คนละครึ่ง เฟส 6 ช้อปดีมีคืน มาแน่ รัฐบาลจ่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รอบใหม่

18 ต.ค. 2565 | 06:58 น.

“สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” ระบุรัฐบาลเตรียมคลอดแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจล็อตใหญ่เดือนหน้า จับตาคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน ช้อปดีมีคืน ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง หลังรองนายกฯ รับอยู่ในลิสที่เตรียมเอาไว้แล้ว

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมครม.วันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รอบใหม่ในช่วงปลายปี 2565 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน 

 

“มาตรการที่จะออกมา คงเป็นมาตรการในลักษณะเดิมที่เคยออกมาแล้ว เรื่องนี้กระทรวงการคลังกำลังดูอยู่ และเขามีความเชี่ยวชาญว่าจะออกมาตรการอะไรออกมาถึงจะเหมาะสมและดูแลเศรษฐกิจได้”

 

ทั้งนี้ในมาตรการเบื้องต้นที่จะออกมานั้น รองนายกฯ ยอมรับว่า อาจมีมาตรการต่าง ๆ เช่น คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน ช้อปดีมีคืน ซึ่งมาตรการทั้งหมดอยู่ในลิสที่กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาอยู่ 

 

ส่วนงบประมาณที่จะเอามาใช้นั้น ส่วนหนึ่งจะมาจากงบประมาณปี 2566 รวมทั้งเงินกู้จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ที่เหลืออยู่บางส่วนจากโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 และโครงการอื่น ๆ ด้วย ซึ่งวงเงินในการดำเนินมาตรการกระทรวงการคลังจะสรุปรายละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นได้มีการประมาณการเอาไว้แล้ว

นายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่า มาตรการนี้จะออกมาเป็นมาตรการใหญ่อีกมาตรการนอกจากมาตรการเยียวยาน้ำท่วม เบื้องต้นน่าจะเสนอครม.พิจารณาได้ภายในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2565 ซึ่งจะทันช่วงปลายปีพอดี