"อนุทิน"บี้ต้นสังกัดสอบปมรถนำขบวนนักท่องเที่ยว

23 ม.ค. 2566 | 05:48 น.

"อนุทิน" จี้ต้นสังกัดสอบเจ้าหน้าที่เอี่ยวรถนำขบวน วีไอพี ผิดระเบียบชี้มีข้อกำหนดการลงโทษ ยันไม่มีบริการรูปแบบดังกล่าวให้นักท่องเที่ยว ยันไม่กังวลหลายประเทศยังเลือกเที่ยวไทยอันดับ 1

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวสาวชาวจีนอัดคลิปวิดีโอรีวิวบริการพิเศษ จ้างตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ลัดคิว พร้อมรถนำขบวนแบบวีไอพี ว่า ตามกฎหมายนั้นไม่มีการใช้ทรัพย์สิน หรือเจ้าหน้าที่ราชการไปอำนวยความสะดวกบุคคลที่ไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ไม่สามารถทำได้ โดยเรื่องนี้หน่วยงานต้นสังกัดของข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องเร่งตรวจสอบว่าทำผิดระเบียบหรือไม่ ซึ่งมีบทลงโทษอยู่แล้ว

ทั้งนี้การตั้งใจกระทำผิดเพื่อประโยชน์ในการสร้างรายได้ เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ผิดกฎระเบียบ และหากผิดจริงต้องลงโทษเด็ดขาด โดยไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้ประเทศไทยสูญเสียนักท่องเที่ยว เพราะหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวสามารถชี้แจงให้นักท่องเที่ยวเข้าใจได้อยู่แล้ว ส่วนหน่วยงานที่ถูกกล่าวหาต้องไปดำเนินการตามขั้นตอน

ส่วนประเด็นจะทำให้ประเทศไทยมีภาพลักษณ์ว่าทุกอย่างซื้อได้ด้วยเงินหรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า ทุกวันนี้ทั้งจีน ทั้งตะวันออกกลาง ยุโรป ประเทศตะวันตก ต่างโหวตประเทศไทยเป็นอันดับ 1 ในเป้าหมายที่จะมาท่องเที่ยว และจากการเดินทางกลับยุโรป คนยุโรป ต่างบอกว่าจะมาเที่ยวประเทศไทยเป็นที่แรกในช่วงซัมเมอร์ ซึ่งเราก็ต้องเตรียมตัวต้อนรับ

“เมืองไทยกระจอกอย่างนั้นหรือว่าจะต้องไปทำแบบนี้เพื่อเรียกนักท่องเที่ยว ในเมื่อทุกวันนี้ ถ้าให้เขาโหวต เขาก็มา ทั้งจีนทั้งตะวันออกกลาง ยุโรป ประเทศตะวันตก ทั้งหลายก็โหวตประเทศไทยเป็นลำดับ 1” นายอนุทิน กล่าว