Craft ปักหมุด สยามดิสฯ เปิดแฟล็กชิพสโตร์สปอร์ต แอนด์ ไลฟ์สไตล์ ครั้งแรกในโลก

07 พ.ค. 2566 | 05:56 น.

CRAFT สปอร์ตแวร์ สัญชาติสวีเดน ปักหมุดประเทศไทย เปิดแฟลกชิพสโตร์ “Craft Thailand Experience Store” สาขาแรกของโลก ชูกลยุทธ์ 6C สร้างสังคมแห่งแรงบันดาลนักวิ่งสู่เส้นชัยในแบบของตัวเอง ชั้น 1 สยามดิสคัฟเวอรี่ ตั้งเป้าสิ้นปีโกย 200 ล้าน

นายขวัญพงษ์ ชื่นฤดีมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพลย์กราวน์ สามหกศูนย์ จำกัด ผู้นำเข้า จัดจำหน่าย และบริหารธุรกิจร้านค้าปลีกสินค้ากลุ่มสปอร์ตและไลฟ์สไตล์แฟชั่นชั้นนำของไทย เปิดเผยว่า CRAFT (คร๊าฟ) เป็นแบรนด์สัญชาติสวีเดนที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากสำหรับเสื้อผ้าที่เลือกนำวัสดุจากการพัฒนาชุดนักบิน Aire Force มาใช้ในการพัฒนาสินค้าตั้งแต่ปี 1977 จากนั้นได้ขยายตลาดอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน มากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก

Craft ปักหมุด สยามดิสฯ เปิดแฟล็กชิพสโตร์สปอร์ต แอนด์ ไลฟ์สไตล์ ครั้งแรกในโลก
ขณะที่ภาพรวมตลาดชุดกีฬา (Sport Wear) และรองเท้าวิ่งในประเทศไทยนั้นเป็นตลาดที่น่าสนใจและยังไปได้อีกไกลมาก โดยเฉพาะนักวิ่งในประเทศไทยมีจำนวนมากถ้าเทียบกับอีกหลายประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยพบว่าการวิ่งกลับมาเป็นที่สนใจมากกว่าก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 จากจำนวนนักวิ่งที่เพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน ในขณะที่อายุของนักวิ่งมีอายุน้อยลงเรื่อย ๆ อาจกล่าวได้ว่าประเทศไทยกลายเป็นตลาดวิ่งที่ใหญ่สุดในอาเซียน ดังนั้ นแบรนด์สปอร์ตจะมองเห็นโอกาสตรงนี้ รวมถึง CRAFT (คร๊าฟ) ที่อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอสินค้าคุณภาพ และส่งแรงบันดาลใจให้กับนักวิ่งในไทยได้ก้าวไปถึงจุดสูงสุดด้วยนิยามของการเป็นฮีโร่ให้กับตัวเองไปพร้อมกันผ

นอกจากนี้ ประเทศไทยมีกีฬาเป็นพื้นฐานของคนทั้งประเทศอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นมวย ตระกร้อ ฟุตบอล โดยเฉพาะวิ่ง ซึ่งเป็นกีฬาที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย สังเกตได้จากงานวิ่งที่จัดกันบ่อยครั้งขึ้น และไม่ได้จำกัดเฉพาะในกรุงเทพฯ เท่านั้น ทั้งนี้ยังได้พัฒนาไปถึงวิ่งเทรล ที่มีรายการใหญ่ๆ เกิดขึ้นเยอะมากในช่วงที่ผ่านมา 

 

สำหรับในประเทศไทยจะเป็นครั้งแรกของแบรนด์ CRAFT (คร๊าฟ) กับการเปิดตัว “Craft Thailand Experience Store” แฟลกชิปสโตร์ ที่เป็นสโตร์แรกของโลก บริเวณชั้น 1 สยามดิสคัพเวอรี่ โดยมีเป้าหมายในการขยายฐานธุรกิจเข้าไปในตลาดใหม่และสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ CRAFT (คร๊าฟ) พร้อมกับขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดในหมวดสินค้าสปอร์ตและไลฟ์สไตล์


“การเปิดตัวแฟลกชิปสโตร์แรกในไทย และนับเป็นแห่งแรกของโลกที่ CRAFT จะใช้เป็นพื้นที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ ผ่านการนำเสนอร้านในรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจ เพื่อพาทุกคนที่รักการวิ่งได้มีแรงบันดาลใจและพร้อมพุ่งไปสู่ความสำเร็จไปพร้อมกันกับ CRAFT” นายขวัญพงษ์ กล่าว

 
ทั้งนี้ การเลือกเปิดที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม เพื่อเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำทางด้านความคิดสร้างสรรค์ที่ล้ำสมัย นำเสนอทุกเทรนด์และไลฟ์สไตล์ที่กำลังเป็นที่นิยมจากทั่วทุกมุมโลกมาให้ทุกคนได้สัมผัสอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นการตอกย้ำจุดยืนทางการตลาดของสินค้า(Positioning) ในการเป็นพื้นที่ที่เปิดให้ทุกคนเข้ามาค้นพบไลฟ์สไตล์ที่ใช่สำหรับตัวเอง 

