ชัดแล้ว “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” เข้าครม.รอไฟเขียว 27 ธ.ค.นี้

25 ธ.ค. 2565 | 09:31 น.

“เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” ชงเข้าครม. ไฟเขียวอีกรอบ 27 ธ.ค.นี้ หลังนายกฯ สั่งให้ปรับลงวงเงินลง โดย รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันชัดพร้อมเสนอแล้ว

เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” หนึ่งในมาตรการของขวัญปีใหม่ 2566 ให้กับประชาชนของ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ข้อสรุปแล้ว หลังจากต้องเลื่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในครั้งที่ผ่านมา

 

ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ในการประชุม ครม. วันที่ 27 ธันวาคม 2565 กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเสนอโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” ให้ที่ประชุมพิจารณาแน่นอน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้กับประชาชน รวมถึงเสนอมาตรการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวด้วย

 

“กระทรวงการท่องเที่ยวฯ พร้อมเสนอเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 เข้าครม. แน่นอนในสัปดาห์หน้า หลังจากปรับแก้รายละเอียดวงเงินแล้ว โดยจะเสนอไปพร้อม ๆ กับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวพร้อม ๆ กัน” นายพิพัฒน์ ระบุ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ภาพประกอบข่าว “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5”

ทั้งนี้ที่ผ่านมา กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” ให้กับที่ประชุมครม. พิจารณาในสัปดาห์ก่อน เพื่อเป็นหนึ่งในมาตรการของขวัญปีใหม่ 2566 แต่นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ไปปรับวงเงินใหม่ เพราะวงเงินที่เสนอมาค่อนข้างสูง ขณะที่งบประมาณภาครัฐ โดยเฉฉาะงบกลาง มีอยู่อย่างจำกัด จึงต้องเลื่อนการเสนอโครงการออกไป

 

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก รมว.การท่องเที่ยวฯ ให้ไปหารือกับสำนักงบประมาณแล้ว เพื่อปรับกรอบวงเงิน และแผนการดำเนินการทั้งหมดใหม่ ทั้งโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ตามที่เสนอไป 8,700 ล้านบาท ให้เหลือไม่เกินวงเงิน 4,000 ล้านบาท

 

ภาพประกอบข่าว “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5”

เบื้องต้นในการปรับรูปแบบการดำเนินโครงการและมาตรการรอบใหม่ ททท.จะปรับลดรายละเอียดลง ตามนโยบายของรมว.การท่องเที่ยวฯ ดังนี้

 

โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” 

  • กำหนดจำนวนสิทธิ ประมาณ 400,000-500,000 ห้อง/คืน 
  • ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสูงสุด 3,600 บาท สำหรับค่าห้องพักและวอยเชอร์ 
  • คาดว่าจะใช้งบประมาณ 1,440 - 1,800 ล้านบาท 

 

มาตรการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว

  • เป็นงบสำหรับการทำตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศของ ททท.
  • วงเงินประมาณ 2,200 - 2,560 ล้านบาท 

 

“ททท.จะเสนอกรอบไปให้สำนักงบประมาณพิจารณาปรับให้อยู่ในวงเงินที่นายกรัฐมนตรีกำหนด หาก ครม.อนุมัติแล้วจะเริ่มโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ได้เมื่อใดนั้น คงต้องหารือกับธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นผู้วางระบบก่อน จากนั้นจึงระบุวันเริ่มต้นได้อีกครั้ง”ผู้ว่าฯ ททท. ระบุ