วิธีอุทธรณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่าน welfare.mof.go.th กับ 7 หน่วยงาน

15 มี.ค. 2566 | 23:49 น.

วิธียื่นอุทธรณ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กลุ่มไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 1 พฤษภาคม 2566  ผ่านเว็บไซต์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th กับ https://welfare.mof.go.th หรือหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน พร้อมข้อควรรู้

หลังจากกระทรวงการคลัได้ประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ปี 2566 ปรากฎว่ามีประชาชนที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ มีสถานะการลงทะเบียนสมบูรณ์ ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติจำนวนมาก  ต้องยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติ เพื่อขอรับสิทธิในขั้นตอนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เพื่อความชัดเจนในการยื่นขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ฐานเศรษฐกิจ ได้รวบรวมช่องทาง วิธี และข้อควรรู้ต่างๆมานำเสนอ 

ไม่ผ่านการตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติ ยื่นขออุทธรณ์เมื่อไหร่?

  • ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ สามารถยื่นขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 1 พฤษภาคม 2566 

ยื่นอุทธรณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านช่องทางไหน ? 

สามารถยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่าน 2 ช่องทาง คือ

  1. ขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th ได้ตั้งแต่เวลา 6.00 น. ถึง 23.00 น. ของทุกวัน
  2. ขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทยฯ ธ.ก.ส. สำนักงานคลังจังหวัดทุกจังหวัด ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และศาลาว่าการเมืองพัทยา ตามวันและเวลาทำการของแต่ละหน่วยงาน โดยให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานรับลงทะเบียนเป็นผู้ดำเนินการยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติ โดยผู้ไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานรับลงทะเบียนก่อนดำเนินการยื่นอุทธรณ์

ต้องทำอะไรบ้างหลังจากยื่นอุทธรณ์แล้ว?

  • หลังจากผู้ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติดำเนินการยืนยันการขออุทธรณ์ตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว จะต้องดำเนินการขอตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลที่หน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติที่ผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาด้วยตนเอง หรือเป็นไปตามเงื่อนไขที่หน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติกำหนด เพื่อขอปรับปรุงหรือแก้ไขข้อมูลในกรณีที่ข้อมูลไม่ถูกต้องให้ถูกต้อง โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566

ขั้นตอนยื่นอุทธรณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับยื่นการอุทธรณ์ผลตรวจสอบคุณสมบัติบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

กรณีขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ เมื่อกรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และ วัน/เดือน/ปี เกิด บนเว็บไซต์ และคลิก “ตรวจสอบข้อมูล” หน้าจอจะแสดงผล ดังนี้ 

กรณีที่ 1 ถ้าหากผู้ลงทะเบียนผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ระบบจะแสดงผลว่า ผ่าน และให้คลิก“กลับสู่หน้าหลัก” 

กรณีที่ 2 ถ้าหากผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ระบบจะแสดงผลว่า ท่านไม่ผ่านคุณสมบัติตามที่โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 กำหนด หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมคลิก “ขออุทธรณ์ผล”

เมื่อผู้ลงทะเบียนคลิก “ขออุทธรณ์ผล” ระบบจะให้ระบุข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อพิสูจน์ตัวตนของผู้ลงทะเบียนที่มีความประสงค์จะขออุทธรณ์ผล โดยผู้ลงทะเบียนจะต้องกรอกข้อมูล ดังนี้

  • คำนำหน้า ชื่อ – นามสกุล
  • วัน – เดือน – ปี เกิด
  • รหัส Laser ID หลังบัตรประจำตัวประชาชน 10 หลัก
  • เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จสิ้น ให้คลิก “ตรวจสอบ”
  • ระบบจะแสดงรายละเอียดผลการพิจารณาคุณสมบัติ ช่องทางการติดต่อหน่วยงานอุทธรณ์ และให้ผู้ลงทะเบียนระบุหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ ก่อนจะคลิก “ยืนยันการขออุทธรณ์”

ตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์หน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติคลิกที่นี่ 

ตัวอย่าง ผลการพิจารณาคุณสมบัติปรากฏว่าท่านไม่ผ่านคุณสมบัติตามที่โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 กำหนด เช่น  คุณสมบัติเกณฑ์อสังหาริมทรัพย์ ไม่ผ่านเกณฑ์อสังหาริมทรัพย์ เนื่องจาก ..... .ไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติเกณฑ์หนี้สิน เนื่องจาก ...... 

