ไฮยีน ผนึกเดอะมอลล์ กรุ๊ป ขยายจุดติดตั้งตู้ Hygiene Refill ลดปัญหาขยะพลาสติก

02 เม.ย. 2566 | 07:53 น.

ไอ.พี. วัน เจ้าของแบรนด์ ไฮยีน ผนึก เดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมแก้ปัญหาขยะพลาสติก ขยายจุดติดตั้งตู้ Hygiene Refill Station เพิ่มจาก 14 จุด ลดขยะพลาสติกไปแล้วไม่ต่ำกว่า 4.5 แสนชิ้น ช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ได้มากถึง 24,000 กิโลกรัม

นายชยนต์ เจตน์จิราวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มงานกลยุทธ์และกลุ่มงานคอมเมอร์เชียล บริษัท ไอ.พี. วัน จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ดำเนินการ ติดตั้งตู้ “Hygiene Refill Station – ตู้รีฟิลผลิตภัณฑ์ปรับผ้านุ่มไฮยีน” เพื่อช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติกปัจจุบัน โดยเริ่มจากการพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ซ้ำ (Reuse) ลดปัญหาขยะพลาสติกจากแบรนด์ “ไฮยีน” และลดปริมาณการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ร่วมสนับสนุนแนวคิด Zero Waste ลดขยะจากผลิตภัณฑ์ให้เป็นศูนย์ โดยล่าสุด ได้ร่วมมือกับ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดจุดให้บริการเพิ่ม ณ กูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขา เอ็ม ไลฟ์สโตร์ ท่าพระ โดยบริษัทฯ มีแผนจะขยายจุดให้บริการครอบคลุมจังหวัดชั้นนำในภูมิภาคต่างๆ

ไฮยีน ผนึกเดอะมอลล์ กรุ๊ป ขยายจุดติดตั้งตู้ Hygiene Refill ลดปัญหาขยะพลาสติก

นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายให้มีผู้มาใช้ทั้ง 14 จุด ปัจจุบัน ให้บริการราว 200 ล้านมิลลิลิตร สามารถทำให้ขยะพลาสติกหายไปจากระบบได้ไม่ต่ำกว่า 450,000 ชิ้น และจำนวนดังกล่าวยังมีส่วนช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ได้มากถึง 24,000 กิโลกรัม เพื่อส่งเสริมแนวคิด Zero Waste สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในด้านการจัดการขยะของประเทศ ปี 2565 - 2570 ที่มุ่งหวังจัดการขยะมูลและนำทรัพยากรกลับคืนจากของเสียให้มากที่สุด

จากการตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อมและปัญหาขยะในประเทศที่เกิดขึ้น จึงได้เดินหน้าโปรเจค So in Green สร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมรักษ์โลก อย่าง "Hygiene Refill Station- ตู้รีฟิลผลิตภัณฑ์ปรับผ้านุ่มไฮยีน" ซึ่งได้ติดตั้งและเปิดให้บริการในพื้นที่สาธารณะเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ปัจจุบันมีจุดให้บริการจำนวน 14 ตู้ เพื่อการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น

ไฮยีน ผนึกเดอะมอลล์ กรุ๊ป ขยายจุดติดตั้งตู้ Hygiene Refill ลดปัญหาขยะพลาสติก

ปัญหาขยะพลาสติกถือเป็นปัญหาใหญ่ของโลกสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาล ส่งผลเสียต่อระบบนิเวศ โดยในปี 2563 วารสาร Science Advances ได้ระบุว่า ประเทศไทยมีสัดส่วนขยะพลาสติกในขยะทั่วไปมากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก ในแต่ละปีประเทศไทยสร้างขยะพลาสติกเฉลี่ยปีละกว่า 4 ล้านตัน อันเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ ซึ่ง ไอ.พี. วัน ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ภายใต้แบรนด์ยอดนิยม ไฮยีน วิกซอล วิซ ไอวี่ แดนซ์ และ โฟกัส นั้นได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวมาตั้งแต่ก่อตั้งองค์กร จึงได้กำหนดเรื่องการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนมาเป็นยุทธ์ศาสตร์หลักในการดำเนินธุรกิจมาตลอด 50 ปี

ทางด้าน นางสาวพลอยชมพู อัมพุช ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า การร่วมมือกับ  Hygiene Refill Station เป็นอีกหนึ่งโปรเจคที่สอดรับกับนโยบายของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ในฐานะ GREEN RETAIL ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน และได้ดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง อันจะเห็นได้จากแคมเปญต่าง ๆ ที่ทางเดอะมอลล์จัดขึ้นล้วนแล้วแต่มุ่งหวังให้คนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการลดใช้ถุงพลาสติก อย่างเช่น โครงการ THE MALL GROUP GO GREEN ; GREEN EVERYDAY ที่ให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนด้วยการรณรงค์ให้ผู้บริโภคงดรับถุงพลาสติกและนำถุงผ้ามาช้อปปิ้งแทน

ไฮยีน ผนึกเดอะมอลล์ กรุ๊ป ขยายจุดติดตั้งตู้ Hygiene Refill ลดปัญหาขยะพลาสติก

ในความร่วมมือในครั้งนี้ ไอ.พี. วัน และบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด คาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคที่มาใช้บริการและถือเป็นการเดินหน้าสานต่อเป้าหมายการดำเนินธุรกิจของทั้งสององค์กร ในการร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ด้วยการลดปริมาณขยะพลาสติกที่เป็นสาเหตุสำคัญของวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน