บุกค้น “กองสลากพลัส” หาหลักฐาน คาดเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน

16 ม.ค. 2566 | 05:07 น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล บุกค้นสำนักงานของ “กองสลากพลัส” หาหลักฐานขายลอตเตอรี่ หลังพบการร้องเรียนขายเกินราคา กว้านซื้อ ตั้งปมเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน

ความคืบหน้าภายหลัง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ (DSI) ได้เรียกนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ "นอท กองสลากพลัส" ซีอีโอ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ออนไลน์ เข้ามาชี้แจงกรณีการถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนในการรับเงินจากกลุ่มขบวนการฟอกเงิน จนนำมาสู่การตรวจสอบสำนักงานบริษัทนั้น 

ล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้ (16 มกราคม 2566) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เข้าตรวจค้นสำนักงานของกองสลากพลัส ประกอบด้วย

เจ้าหน้าที่ของตำรวจนครบาล สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล DSI สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) กรมสรรพากร และเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล

 

ภาพประกอบข่าว “กองสลากพลัส”

 

โดยนำหมายเข้าตรวจค้น บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด เจ้าของแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งกองสลากพลัส ตั้งอยู่เลขที่ 555/57 อาคารเอสเอสพี ทาวเวอร์ 1 (SSP Tower 1) ซอยสุขุมวิท 63 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ เพื่อตรวจสอบพยานหลักฐานต่าง ๆ หลังจากมีข้อสังเกตหลายอย่างเกี่ยวกับการทำธุรกิจ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ว่าการดำเนินธุรกิจอาจเข้าข่ายการหลอกลวงประชาชน หลังเห็นว่ามีพฤติการณ์ขายสลากเกินราคา และมีจำนวนสลากมากซึ่งคาดว่าเกิดจากการกว้านซื้อ อีกทั้งกองสลากพลัส ก็ไม่ได้รับสิทธิ์ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากฯ เช่นเดียวกับขอให้ ป.ป.ง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วย

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่า การกว้านซื้อสลากฯ มาขาย โดยรับซื้อสลากมาในราคาเกินกว่าใบละ 80 บาท แล้วนำมาขายในราคาใบละ 80 บาท ความเป็นจริงคงไม่น่าเป็นไปได้ และอาจเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาได้ไปแจ้งความกับตำรวจ ปคบ. ให้ตรวจสอบแพลตฟอร์มขายลอตเตอรี่ออนไลน์ทุกราย

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทาง DSI ได้เรียก "นอท กองสลากพลัส" มาสอบปากคำ เพื่อสอบถามถึงประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องเส้นทางการเงิน หลังจากพบข้อสงสัยเกี่ยวกับกรณีการฟอกเงิน หลังตรวจสอบพบว่า มีเส้นทางการเงินกว่า 39 เส้นทางที่นอท กองสลากพลัส ต้องเข้ามาชี้แจงภายใน 2 สัปดาห์

 

“สำนักงานสลากฯ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกองสลากพลัส ที่ผ่านมาไม่เคยให้สิทธิ์ในการจำหน่ายสลากฯ อีกทั้งการขายสลากของแพลตฟอร์มดังกล่าว ก็ไม่สามารถควบคุมผู้ซื้ออายุต่ำกว่า 20 ปีได้ ส่วนนี้ก็เข้าข่ายผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน ซึ่งการดำเนินการจะต่างจากแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ที่ให้ระบุยืนยันตัวตนผ่านบัตรประชาชนก่อนซื้อ” พ.ท.หนุน ระบุ