ในส่วนของแผนการตลาดและสื่อสารแบรนด์ในปีนี้ CRAFT (คร๊าฟ) ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ “6C” ประกอบด้วย  

  1. Craft Experience Store สโตร์แห่งแรกในไทย ที่เจาะกลุ่มนักวิ่ง เป็นการออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ Top Level ของ CRAFT ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ครบทุก Category ทั้ง Running Race และ Trail หรือ Hybrid ที่ใช้ได้ทั้ง Race และ Trail รวมไปถึง Training และ Cycling/Bike  ซึ่งโดยปกติ พื้นที่การขายของ CRAFT จะเป็นพื้นที่ขายเฉพาะประเภทใดประเภทหนึ่งเท่านั้น ไม่สามารถรวมสินค้ากีฬาทุกประเภทเข้าไว้ด้วยกันได้ ทำให้แฟลกชิพ สโตร์ แห่งนี้มีความโดดเด่นและแตกต่างจากสโตร์สาขาอื่นๆ โดยผลิตภัณฑ์ทุกประเภท ได้รับการออกแบบมาเป็นสไตล์ Nordic ทั้งหมด บริษัทฯ ใช้งบในการพัฒนาทั้งการตลาดและการพัฒนาธุรกิจทั้งออนไลน์ (Online) และ ออนไซต์ (On-site) ประมาณ 120 ล้านบาท
  2. Craft Website E-commerce ช่องทางจัดจำหน่ายออนไลน์ รวมทั้งจับมือกับพันธมิตรคู่ค้าที่มีอยู่ทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทย
  3. พัฒนา Craft Community เพื่อเข้าไปมีส่วนสนับสนุนนักกีฬาวิ่ง ด้วยการให้นักวิ่งได้มีประสบการณ์กับรองเท้าที่มากประสิทธิภาพ ได้ทดลองใช้งาน 3 วัน 2 คืน และโปรแกรมการสนับสนุนนักวิ่งในประเทศไทยได้พัฒนาศักยภาพให้ถึงที่สุด
  4. ติดตามข่าวสารได้จาก CRAFT Sportswear Thailand Facebook หรือ Instagram CRAFT ค้นหานักวิ่งหน้าใหม่ ที่พร้อมเปิดใจรับการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ หรือโปรแกรม Training ต่างๆ แล้วมาเป็นทีมเดียวกัน โดยจะมีการตั้ง Club Member ที่ซอยทองหล่อ  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนานักกีฬา จะมาพร้อมโปรแกรมสนับสนุนนักวิ่ง ซึ่งเตรียมเปิดตัวโปรแกรมต่าง ๆ มากขึ้นต่อจากนี้ คาดว่าจะเริ่มได้ประมาณปลายปี 2566
  5. ชูเทคโนโลยี CTM Ultra Carbon เทคโนโลยีที่เป็นจุดแข็งของแบรนด์ CRAFT (คร๊าฟ) ทำหน้าที่เป็นตัวทำความเร็ว หรือ Pro Endure Distance ที่เหมาะกับการซ้อมและวิ่งระยะยาวได้เป็นอย่างดี
  6. Collection Collab ความร่วมมือกันระหว่าง CRAFT กับนักวิ่งระดับโลก ได้แก่ Tommy Rivs ชาวอเมริกัน ที่กำลังจะมีผลงานจาก Netflix เล่าเรื่องราวเส้นทางการเป็นนักกีฬาของเค้า Ida Nilson ที่เพิ่งได้แชมป์ World Trail Championship 2022 เมื่อปลายปีที่แล้ว

 

นอกจากนี้ยังมี Manuela Vilaseca ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างวงกว้างในการเป็นโค้ชด้านการวิ่ง  รวมทั้งนักกีฬาอื่นๆ ที่เรียกได้ว่าอยู่แนวหน้าของวงการวิ่งระดับโลกทั้งวิ่งบนทางเรียบและวิ่งเทรล พร้อมด้วยนักกีฬาแนวหน้าอีกหลายท่าน ที่จะมาเล่าเรื่องราวและเข้าร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักวิ่งในประเทศไทย และในอนาคตก็ยังมีเรื่อง Collection Collab กับนักวิ่งท่านอื่น หรือศิลปินท่านอื่นอีกมากมายตามมา

 

นอกจากรองเท้าวิ่งแล้ว CRAFT มีกีฬาประเภทอื่น ๆ เช่น จักรยาน, เทรนนิ่ง (Training), ยิม (Gym) หรือประเภท Lifestyle ซึ่งจะเร่งสร้างการรับรู้แบรนด์ให้มากขึ้น โดยตั้งเป้าสร้างการเติบโตของยอดขายอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท ภายในปี 2566 และภายใน 3 ปีนับจากนี้ ได้วางแผนเพิ่มช่องทางการขายสินค้าในแต่ละประเภทให้มากขึ้น ประมาณ 30% เพื่อเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทางของ CRAFT และ ร้านค้าของพันธมิตร