“พาณิชย์”ยกระดับสินค้าท้องถิ่นเปิดตัว Local+ Guru คนแรกของไทย

31 ม.ค. 2566 | 07:51 น.

“พาณิชย์”ยกระดับสินค้าท้องถิ่น เปิดตัว Local+ Guru คนแรกของไทย หวังช่วยไทยหลุดพ้นกับดักขายสินค้าราคาต่ำ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับสินค้า Local+ ของไทย

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรม BCG ของไทยที่มีความพร้อมด้วยศักยภาพด้านสินค้าอินทรีย์หลากหลายประเภท มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และได้รับการยอมรับจากนานาชาติทั่วโลก รวมถึงผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม BCG ของไทยยังมีความสามารถ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนานวัตกรรมสินค้า และมาตรฐานใหม่ ๆ จึงสามารถที่จะก้าวออกสู่ตลาดโลกได้อย่างภาคภูมิ

 

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์

 

ดังนั้นเพื่อยกระดับการผลิตของสินค้าของไทยสินค้าท้องถิ่นให้เข้มแข็งสามารถแข็งขันได้ทั้งในตลาดในประเทศและต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการแต่งตั้ง Local+ Guru ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในวงการเกษตรอินทรีย์มาอย่างยาวนานอย่างนายพีรโชติ จรัญวงศ์  อดีตนายกสมาคมการค้าเกษตรอินทรีย์ไทยในฐานะเป็น Local+ Guru คนแรก  

และยังเป็นผู้บริหาร ผลิตภัณฑ์อาหารเมอริท จำกัด กะทิออร์แกนิค ภายใต้ชื่อแบรนด์ เมอริโต้  ซึ่งถือว่าเป็นแบรนด์สินค้าคนไทยที่มีขั้นตอนการปลูกที่ปลอดสารพิษและสารเคมี ปราศจากการปนเปื้อนของสารตัดแต่งทางพันธุกรรมในทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิตทางการเกษตร รวมไปถึงการแปรรูปทางอุตสาหกรรม

 

นายพีรโชติ จรัญวงศ์   Local+ Guru คนแรกของไทย

 

สาเหตุที่เลือกนายนายพีรโชติ จรัญวงศ์ เป็น Local+ Guruนั้น เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์มองว่าทั้งไร่โชติวรรณ เมอริโต้ฟาร์ม และโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารเมอริท ได้รับการตรวจรับรองอย่างเป็นทางการตามมาตรฐานดีมิเตอร์นานาชาติ และถือเป็นผู้ประกอบการรายแรกที่ได้รับการรับรองอย่างบูรณาการ เป็นผู้ประกอบการเพาะปลูกและแปรรูปรายแรกในอาเซียนที่ได้รับการรับรอง ซึ่งเป็นมาตรฐานที่เป็นที่นิยมในตลาดยุโรป และยังผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลพลอยได้จากการผลิตสินค้าจากมะพร้าว เพื่อลดการสูญเสีย สร้างมูลค่าเพิ่มตามนโยบาย BCG อีกด้วย