“คมนาคม” คาดนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย ปี 66 แตะ 10 ล้านคน

09 ม.ค. 2566 | 09:00 น.

“คมนาคม” เผยทอท.คาดการณ์ ปริมาณนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย ปี 66 แตะ 10 ล้านคน หลังจีนเปิดประเทศ เหตุสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ฟากทอท.เตรียมชงครม.เคาะทีโออาร์จัดหาผู้ให้บริการภาคพื้นรายใหม่ ภายในกลาง ก.พ.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางมายังประเทศไทย หลังจากสาธารณรัฐประชาชนจีนประกาศเปิดประเทศ ว่า ปัจจุบันไทยได้เปิดรับนักท่องเที่ยวจากทุกประเทศ โดยมีข้อกำหนดและแนวทางการปฏิบัติเดียวกัน จากข้อมูลจำนวนผู้โดยสารของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. คาดการณ์ภายในปี 2566 จะมีปริมาณนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. ประมาณ 7 - 10 ล้านคน จากเดิมที่มีปริมาณนักท่องเที่ยว จำนวน 20.5 ล้านคน ก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 

“คมนาคม” คาดนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย ปี 66 แตะ 10 ล้านคน

“กระทรวงมีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในทุกท่าอากาศยาน โดยมีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ พร้อมกำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดอำนวยความสะดวกและการให้บริการนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางในทุกมิติ ตั้งแต่นักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงไทย โดยเน้นย้ำให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น”
 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ในวันนี้ได้เดินทางมาร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เดินทางมายังประเทศไทย ภายหลังสาธารณรัฐประชาชนจีนประกาศเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 ซึ่งเป็นผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเมืองเซี่ยเหมิน โดยสายการบิน Xiamen Airlines เที่ยวบิน MF833 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 12.19 น. มีผู้โดยสาร จำนวน 269 คน โดยวันที่ 9 มกราคม 2566 มีเที่ยวบินขาเข้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 15 เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 3,465 คน 

“คมนาคม” คาดนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย ปี 66 แตะ 10 ล้านคน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ปัจจุบันทอท.มีปริมาณผู้โดยสารท่าอากาศยาน 6 แห่ง ประมาณ 300,000 คนต่อวัน เทียบกับในช่วงก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปี 2562 อยู่ที่ประมาณ 400,000 คนต่อวัน ซึ่งผู้โดยสารภายในประเทศกลับมา 100% แล้ว ส่วนผู้โดยสารระหว่างประเทศกลับมาแล้วประมาณ 80% ไม่รวมผู้โดยสารจีน 
 

ขณะเดียวกัน ทอท. อยู่ระหว่างเตรียมจัดทำร่างรายละเอียดเอกสารการประกวดราคา(TOR) จัดหาผู้ให้บริการภาคพื้นรายใหม่ เพื่อเข้ามาดำเนินงานเพิ่มเติมจาก 2 บริษัท คาดว่าจะสามารถเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาได้ภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2566 หลังจากนั้นจะได้ตัวผู้ให้บริการฯ รายใหม่ ราวเดือนเมษายน 2566

“คมนาคม” คาดนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย ปี 66 แตะ 10 ล้านคน

 “ปัจจุบันทอท. มีความพร้อมในการรองรับผู้โดยสารจากทั่วโลก ขณะนี้มีสายการบินจากจีนจองตารางบิน(Slot) ช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 18-21 มกราคม 2566  ประมาณ 386-388 เที่ยวบิน โดยมีผู้โดยสารจีนรวมประมาณ 100,000 คน 

 

ส่วนปัญหากระเป๋าสัมภาระล่าช้าและการให้บริการรถสาธารณะนั้น พบว่า ค่าเฉลี่ยเวลาในการลำเลียงกระเป๋าสัมภาระจากเครื่องบินจนถึงผู้โดยสาร First bag ใช้เวลาเฉลี่ย 27 นาที และ Last bag ใช้เวลาเฉลี่ย 44 นาที ซึ่งมีความรวดเร็วขึ้น สำหรับการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ 

“คมนาคม” คาดนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย ปี 66 แตะ 10 ล้านคน

ทั้งนี้ในปัจจุบันได้เพิ่มจำนวนการให้บริการให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้บริการและจัดระเบียบ ขยายพื้นที่ เพื่อลดความแออัดของผู้มาใช้บริการ ซึ่งผู้โดยสารใช้เวลารอคิวใช้บริการประมาณ 10 นาทีต่อคน ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเดินหน้าเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยั่งยืน เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกเร็วขึ้น