บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 บัตรคนจน เริ่มใช้วันไหน ที่นี่มีคำตอบ

28 ก.พ. 2566 | 23:37 น.

เช็คสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 คนผ่านเกณฑ์บัตรคนจนตรวจสอบคุณสมบัติ เริ่มใช้ได้วันไหน หลังคลังแจ้งรายละเอียดแล้ว เช็คข้อมูลการตรวจสอบสิทธิ ยืนยันตัวตน และวันเริ่มใช้สิทธิรวมไว้ครบทุกเรื่อง

ตรวจสอบสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 หรือ บัตรคนจน คนที่ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบคุณสมบัติเริ่มใช้ได้วันไหน หลังจากโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ได้ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยกระทรวงการคลัง แจ้งรายละเอียดของกรอบระยะเวลาในการดำเนินโครงการไว้ชัดเจนแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ผ่านการการตรวจสอบคุณสมบัติ 14,596,820 ราย

โดยกระทรวงการคลัง ได้กำหนดการประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งผู้ลงทะเบียนที่มีสถานะการลงทะเบียนสมบูรณ์สามารถตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติและเริ่มกระบวนการยืนยันตัวตนได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ครม.เคาะ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 66" งบ 9.1 พันล้าน ให้ 14.59 ล้านคน
ไทม์ไลน์ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ล่าสุดจากกระทรวงการคลัง ครบจบที่เดียว

 

ภาพประกอบข่าวการตรวจสอบสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 คนที่ผ่านเกณฑ์จะเริ่มใช้ได้วันไหน

ผู้ผ่านเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้วต้องทำอะไรต่อ

หากผู้ลงทะเบียนที่ตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติตามโครงการแล้ว พบว่า เป็นผู้ที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ ต้องยืนยันตัวตน ณ สถานที่ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • ธนาคารกรุงไทย 
  • ธนาคารออมสิน 
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 

โดยสามารถยืนยันตัวตนได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป และต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนอเนกประสงค์ (Smart Card) เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน ณ ธนาคารดังกล่าวตามวันและเวลาทำการของแต่ละธนาคาร

ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้เสร็จภายในกี่วัน

ทั้งนี้เมื่อผู้ผ่านเกณฑ์ได้ทำการยืนยันตัวตนเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถตรวจสอบสถานะการยืนยันตัวตนของตนเองผ่าน 2 เว็บไซต์ คือ

โดยการตรวจสอบสถานะสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ในวันถัดไปหลังจากได้ยืนยันตัวตนแล้ว หรือติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่หน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน จะให้บริการยืนยันตัวตนเป็นเวลา 180 วันนับจากวันที่ประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติ หรือตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 27 สิงหาคม 2566

ขณะที่ธนาคารกรุงไทย จะให้บริการยืนยันตัวตน โดยยังไม่มีกำหนดวันสิ้นสุดการให้บริการ 

ส่วนการยืนยันตัวตนในช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ให้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละธนาคาร

 

ภาพประกอบข่าวการตรวจสอบสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 คนที่ผ่านเกณฑ์จะเริ่มใช้ได้วันไหน

การรับเงินเข้าบัญชีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต้องทำยังไง

ผู้ลงทะเบียนที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ ต้องผูกบัญชีพร้อมเพย์กับหมายเลขประจำตัวประชาชนเพื่อรับสิทธิสวัสดิการ โดยสามารถผูกบัญชีพร้อมเพย์กับธนาคารใดก็ได้ 

ข้อแนะนำ : ผู้ลงทะเบียนที่ผ่านเกณฑ์หากการผูกบัญชีพร้อมเพย์ไว้ล่วงหน้า จะได้รับสิทธิสะดวกในการรับสิทธิสวัสดิการ รวมไปถึงกรณีที่รัฐมีแนวนโยบายในการจัดสวัสดิการโอนเข้าบัญชีในอนาคตด้วย

เงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเมื่อไหร่เริ่มใช้ได้วันไหน

หากพบว่าสถานะการยืนยันตัวตนสมบูรณ์ ผู้ผ่านเกณฑ์จึงสามารถใช้สิทธิสวัสดิการผ่านบัตรประจำตัวประชาชนได้ตั้งแต่ วันที่ 1 เมษายน 2566 ในกรณีที่ผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติที่ยืนยันตัวตนสำเร็จตั้งแต่วันที่ 1 – 26 มีนาคม 2566 

ส่วนในกรณีผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติที่ยืนยันตัวตนหลังวันที่ 26 มีนาคม 2566 จะได้ใช้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐตามที่กระทรวงการคลังกำหนด 

ขณะที่ผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐในปัจจุบัน หรือถือบัตรเก่า สามารถใช้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐได้จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2566 เท่านั้น