ผู้เลี้ยงระส่ำ “ไข่ไก่” ราคาร่วง สวนทางลูกไก่-อาหารสัตว์แพง

15 ก.พ. 2566 | 05:30 น.

สมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ โวยรายใหญ่ เพิ่มผลิตลูกไก่ ขายฟันตัวละ 27-30 บาท ทำผลผลิตพุ่ง จี้กรมปศุสัตว์ตรวจสอบทำตามข้อตกลงหรือไม่ แนะทางแก้กดราคาเหลือตัวละ 5-10 บาท ด้านกรมปศุสัตว์ยันไม่ปล่อยปละละเลย ขณะ“อินเทคค์ ฟีด” แจ้งปรับราคาอาหารเป็ดไข่ /ไก่ไข่ มีผล 20 ก.พ.

ชัยพร สีถัน

นายชัยพร สีถัน อุปนายกสมาคมผู้ลี้ยงไก่ไข่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้(15 ก.พ. 2566) 4 สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด ,สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน  จำกัด และสหกรณ์ไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด ได้ประกาศแจ้งราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ปรับลดลง 20 สตางค์ เหลืออยู่ที่ฟองละ 3.20 บาท สาเหตุหลักจากลูกไก่ไข่เข้าเลี้ยงยังราคาสูง เฉลี่ยตัวละ 27-30 บาท อีกทั้งจำนวนแม่ไก่ไข่ในระบบก็ไม่ลดลง ทำให้มีผลผลิตเพิ่ม ดังนั้นคงไม่มีทางที่ราคาไข่ไก่จะปรับขึ้น

"ปัญหาลูกไก่ราคาแพง และไข่ไก่ราคาตก ส่วนหนึ่งเกิดจากผู้นำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่บางรายอาจมีการผลิตลูกไก่เพิ่ม จากขายได้ราคาสูง แต่ถ้าลูกไก่ตัวละ 5 บาท คงไม่มีใครผลิตเพิ่ม การผลิตจะลดลงทันที ดังนั้นแนะนำให้กรมปศุสัตว์ ช่วยตรวจสอบผู้นำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ 16 รายที่ได้รับโควตานำเข้า ว่ามีการผลิตลูกไก่มากเกินไปหรือไม่ หรือเป็นไปตามระเบียบที่ตกลงกันไว้หรือไม่  ทั้งนี้ระดับราคาลูกไก่ที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 5-10 บาทต่อตัว และผู้ประกอบการไม่ควรขายลูกไก่พ่วงบังคับขายอาหารสัตว์ให้กับเกษตรกร เพราะทำให้ต้นทุนสูง ขณะที่ผู้ประกอบการได้กำไรจากขายลูกไก่แล้ว ไม่ควรมาเอากำไรจากอาหารสัตว์อีก อีกด้านหนึ่งทำให้เกิดแรงจูงใจผลิตลูกไก่ออกมามาก จนไม่สนใจราคาไข่ไก่ว่าจะตกต่ำอย่างไร"

 

 

ด้าน นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ในฐานะโฆษกกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ไม่ได้ปล่อยปละละเลยเรื่องไก่ไข่ โดยมีการควบคุมจำนวนลูกไก่ที่ผลิต หลังจากนำเข้าแม่ไก่เข้ามาเลี้ยงแล้ว โดยจะพิจารณาจากใบเคลื่อนย้าย

ขณะที่แหล่งข่าวผู้ค้าไข่ไก่ เผยว่า ต้องปล่อยให้ราคาไข่ไก่เป็นไปตามกลไกตลาด ที่ผ่านมาแก้ปัญหาไม่จบ เพราะหากมีการแทรกแซงกลไกตลาด จะทำให้ให้เกิดดีมานด์เทียม​ พูดง่าย ๆ ฟาร์มไหนไปไม่ได้ก็ต้องหยุด ส่วนฟาร์มไหนไปได้ก็ไปต่อ​ ไข่เกิดมาจากฟาร์มทั้งนั้น​ ตอนนี้เหมือนเรือบรรทุกน้ำหนักเกิน  เจอคลื่นใหญ่ถ้าไม่ยอมทิ้งอะไรไปยังแบกน้ำหนักอยู่เจอคลื่นใหญ่ก็จมทั้งลำ และได้ระบุอีกว่า

 

ไข่100%......กำลังซื้อ100%.....พอดี

ไข่100%......กำลังซื้อ70%.......เหลือ

ไข่100%.....กำลังซื้อ120%......ขาด

 

ผู้เลี้ยงระส่ำ “ไข่ไก่” ราคาร่วง สวนทางลูกไก่-อาหารสัตว์แพง

ขณะที่ บริษัท อินเทคค์ ฟีด จำกัด ได้แจ้งปรับราคาอาหารเป็ดไข่ และไก่ไข่

มีรายละเอียด ดังนี้

663   ปรับขึ้น +9 บาท

664   ปรับขึ้น +9 บาท

664HP ปรับขึ้น +9 บาท

อาหารไก่ไข่ 684 ปรับขึ้น +9 บาท

 

ปรับราคามีผลตั้งแต่ วันจันทร์ที่ 20/2/66

 

ราคาอาหารสัตว์ปรับขึ้น