ปีชงท่องเที่ยวสงขลา จะฟื้นๆเจอ"ค่าเหยียบแผ่นดิน"ซ้ำ

06 ก.ย. 2565 | 09:07 น.

นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ชี้เก็บค่าเหยียบแผ่นดินทางบก 300 บาท กระทบการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา เผยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวระยะใกล้ เสนอทดลองพื้นที่นำร่องดูผลกระทบ

นายสิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เปิดเผย“ฐานเศรษฐกิจ"ว่า เมื่อปลายเดือนส.ค. 2565 ที่ผ่านมาว่า ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมรับฟังความเห็นร่วม กับตัวแทนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการท่องเที่ยว และการตรวจคนเข้าเมือง ในจังหวัดที่ติดกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน  ในโครงการศึกษาและจัดทำแนวทางการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยว ที่เรียกเก็บจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติผ่านทางบกและทางน้ำ ณ โรงแรม เดอะวิสต้า โฮเทล บ้านด่านนอก ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา

 

“ผมไปในฐานะนายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา และตัวแทนสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ผมบอกที่ประชุมว่า ท่านต้องฟังภาคเอกชนเยอะ ๆ เพราะมีผลกระทบกับเอกชน”

ปีชงท่องเที่ยวสงขลา จะฟื้นๆเจอ"ค่าเหยียบแผ่นดิน"ซ้ำ

นายสิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา

นายสิทธิพงษ์ กล่าวและว่า พ.ร.บ.นโยบายการท่องเที่ยว ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2562   แต่ยกเว้นไป 2 ปี แล้ว วันนี้มาบอกว่าจะเก็บแล้วนะ มาเพื่อแจ้งให้ทราบและหาวิธีว่าจะเก็บอย่างไร จากเดิมที่เข้าใจว่าเชิญประชุมเพื่อหารือว่าควรจะเก็บหรือไม่  ซึ่งชาวบ้านเรียกเขา พ.ร.บ.นี้ว่า ค่าเหยียบแผ่นดิน 300 บาท โดยต้นเรื่องของพ.ร.บ.นี้ รัฐให้มีกองทุนการท่องเที่ยวขึ้นมา เวลานักท่องเที่ยวเข้ารักษาตัวแล้วไม่ได้จ่ายเงินหรือจ่ายไม่ครบ กองทุนฯนี้ก็เข้าไปจ่ายแทนให้ รวมทั้งเพื่อใช้พัฒนาการท่องเที่ยว

 

"หลักคิดเรื่องนี้คิดเก็บจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยทางอากาศเป็นหลัก แต่พอออกเป็นพ.ร.บ.ต้องเก็บหมด โยงมาถึงนักท่องเที่ยวที่เข้าเมืองทางบกและทางเรือด้วย โดยเก็บในอัตราเท่ากันที่คนละ 300 บาท โดยไม่แยกแยะฐานะและความสามารถในการจ่าย คนหนึ่งขี่มอเตอร์ไซค์เข้ามาก็ต้องจ่าย 300 บาท อีกคนนั่งเครื่องบินชั้นเฟิร์สคลาสเข้ามา ก็จ่าย 300 บาทเท่ากัน อย่างนี้เป็นธรรมมั๊ย?"

ปีชงท่องเที่ยวสงขลา จะฟื้นๆเจอ"ค่าเหยียบแผ่นดิน"ซ้ำ

นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา กล่าวต่อว่า ตั้งแต่ทำงานมา ครั้งนี้ได้แสดงความเห็นในที่ประชุมเรื่องนี้มากที่สุด จนต้องออกตัวว่าไม่ได้ต่อต้านการจัดเก็บ แต่ยังหาเหตุผลที่จะไปตอบนักท่องเที่ยวไม่เจอ ว่าทำไมต้องเก็บคนละ 300 บาท ในจำนวนนี้ส่วนหนึ่งไปซื้อประกัน อีกส่วนเข้ากองทุนฟื้นฟูการท่องเที่ยว ก็มีคำถามอีกว่า ถ้าสงขลาเก็บได้ 1,000 ล้านบาท เงินจะคืนมาให้จังหวัดสงขลาเท่าไหร่ ก็ยังไม่มีคำตอบ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ"

 

ข้อกำหนดดังกล่าว มีผลกระทบแน่นอนสำหรับจังหวัดสงขลา เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชายแดน ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวระยะใกล้ ส่วนใหญ่ที่เข้ามาสงขลาคือนักท่องเที่ยวมาเลเซีย เมื่อก่อนเราเคยเป็นปีทอง แต่ทุกวันนี้การท่องเที่ยวสงขลาเป็นปีชงจริง ๆ  โดนโควิด 2 ปี เปิดมาก็เจอภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 100 เปอร์เซ็นต์  กำลังจะตั้งตัวได้ท่านมาเก็บภาษีค่าเหยียบแผ่นดินอีก จึงอยากให้ทดลองทำพื้นที่นำร่องเพื่อดูผลกระทบก่อน แล้วจึงประกาศจัดเก็บ”