เปิดเทรนด์การท่องเที่ยว 2023 นักเดินทางไปที่ไหนมากที่สุด

27 ม.ค. 2566 | 05:00 น.

เทรนด์ท่องเที่ยวหลังโควิด นักท่องเที่ยวทั่วโลกเทน้ำหนัก เดินทางเพื่อรวมญาติและรีชาร์จพลังให้ชีวิต เป็นเหตุผลของการท่องเที่ยวในปี 2023

หลังการเดินทางท่องเที่ยวหยุดชะงักไปพักใหญ่ในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อสถานการณ์คลี่คลายลงและการเดินทางเริ่มเปิดเส้นทางมากขึ้น ทำให้ภาพของการเดินทางท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้งและคาดว่าในปีนี้จะยิ่งคึกคักและเข้าใกล้การเดินทางในสภาวะปกติ 

เปิดเทรนด์การท่องเที่ยว 2023 นักเดินทางไปที่ไหนมากที่สุด

อโกด้าเปิดเผยผลสำรวจ วัตถุประสงค์ของการท่องเที่ยวในปี 2023 พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า  ในปี 2023 นี้นักเดินทางทั่วโลกเลือกเดินทางเพราะต้องการไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อนและครอบครัวเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยเหตุผลทางด้านสุขภาพจิตสุขภาพใจเป็นอันดับที่ 2 และต้องการเดินทางเพื่อสัมผัสอาหาร ศิลปะและวัฒนธรรมเป็นอันดับที่ 3, ส่วนอันดับที่ 4 คือ การออกไปผจญภัยพบเจอโลกกว้าง และท้ายสุดเพื่อการเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญต่างๆของชีวิต 

เมื่อเจาะลึกลงมารายประเทศจะพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยนั้น ผลสำรวจจากอโกด้าพบว่า การเดินทางเพื่อไปรีชาร์จพลังกายพลังใจเป็นเหตุผลอันดับหนึ่งที่คนไทยเลือกในการเดินทางในปี 2023 ตามมาด้วยการได้กลับไปพบปะรวมตัวกับญาติและเพื่อนฝูง และเหตุผลต่อมาในลำดับที่สามนั้นคือ การได้ไปลิ้มรสอาหาร ศิลปะและวัฒนธรรมต่างถิ่น .

เปิดเทรนด์การท่องเที่ยว 2023 นักเดินทางไปที่ไหนมากที่สุด

ส่วนนักเดินทางจากประเทศไต้หวัน 33% ออสเตรเลีย 31% และสหรัฐอเมริกา 25% เลือกให้ การได้ใช้เวลาพักผ่อนในช่วงวันหยุดกับครอบครัวและเพื่อนฝูงเป็นเหตุผลในการท่องเที่ยวอันดับหนึ่ง ส่วนนักท่องเที่ยวจากประเทศเกาหลีใต้และสิงคโปร์นั้นมีเหตุผลในการเดินทางที่คล้ายคลึงกับนักเดินทางจากประเทศไทย

โดยนักท่องเที่ยวจากทั้งสองประเทศเลือกที่จะเดินทางเพื่อรีชาร์จพลังให้กับร่างกายและจิตใจเป็นอันดับหนึ่ง โดยการเดินทางเพื่อไปเติมพลังให้ทั้งกายและใจนี้ยังเป็นถูกจัดให้เป็นเหตุผลหลักอันดับที่สองที่นักเดินทางทั่วโลกโหวตรองจากการได้กลับไปพบปะครอบครัวและเพื่อน

ส่วนนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น 44% ไต้หวัน 24% และเวียดนาม 23% ยกให้ อาหาร ศิลปะ และวัฒนธรรม เป็นเหตุผลหลักในการเดินทางท่องเที่ยวโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นที่มีผลโหวตในเหตุผลดังกล่าวอย่างเป็นเอกฉันท์ (44%) สูงกว่านักท่องเที่ยวจากประเทศฟิลิปปินส์ (11%) ถึง 4 เท่า โดยสำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศฟิลิปปินส์นั้น เหตุผลหลักที่พวกเค้าเลือกออกเดินคือ เพื่อการผจญภัย (30%) เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวจากประเทศอินโดนีเซีย (23%)