยอดโต 10%

นายสุรชัย จงเลิศวราวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด ผู้ผลิตและจัดหน่ายเครื่องดื่มชูกำลัง "กระทิงแดง" เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมามีการเติบโตติดลบ 2-3% เนื่องจากผู้บริโภคหลักในกลุ่มรากหญ้ากำลังซื้อชะลอตัว จากปัจจัยลบด้านเศรษฐกิจและภัยธรรมชาติ ส่งผลให้ผลผลิตการเกษตรน้อย นอกจากนี้ผู้ประกอบการเครื่องดื่มชูกำลังไม่มีการเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาด ขณะที่กลยุทธ์ที่ใช้ส่วนใหญ่ยังคงเน้นโปรโมชั่นชิงรางวัล เพื่อกระตุ้นยอดขายซึ่งผู้บริโภคเริ่มชินและรอซื้อสินค้าในช่วงโปรโมชั่นเท่านั้น

"จากปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมา รวมไปถึงปัญหาภัยธรรมชาติส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ส่งผลกระทบต่อรายได้ของกลุ่มรากหญ้า ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของกระทิงแดง ที่ไม่ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าเครื่องดื่มชูกำลังส่งผลให้ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในตลาดแมสปีที่ผ่านมาไม่มีการเติบโต ขณะที่เครื่องดื่มชูกำลังในตลาดพรีเมี่ยมพอมีอัตราการเติบโตอยู่บ้างแม้ไม่มาก"

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อผ่านการจัดกิจกรรมทางการตลาดรูปแบบต่างๆ โดยล่าสุดได้เปิดตัวพรีเซนเตอร์คนใหม่ "เวียร์ -ศุกลวัฒน์ คณารศ" และแคมเปญ "กระทิงแดง แจกโชคเท่สุด EXTREME" แจกรางวัลกว่า 1,400 รางวัล อาทิ รถบิ๊กไบท์ไทร์อัมพ์ รุ่นไทเกอร์ พร้อมหมวกกันน๊อคสำหรับคอบิ๊กไบค์ , จักรยานเสือภูเขาจากอิตาลี ตกแต่งลาย limited Edition จากกระทิงแดง เรซซิ่งทีม เป็นต้น โดยมั่นใจว่าแคมเปญนี้จะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง สามารถกระตุ้นยอดขายและคว้าส่วนแบ่งตลาดมาครองให้ได้มากกว่า 10%

นอกจากนี้ยังมีแผนทำกิจกรรมส่งเสริมการขายต่อเนื่องภายใต้งบการตลาดรวมประมาณการตลาดรวมประมาณ 300 ล้านบาท แบ่งเป็นการทำตลาดสำหรับกระทิงแดง 200 ล้านบาท เรดบูล 100 ล้านบาท ขณะเดียวกันจะสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้คนรุ่นใหม่รู้จักมากขึ้นหลัง เปิดตัวสินค้าในกลุ่มพรีเมียมต่อเนื่อง คาดสิ้นปีจะมีรายได้รวมโตตามเป้าที่ 5% จากปี 2558 ที่มีรายได้กว่า 3,000 ล้านบาทเพิ่มจากปี 2557ประมาณ 8% ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ว่าจะมีการเติบโต 10%

อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมาภาพรวมตลาดเครื่องดื่มชูกำลังเมืองไทยมีมูลค่า 2.14 หมื่นล้านบาท เติบโตจากปี 2557 ที่ 1% โดยแบ่งเป็นสัดส่วนตลาดพรีเมี่ยม 15% หรือมูลค่า 3,400 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นตลาดแมส และประเมินว่าปีนี้ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มชูกำลังจะมีการเติบโตไม่เกิน 1-2% เหมือนที่ผ่านมา หรือที่มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งผู้นำในตลาดปัจจุบันได้แก่ M-150 ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด 57.7% รองลงมาได้แก่ คาราบาวแดง 21.1% และกระทิงแดงที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาด 16.3% โดยในส่วนของกระทิงแดงตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในสิ้นปีนี้เพิ่มขึ้น 1% และในส่วนของตลาดพรีเมี่ยมเพิ่มขึ้น 3-5%

ด้านนายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลัง "คาราบาวแดง" กล่าวว่า ภาพรวมกำลังซื้อภายในประเทศช่วงครึ่งปีหลังจากนี้มองว่าเริ่มฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลพวงจากการลงทุนของภาครัฐจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้านต่างๆ ส่งผลให้ภาพรวมยอดขายของบริษัทในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาเติบโตขึ้น 10% และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องสวนทางกับช่วง 2 ปีที่ผ่านมาที่บริษัทมียอดขายเติบโตเพียง 2-3% จากก่อนหน้านี้ที่เติบโตประมาณ 20%

ขณะที่แผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้จะให้ความสำคัญกับการจัดแคมเปญและกิจกรรมทางการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายและการรับรู้ของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ผ่านงบประมาณทางการตลาดใกล้เคียงกับปีทีผ่านมาที่ 500 ล้านบาท ควบคู่กับการให้ความสำคัญในการขยายตลาดไปยังต่างประเทศเพื่อสร้างการเติบโตและขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีบริษัทวางเป้าหมายยอดขายในปีนี้เติบโตที่ 10% จากที่ทำได้ 8.3 พันล้านบาทในปี 2558 ทั้งยังจะเริ่มเปิดตลาดต่างประเทศใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะยุโรป เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ต่างประเทศจาก 30% เป็น 50% ภายในปี 2561

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,168 วันที่ 23 - 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559