ททท.คาด Q1/66 จีนเที่ยวไทยทะลัก 3 แสนคน แซงทั้งปี65

28 ธ.ค. 2565 | 10:03 น.

ททท.คาดไตรมาส 1 ปี66 คนจีนเที่ยวไทยทะลุ 3 แสนคน แซงหน้าปี65 ทั้งปี โดยจะเริ่มเดินทางหลังวันที่ 15 มกราคมเป็นต้นไป คาดทั้งปีดันต่างชาติเที่ยวไทย 25 ล้านคน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงผลการหารือกับภาคเอกชนท่องเที่ยวในวันนี้ (วันที่ 28 ธันวาคม 2565) ถึงการเตรียมการรองรับนักท่องเที่ยวจีนว่ามี จากการหารือททท.คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 ราว 300,000 คน (เปรียบเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทยทั้งปีในปี 2565 ที่มีจำนวนประมาณ 274,000 คน)

 

ยุทธศักดิ์ สุภสร

 

โดยจะเริ่มออกเดินทางหลัง 15 มกราคมนี้ ในระยะแรกส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยวด้วยตัวเอง( FIT) และด้วยข้อจำกัดของเที่ยวบินระหว่างกัน และจะมีจำนวนหนึ่งที่เดินทางเข้ามาผ่านด้านทางบก เช่น เชียงแสน และหนองคาย (โดยมากับรถไฟความเร็วสูง)

 

การเดินทางเข้าประเทศ ควรใช้แนวปฏิบัติเหมือนการนักท่องเที่ยวต่างชาติอื่นๆ โดยไม่เลือกปฏิบัติ แต่อยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยของประเทศและคนไทย ไม่เสี่ยงต่อการกลับไประบาดซ้ำ

 

รวมถึงเตรียมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวที่จำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยเน้นมาตรการป้องกันตัวเอง โดยจะแนะนำให้บุคคลากรที่เกี่ยวข้องไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น และนำมาตรการ SHA กลับมาใช้อย่างเข้มข้น

 

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับคุณภาพการให้บริการ ทั้ง Ground Handling จำนวนเที่ยวบิน มัคคุเทศก์ ให้เพียงพอกับจำนวนความต้องการเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) กล่าวว่า การประกาศเปิดประเทศของจีนสร้างการตื่นตัวให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุกภาคส่วน ที่ต่างทยอยเตรียมกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว โดยททท.ประเมินตลอดปี2566 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยคิดเป็น 50% ของปี2562

 

ผมมองว่ามีความเป็นไปได้ และเราได้รับรายงานจากคู่ค้าในจีนว่า สถานการณ์ในจีนตอนนี้ก็ขาดแรงงานหนักเหมือนบ้านเรา ทั้งในส่วนบริษัททัวร์ สายการบิน ฯลฯ และทางการของจีนได้เริ่มส่งสัญญาณให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวพร้อมสำหรับการกลับมาทำธุรกิจ  

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผย ว่า หลังจากจีนออกประกาศฉบับที่ 1 ยกเลิกมาตรการกักตัวผู้โดยสารจากนอกประเทศที่เดินทางเข้าจีน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

 

ล่าสุดได้ออกประกาศเพิ่มเติมอีก 2 ฉบับ โดยประกาศฉบับที่ 2 อนุญาตให้คนจีนทำพาสปอร์ต และฉบับที่ 3 อนุญาตให้คนจีนขอวีซ่าเพื่อออกไปท่องเที่ยวได้ ส่งผลให้การตอบรับด้านการท่องเที่ยวของคนจีนที่ต้องการเดินทางออกมาเที่ยวไทยเพิ่มสูงขึ้น

 

ททท.คาด Q1/66 จีนเที่ยวไทยทะลัก 3 แสนคน แซงทั้งปี65

 

เบื้องต้นได้ประชุมร่วมกับ ททท.ในจีนทันทีทั้ง 5 สำนักงาน ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว คุนหมิง เฉินตู เพื่ออัพเดทแผนส่งเสริมการตลาดการขาย เพราะทันทีที่รัฐบาลจีนประกาศยกเลิกมาตรการโควิด-19 และทยอยเปิดประเทศมีชาวจีนเสิร์ซหาโปรแกรมเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่า 800 %

 

ขณะเดียวกันเอเย่นต์จากจีนก็ทยอยจัดแพ็คเกจท่องเที่ยวขายการเดินทางมาเที่ยวไทยในช่วงตรุษจีนที่จะถึงนี้แล้ว

 

ททท.คาด Q1/66 จีนเที่ยวไทยทะลัก 3 แสนคน แซงทั้งปี65

 

อีกทั้งในขณะนี้หลายสายการบินก็อยู่ระหว่างยื่นเรื่องไปยังกรมการบินพลเรือนของจีน ที่จะขอเพิ่มจำนวนเที่ยวบินที่จะเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งก็คาดว่าจีนก็จะทยอยผ่อนคลายต่อไป จากปัจจุบันที่กำหนดไว้ว่าจีนอนุญาตให้บินได้ตามสัดส่วนรวมทั้งสิ้นสัปดาห์ละไม่เกิน 30 เที่ยวเท่านั้น คือ ไทยบินได้  15 เที่ยว/สัปดาห์ จีนบินมาได้ 15 เที่ยว/สัปดาห์

 

ททท.คาด Q1/66 จีนเที่ยวไทยทะลัก 3 แสนคน แซงทั้งปี65

 

นอกจากนี้ททท.ยังวางแผนเตรียมทำ Presale ด้วยการนำร่องจับมือกับซีอีโอบริษัท  ซีทริป (Ctrip) เอเย่นต์แพลตฟอร์มขายท่องเที่ยวรายใหญ่ในจีน เปิด Live สด ขายการท่องเที่ยวมาเมืองไทยในวันที่ 10-11 มกราคม 2566

 

ควบคู่กับเตรียมพร้อมร่วมมือกับพันธมิตรครอบคลุมทุกเครือข่ายเพื่อทำตลาดเชิงรุกนำนักท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่สุดและเป็นประเทศสุดท้ายประกาศยกเลิกโควิด-19 เดินทางมาท่องเที่ยวไทยให้ได้มากที่สุดเหมือนในอดีตที่ผ่านมา หลังคนจีนอั้นการเดินทางมานานกว่า 3 ปี