หลังจากคลิก “ยืนยันการขออุทธรณ์” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ระบบจะแสดงรายละเอียดให้ผู้ลงทะเบียนสามารถเลือก “พิมพ์เอกสารผลการพิจารณาคุณสมบัติ” หากต้องการใช้ประกอบการอุทธรณ์กับหน่วยตรวจสอบสิทธิ์
ผู้ลงทะเบียนสามารถติดต่อหน่วยตรวจสอบคุณสมบัติที่ไม่ผ่าน เพื่อขอแก้ไขปรับปรุงข้อมูลได้โดยตรง
กรณีขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียน

 การตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียน

สามารถตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติได้ที่หน่วยงานรับลงทะเบียน ได้แก่ ธ.ก.ส. ธนาคารกรุงไทยฯ ธนาคารออมสิน สำนักงานคลังจังหวัด ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) และสำนักงานเมืองพัทยา หรือ ณ สถานที่ที่หน่วยงานรับลงทะเบียนดังกล่าวกำหนด โดยผู้ลงทะเบียนนำบัตรประจำตัวประชาชนไปแสดง ณ จุดตรวจสอบสิทธิ์ตามที่หน่วยงานรับลงทะเบียนกำหนด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ ณ หน่วยงานรับลงทะเบียนเป็นผู้ดำเนินการกดตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติแทนผู้ลงทะเบียน

เมื่อตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนแล้ว พบว่า

กรณีที่ 1 ถ้าหากผู้ลงทะเบียนผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเจ้าหน้าที่ฯ จะแจ้งให้ทราบว่าผู้ลงทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิ์ตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 และผู้ลงทะเบียนจะต้องยืนยันตัวตน ณ ธนาคารกรุงไทยฯ ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน

กรณีที่ 2 ถ้าหากผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเจ้าหน้าที่ จะแจ้งให้ทราบว่าผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านคุณสมบัติตามที่โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 กำหนด ทั้งนี้ หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมว่าผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติด้านใดให้ผู้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์กับเจ้าหน้าที่ฯ เพื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม

เมื่อทราบแล้วว่าไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติด้านใดบ้าง ให้แจ้งความประสงค์กับเจ้าหน้าที่ เพื่อ “ขออุทธรณ์ผล” ในด้านต่าง ๆ ที่ไม่ผ่านการพิจารณา และให้แจ้งหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่สามารถติดต่อได้ให้กับเจ้าหน้าที่ทราบเพิ่มเติม และเจ้าหน้าที่ จะเป็นผู้ดำเนินการคลิก“ยืนยันการขออุทธรณ์” แทนตัวผู้ลงทะเบียน

เมื่อเจ้าหน้าที่ ได้อุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติแล้ว ผู้ลงทะเบียนจะต้องติดต่อหน่วยงานตรวจสอบสิทธิ์ที่ผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านการพิจารณาตามหมายเลขโทรศัพท์หรือตามช่องทางที่มีการระบุไว้โดยตรง

เมื่อยืนยันการขออุทธรณ์เสร็จสิ้นแล้ว เจ้าหน้าที่จะสามารถเลือกพิมพ์เอกสารผลการพิจารณาคุณสมบัติให้กับผู้ลงทะเบียน เพื่อเป็นหลักฐานว่าผู้ลงทะเบียนได้มีการขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว หากต้องการใช้ประกอบการอุทธรณ์กับหน่วยตรวจสอบสิทธิ์

ผู้ลงทะเบียนสามารถติดต่อหน่วยตรวจสอบคุณสมบัติที่ไม่ผ่าน เพื่อขอแก้ไขปรับปรุงข้อมูลได้โดยตรง

หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อหน่วยงาน

กองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม
กระทรวงการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

  • โทร. 094-858-9794
  • จันทร์ - ศุกร์ 08.30 - 16.30 น.
  • เว้นวันหยุดราชการ

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

  • โทร. 02 273 9020 ต่อ 3502 3503 3506 3518 3536 3542
  • หรือ โทร. 
  • 08-5842-7102, 
  • 08-5842-7103, 
  • 08-5842-7104, 
  • 08-5842-7105, 
  • 08-5842-7106, 
  • 08-5842-7107, 
  • 08-5842-7108
  • จันทร์ - ศุกร์ 08.30 - 16.30 น.
  • เว้นวันหยุดราชการ
  • ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  • โทร. 0-2109-2345
  • จันทร์ - ศุกร์ 08.30 - 17.30 น.
  • เว้นวันหยุดราชการ

ที่มา : กระทรวงการคลัง โครงการลงทะเบียน เพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565