เช็คความพร้อมโค้งท้ายไทยชิง 4 ประเทศ เจ้าภาพ Specialised Expo

24 ธ.ค. 2565 | 07:59 น.

เช็คความพร้อมโค้งท้ายไทยชิง 4 ประเทศเจ้าภาพ Specialised Expo ลุ้นภูเก็ตจะได้จัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand หรือไม่รู้ผลในเดือนมิถุนายน 2566

หลังจากไทยได้นำเสนอความพร้อมในการจัดงาน “Expo 2028 Phuket Thailand” เพื่อร่วมชิงกับ 4 ประเทศ ในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน “Specialised Expo” ซึ่งทั้ง 5 ประเทศต่างนำเสนอความพร้อม ต่อองค์การนิทรรศการระดับนานาชาติ หรือ Bureau International des Expositions (BIE) ไปแล้วเป็นครั้งที่ 2 

 

Expo 2028 Phuket Thailand

ภูเก็ตจะได้รับคัดเลือกให้ได้จัดงานนี้หรือไม่ ต้องรอลุ้นผลการลงคะแนนเสียงจากประเทศสมาชิก BIE ทั้ง 170 ประเทศ ที่จะรู้ผลในเดือนมิถุนายน 2566


แต่สำหรับบทบาทของไทยกับการเตรียมพร้อม หากได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ “ทีเส็บ” หน่วยงานที่ดูแลการยื่นประมูลสิทธิ์การจัดงานในครั้งนี้ ได้ทำงานร่วมกับจ.ภูเก็ต และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ซึ่งเป็นผู้ดูแลพื้นที่กว่า 141 ไร่

 

 


 สำหรับดำเนินโครงการ “Medical Plaza” ด้วยงบประมาณ 4,180 ล้านบาท เพื่อยกระดับเมืองภูเก็ตเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์นานาชาติ และเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก

 

Expo 2028 Phuket Thailand


โดยทีเส็บได้เสนอพื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานที่จัดงาน และหากไทยได้สิทธิ์ในครั้งนี้ ก็จะนับถอยหลังอีกไม่ถึง 6 ปี กับการดำเนินการต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมให้แล้วเสร็จเพื่อรองรับการจัดงานในปี 2571 

ทั้งนี้กว่าจะมาถึงวันนี้ ทีเส็บ ได้ยื่นประมูลสิทธิ์การจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand นี้ และได้รับความร่วมมือจาก จ.ภูเก็ต โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคนในชุมชนโดยได้มีการประชาสัมพันธ์การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพของภูเก็ตให้กับคนในประเทศและคนในพื้นที่ภูเก็ตมาระยะหนึ่งแล้ว ผ่านการออกบูธในพื้นที่ภูเก็ต

 

ไม่ว่าจะเป็นที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ห้างสรรพสินค้าใจกลางเมือง พื้นที่ในชุมชน และสร้างการรับรู้ผ่านกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเครือข่ายภาคประชาชน และในเดือนมิถุนายน 2566 ทีเส็บและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีกำหนดเดินทางเพื่อเข้าร่วมการประชุมสามัญประจำปีของ BIE ซึ่งจะมีการตัดสินว่าประเทศใดจะได้เป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลกนี้ 

 

หากประเทศไทยได้รับการคัดเลือก เราจะมีเวลาทำงานอีกไม่ถึง 6 ปีกับการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการจัดงานที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 มี.ค. - 17 มิ.ย. 2571

 

เช็คความพร้อมโค้งท้ายไทยชิง 4 ประเทศ เจ้าภาพ Specialised Expo

 

 

สำหรับลำดับเวลาเพื่อเตรียมความพร้อมกับขั้นตอนหากได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพ จากขั้นตอนของ BIE ที่ได้กำหนดไว้ว่าหลังจากทราบผลการได้รับการคัดเลือกในเดือนมิถุนายน 2566 นับจากช่วงเวลานั้นไปอีก 2-3 ปี ประเทศเจ้าภาพควรมีการดำเนินการสร้างการรับรู้ (Recognition Phase) เกี่ยวกับงานนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนในประเทศและนานาชาติ ได้รับทราบข่าวการจัดงาน ธีม และรูปแบบการจัดงาน สิ่งอำนวยความสะดวก และการให้ข้อมูลต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้เข้าชมงาน รวมถึงการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ

 

 

อีกทั้งในขั้นตอนต่อไป 3-4 ปี ก่อนการจัดงานในปี 2571 เป็นขั้น ตอนของการเตรียมการณ์เพื่อให้พร้อมกับการรองรับการจัดงาน (Implementation Phase) และเป็นช่วงเวลาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้มข้นกับการติดตามงาน 

 

สำหรับประเทศไทยแล้วการเสนอเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ถือเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับงบประมาณเพื่อดำเนินการโครงการต่างๆ ให้แล้วเสร็จ และเป็นโอกาสดีที่คนไทยโดยเฉพาะคนภูเก็ตจะได้เห็นโครงการสำคัญต่างๆ เกิดขึ้นได้จริงจากงานนี้

 

 

ไม่ว่าจะเป็น สิ่งอำนวยความสะดวก โครงสร้างขั้นพื้นฐาน ระบบขนส่งมวลชน และเส้นทางคมนาคม ที่ต้องแล้วเสร็จให้ทันก่อนการจัดงานในปี 2571 เช่น โครงการระบบขนส่งมวลชน จังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 (ช่วงท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง) ที่พร้อมเปิดให้บริการ ในเดือนธันวาคม 2570 โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง โครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ และโครงการอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง เป็นต้น

 

เช็คความพร้อมโค้งท้ายไทยชิง 4 ประเทศ เจ้าภาพ Specialised Expo

 

อย่างไรก็ตามหากภูเก็ตได้เป็นเจ้าภาพ มีการคาดการณ์ว่านักเดินทางทั่วโลกกว่า 4.9 ล้านคนจะเดินทางมาเยี่ยมชมงานครั้งนี้ ที่มาพร้อมกับการใช้จ่ายที่จะสร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 49,000 ล้านบาท และจะต่อยอดไปยังรายได้ของชุมชนในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามันอีก 5 จังหวัด คือ ระนอง พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล 

 

ในขณะนี้ได้เริ่มเตรียมความพร้อมกับเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ Andaman Wellness Route ไว้รองรับ ไม่ว่าจะเป็นจ.ระนอง ที่ได้รับเลือกเป็นจังหวัดต้นแบบและนำร่องเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่มีนํ้าแร่ร้อนจากนํ้าพุร้อน จ.พังงาได้ปรับเปลี่ยนที่พักให้เป็นที่พักเพื่อสุขภาพ

 

รวมทั้งกิจกรรมกีฬาเช่น โยคะ เซิร์ฟบอร์ด จ.กระบี่ กับโครงการคลองท่อมเมืองสปา เพื่อยกระดับพัฒนา แหล่งสปาวารีบำบัดสู่ระดับสากล เป็นต้น นอกจากนี้ยังส่งผลดีไปยังธุรกิจสปาและความงาม ท่องเที่ยวเชิงกีฬา และธุรกิจโรงแรมและที่พักกว่า 2 แสนห้อง ที่มีให้บริการในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน สามารถรองรับจำนวนผู้เข้าชมงานนี้ได้ และสร้างโอกาสการจ้างงานของคนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงกว่า 113,000 อัตรา

 

งานนี้หากไทยและภูเก็ตได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand จะยิ่งตอกยํ้าให้ไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก และรับการเดินทางจากนักเดินทางไมซ์จากทั่วโลก