ม.หอการค้า คาดกาสิโนถูกกฎหมายในไทย สร้างรายได้เข้าประเทศแสนล้าน

20 มี.ค. 2567 | 03:51 น.

“ดร.ธนวรรธน์” เผย เปิดกาสิโนถูกกฎหมาย สร้างรายได้เข้าประเทศ ปีละไม่ต่ำกว่า 50,000-100,000 ล้านบาท เก็บเงินภาษีพัฒนาประเทศ แนะตั้งในพื้นที่เกาะ หรือถิ่นทุรกันดาร กังวลเรื่องภาพลักษณ์ประเทศ รวมถึงการมอมเมาการพนัน - เกิดให้อาชญากรรมข้ามชาติ

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผย“ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การเปิดสถานบันเทิงครบวงจรที่มีกาสิโนถูกกฎหมายรวมอยู่ด้วยในประเทศไทย ถ้ามองในผลบวกคือ ปัจจุบันกาสิโนถูกตั้งบริเวณโดยรอบประเทศไทย อาทิ เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา ซึ่งคนไทยที่เดินทางไปเลยแค่เดินทางข้ามฝั่งไปไม่กี่นาที เนื่องจากกาสิโนติดกับฝั่งชายแดน

หลายคนจึงมีแนวคิดที่ว่า ให้ประเทศไทยเปิดกาสิโนแบบถูกกฎหมาย เพื่อที่จะให้เราไม่สูญเสียรายได้เงินตราต่างประเทศ เก็บภาษีมาพัฒนาประเทศ อีกทั้งยังสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ เป็นการท่องเที่ยวเชิงบันเทิง เพราะ คนที่เล่นการพนันในกาสิโกส่วนใหญ่เล่นเพื่อความบันเทิงและผ่อนคลาย

"ถ้าประเทศไทยมีกาสิโคถูกกฎหมายมันจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดดเงินตราต่างประเทศ ลดการสูญเสียรายได้เงินตราต่างประเทศ ซึ่งเชื่อว่าธุรกิจการพนันสร้างรายได้ให้ประเทศไม่ต่ำกว่า 50,000-100,000 ล้านบาทต่อปี และถ้าหากทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว การสร้างอุตสาหกรรมให้มีรายได้เข้าประเทศมากกว่าปีละ 1 แสนล้านบาท เกินขึ้นง่ายมาก"

อย่างไรก็ตามข้อเสียคือ เนื่องจากภาพลักษณ์ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ ถ้าไม่มีการส่งเสริมการพนันเป็นเรื่องที่ดี รวมถึงระบบการจัดการ ต่อให้มีการวางแผนดีมาก แต่ระบบการดูแลโดยการปฏิบัติงารของเจ้าหน้าที่อาจจะมีฉ้อฉล คอรัปชั่น ทำให้เกิดข้อกังวลว่า ธุรกิจการพนันจะมอมเมาประชาชน เกิดอาชญากรรมข้ามชาติเข้ามาผูกพันกับธุรกิจการพนัน และความปลอดภัยของประเทศ

"มีหลายคนเสนอให้ไปตั้งในพื้นที่ห่างไกล เช่น เกาะ เพื่อที่จะได้ควบคุมง่ายและเดินทางไปค่อนข้างลำบาก หรือ ถิ่นทุรกันดาร เพราะจะพัฒนาบริเวณนั้น ๆ ให้ดีขึ้น" รศ.ดร.ธนวรรธน์ กล่าว

อย่างไรก็ตามการทำกาสิโนถูกกฎหมายจะต้องมีการศึกษาผลอย่างใกล้ชิด รวมถึงทำประชาพิจารณ์ให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม