“สิ่งทอ-การ์เมนต์”ระส่ำ ออเดอร์หด โอทีหาย รับเศรษฐกิจโลกถดถอย

17 ธ.ค. 2565 | 09:16 น.

สิ่งทอ-การ์เมนต์ ระส่ำข้ามปี คู่ค้าชะลอรับมอบสินค้า เบรกลงออเดอร์ใหม่ รับเศรษฐกิจโลกถดถอย แบรนด์ใหญ่ สั่งลดแลกแจกแถม ระบายสต๊อกเก่า ลุ้นครึ่งหลังปีหน้าสงครามรัสเซีย-ยูเครน เงินเฟ้อโลกคลี่คลาย เร่งนำเข้าสินค้าใหม่

สำนักพยากรณ์ในไทยทั้งภาครัฐ เอกชน รวมถึงธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ได้ออกมาปรับคาดการณ์เศรษฐกิจ และการค้าโลกในปี 2566 จะอยู่ในภาวะชะลอตัว รวมถึงอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยในบางภูมิภาค เช่น ยูโรโซน อเมริกา เป็นต้น

 

ทั้งนี้ผลพวงจากราคาสินค้า และพลังงานที่ยังทรงตัวในระดับสูง จากผลกระทบทางตรงและทางอ้อมสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังยืดเยื้อ รวมถึงจีน ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา ยังคงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero COVID) แต่ได้มีการผ่อนปรนความเข้มงวดลง ส่งผลการผลิตและการค้าโลกชะลอตัว ซึ่งเวลานี้ได้ส่งผลต่อการส่งออกสินค้าของไทยได้ชะลอตัวลงแล้วในหลายสินค้า

นายยุทธนา  ศิลป์สรรค์วิชช์  นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า  การส่งออกสิ่งทอ และเครื่องนุ่งห่ม(การ์เมนต์) ของไทย เริ่มชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ และคาดจะต่อเนื่องไปถึงต้นปีหน้า ผลจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลัก เช่น สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป(อียู) เริ่มชะลอตัว จากผลกระทบอัตราเงินเฟ้อที่ยังทรงตัวในระดับสูง ราคาสินค้าสูงขึ้น กระทบกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง

 

 เวลานี้คู่ค้าบางส่วนได้ชะลอ หรือยกเลิกการรับมอบสินค้าที่จะนำไปจำหน่ายช่วงปลายปีนี้ รวมถึงชะลอคำสั่งซื้อ(ออเดอร์)ที่จะนำไปจำหน่ายในช่วงต้นปีหน้า เพราะไม่มั่นใจว่าหากรับสินค้าแล้วจะขายได้เพิ่มหรือไม่  จากปัจจุบันลูกค้าแบรนด์ใหญ่ ๆ ยังมีสต๊อกสินค้าเก่าอยู่ และพยายามเร่งระบายสต๊อก ทั้งการขายผ่านออนไลน์และออฟไลน์ เช่น ซื้อ 1 แถม 1 และ ลดแลก แจกแถม

 

นายยุทธนา  ศิลป์สรรค์วิชช์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย

“ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี แต่ละประเทศก็ลดสั่งซื้อสินค้า คนงานก็ไม่มีโอที ซึ่งทางสมาคมฯก็ได้แต่หวังว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่เป็นต้นเหตุทางตรงและทางอ้อม ที่ทำให้ราคาพลังงานและราคาสินค้าทั่วโลกเพิ่มขึ้น และทำให้เงินเฟ้อในแต่ละประเทศสูงสถานการณ์จะไม่ยืดเยื้อ หวังจะหันหน้าเจรจากัน และทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายดีขึ้นช่วงครึ่งหลังของปี 2566 และจะทำให้เงินเฟ้อทั่วโลกลดลง สต๊อกเก่าของลูกค้าเริ่มหมดลง และราคาน้ำมันเข้าสู่ภาวะปกติ เบื้องต้นคาดในปีหน้าการส่งออกเครื่องนุ่งห่มไทยจะโตไม่เกิน 5% (ในรูปดอลลาร์สหรัฐฯ)”

 

จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร ช่วง 10 เดือนแรกปี 2565 การส่งออกสิ่งทอของไทยมีมูลค่า 199,447.14 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.49% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยตลาดส่งออกหลัก 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สัดส่วน 18.91% ของการส่งออก, ญี่ปุ่น สัดส่วน 10.95%, เวียดนาม 7.64%, จีน 5.33% และอินโดนีเซีย 4.50%

 

ส่วนการส่งออกเครื่องนุ่งห่มช่วง 10 เดือนแรกปี 2565  มีมูลค่า 70,030.50 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลาดส่งออก 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐฯ สัดส่วน 38.99% ของการส่งออก, ญี่ปุ่น สัดส่วน 12.49%, เบลเยียม 6.06% ,เยอรมนี 4.60% และฮ่องกง 3.89%