ครม.ตีกลับ"เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" สั่งทำแผนใหม่ ลดงบเหลือ 4 พันล้าน

20 ธ.ค. 2565 | 06:28 น.

"เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" ครม.ยังไม่ไฟเขียววันนี้ นายกให้งบได้4 พันล้านบาท จากที่ขอไป 8.4 พันล้านบาท รมว.ท่องเที่ยว สั่งททท.ทำแผนเกลี่ยงบใหม่ ส่วนขยายเวลาเปิดผับตี 4 ยังไม่ชงเข้าครม.เลื่อนออกไปไม่มีกำหนด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าที่ประชุมครม.แค่รับทราบมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งบูสเตอร์ ช็อต และโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส5 เท่านั้น แต่ยังไม่ได้อนุมัติโครงการในวันนี้

โดยนายกรัฐมนตรี แจ้งในที่ประชุมครม.ว่ารัฐบาลจะสนับสนุนงบให้ได้ 4 พันล้านบาทเท่านั้น จากที่เราขอไป 8.4 พันล้านบาท เนื่องจากรัฐบาลมีเงินจำกัด 

 

ดังนั้นจึงต้องให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กลับไปจัดทำรายละเอียดของโครงการมาใหม่ รวมถึงเกลี่ยการใช้งบใหม่หมด เพื่อใช้กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ และกระตุ้นตลาดต่างประเทศ จากงบที่จะได้ลดลง เพื่อให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณมาให้

 

ทั้งนี้หากททท.จัดทำโครงการมาแล้วเสร็จก็จะเสนอให้ครม.พิจารณาอีกครั้ง สำหรับกระตุ้นการท่องเที่ยวในปี2566 ภายใต้เป้าหมายการสร้างรายได้รวม 2.38 ล้านล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น้อยกว่า 20 ล้านคน สร้างรายได้ 1.5 ล้านล้านบาท และคนไทยเดินทางเที่ยวในประเทศ ไม่น้อยกว่า 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 8.8 แสนล้านบาท

 

ส่วนการผลักดันการเปิดสถานบันเทิงในพื้นที่นำร่องเมืองท่องเที่ยวถึงตี4 กระทรวงการท่องเที่ยวยังไม่ได้เสนอครม.พิจารณาในวันนี้ ซึ่งจะเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด เนื่องจากสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่เหมาะกับการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง