“คมนาคม” เปิดยอดผู้โดยสารสายสีแดง 3.9 ล้านคน ดึงรถเมล์ไฟฟ้าเชื่อมฟีดเดอร์

21 ต.ค. 2565 | 07:12 น.

“คมนาคม” สั่งรฟท. ติดตั้งชื่อพระราชทานสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เผยยอดผู้โดยสารสายสีแดง แตะ 3.9 ล้านคน หลังเปิดให้บริการปี 64 ปรับแผนเดินรถไฟทางไกลเข้าสถานีฯ ดึงรถเมล์ไฟฟ้าเชื่อมระบบฟีดเดอร์สายสีแดง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ครั้งที่ 4/2565 เพื่อติดตามผลการดำเนินการรถไฟสายสีแดง เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการขนส่งทางราง ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานชื่อ โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ว่า “นครวิถี” โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-รังสิต) ว่า “ธานีรัถยา” และสถานีกลางบางซื่อ ว่า “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย จะดำเนินการติดตั้งป้ายชื่อพระราชทานในบริเวณสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ต่อไป

ทั้งนี้นับแต่วันที่กระทรวงคมนาคมได้เริ่มเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 จนถึงเดือนกันยายน 2565 พบว่ามีผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้น 3,983,493 คน (เฉลี่ยประมาณเดือนละ 331,958 คน) แบ่งเป็นสายเหนือ ช่วงสถานีกลางบางซื่อ-สถานีรังสิต 3,705,961 คน (เฉลี่ยประมาณเดือนละ 308,830 คน) และสายตะวันตก ช่วงสถานีกลางบางซื่อ-สถานีตลิ่งชัน 277,532 คน (เฉลี่ยประมาณเดือนละ 23,128 คน) โดยมีความตรงต่อเวลาและความน่าเชื่อถือในการให้บริการ ในสายเหนือและสายตะวันตกที่ร้อยละ 99.70 และ 99.90 ตามลำดับ และในทุกสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง จะมีรถโดยสารประจำทางหมวด 1 หมวด 3 และหมวด 4 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และภาคเอกชนรวมทั้งหมด 77 เส้นทางเพื่อรองรับการเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชน 

 

“คมนาคม” เปิดยอดผู้โดยสารสายสีแดง 3.9 ล้านคน ดึงรถเมล์ไฟฟ้าเชื่อมฟีดเดอร์

 

ด้านการให้บริการบัตรโดยสาร ปัจจุบันบัตรโดยสาร EMV สามารถใช้กับระบบรถไฟฟ้าสายสีแดงได้แล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 และ รฟท. ยังได้มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ ของรถไฟฟ้าสายสีแดงและได้เปิดรับฟังความเห็นของประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการอย่างต่อเนื่อง
 

“คมนาคม” เปิดยอดผู้โดยสารสายสีแดง 3.9 ล้านคน ดึงรถเมล์ไฟฟ้าเชื่อมฟีดเดอร์

ทั้งนี้ได้สั่งการให้เพิ่มประสิทธิภาพระบบเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง (ฟีดเดอร์) โดยให้เร่งดำเนินการรถเมล์ไฟฟ้า เข้ามาให้บริการเชื่อมต่อสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และนำระบบตั๋วแบบแพ็คเกจมาใช้ในการให้บริการ และให้ รฟท. ดำเนินการป้องกันการโจรกรรมทรัพย์สินราชการในบริเวณสถานีอย่างเคร่งครัด และประชาสัมพันธ์การเปิดอุโมงค์เชื่อมเส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์กับถนนเทอดดำริให้ประชาชนรับทราบต่อไป รวมทั้งให้จัดทำแผนการดำเนินการปรับการเดินรถไฟทางไกลเข้ามาใช้สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ พิจารณาผลกระทบทั้งด้านมลพิษ เสียง และความร้อนที่เกิดขึ้นในสถานี และการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วย